WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเดินหน้ากู้เงิน โครงการระบบน้ำ 3.2 แสนล้านบาท

       แนวหน้า : แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้ เห็นชอบให้ กระทรวงการคลัง กู้เงินบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาคลังได้เซ็นสัญญาเงินกู้ไว้กับสถาบันการเงินเป็นที่เรียบร้อย แต่จะมีการเบิกกู้ตามความจำเป็นต้องใช้เงินของรัฐบาล ซึ่งเรื่องนี้ทางกระทรวงการคลังก็สามารถเบิกเงินกู้ดังกล่าวกับสถาบันการเงินให้ได้ทันที

       สำหรับ การเดินหน้ากู้เงินบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท เป็นไปตามข้อเสนอของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. ในฐานะประธานกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ รายงานให้ คสช. ว่า เงินกู้สำหรับการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศไทยวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท มีการใช้ในโครงการเร่งด่วนแล้ว 3 หมื่นล้านบาท ยังเหลืออีก 3.2 แสนล้านบาท ซึ่งจะพิจารณานำมาใช้สำหรับการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำต่างๆ ในปัจจุบัน เพิ่มเติมจากเงินกู้ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2558 วงเงิน 1.25 ล้านล้านบาท ที่ คสช.อนุมัติเห็นชอบไปแล้ว

      สำหรับ แผนการบริหารหนี้สาธารณะปี 2558 ในส่วนของการกู้ใหม่อยู่ที่ 3.81 แสนล้านบาท แบ่งเป็นการกู้ของรัฐบาล 3.16 แสนล้านบาท และรัฐวิสาหกิจอีก 6.57 หมื่นล้านบาท ทาง คสช. ได้มีคำสั่งว่า หากโครงการลงทุนใดมีปัญหาลงทุนไม่ทันให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับบริหารหนี้สาธารณะ ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ตัดโครงการดังกล่าวออกจากแผนกู้เงินปีงบประมาณ 2558 และใส่โครงการใหม่ที่มีความพร้อมดำเนินการมาใช้เงินกู้ดังกล่าวแทน

      ทั้งนี้ โครงการลงทุนใหม่จะต้องเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ด้านสาธารณูปโภค สาธารณูปการ โครงการบริหารจัดการน้ำ โครงการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม และโครงการด้านพลังงาน โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำแผนการใช้เงินส่งให้กระทรวงการคลังพิจารณาโดยด่วน เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการหนี้สาธารณะพิจารณา

      นอกจากนี้ คสช. ยังสั่งให้คลังร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทำแผนงานเกี่ยวกับการดำเนินโครงสร้างพื้นฐาน ระบบขนส่งทางราง การบริหารจัดการน้ำและชลประทาน เพื่อให้สอดกับการวางแผนด้านการเงินและระดับการก่อหนี้สาธารณะของประเทศ รวมทั้งแผนการบริหารความเสี่ยงด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!