WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดรัฐบาลทุ่มกระตุ้นเศรษฐกิจ ธปท.สอบตกคุมเงินเฟ้อ ADB ขยับศก.ไทยปีนี้แตะ 4.2%คลังใช้'บาทอ่อน'กระตุ้น

     ไทยโพสต์ : ราชประสงค์ * คลังชูสมรรถนะประเทศแกร่ง อัดฉีดงบกระตุ้นเศรษฐ กิจครึ่งปีหลัง พร้อมเดินหน้าสู่งบสมดุลในอีก 11 ปี มั่นใจ 18 ปี คนไทยเลิกจน มองแบงก์ชาติสอบตกคุมเงินเฟ้อ ขณะที่เอดีบีคงจีดีพีไทยโต 4.2%

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยในงานสัมมนา ทิศทางหุ้นครึ่งปีหลัง (ฟุบหรือไปต่อ) ว่าเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาถือว่าฟื้นตัวได้ดี โดยการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสแรกสูงถึง 4.8% ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับขยายตัวของเศรษฐกิจที่ประเมินว่าจะขยายตัวเต็มศักยภาพที่ 4-5% ดังนั้นการขยายตัวของจีดีพีในไตร มาสแรกจึงเป็นการขยายตัวที่ใกล้เต็มศักยภาพที่รัฐบาลคาดหวังไว้ นอกจากนี้เชื่อว่าทั้งปีเศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัวได้ 4.5%

       สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 กระทรวงการคลังยังคงเน้น การดำเนินนโยบายการคลังแบบผ่อนคลาย ด้วยการจัดทำงบประ มาณขาดดุลต่อเนื่อง โดยในปีงบ ประมาณ 2562 ยังจัดทำงบประ มาณขาดดุล 4.5 แสนล้านบาทอยู่ซึ่งจะไม่กระทบต่อฐานะการเงินการคลัง เพราะหนี้สาธารณะอยู่ที่ 40.4% ของจีดีพี และจากการเร่งลงทุนขับเคลื่อนเศรษฐกิจจำนวนมาก จะทำให้หนี้สาธารณะสูงสุดใน 4 ปีข้างหน้า ที่ระดับ 48% ต่อจีดีพี ซึ่งต่ำกว่ากรอบวินัยทางการคลังที่กำหนดไว้ไม่เกิน 60% ของจีดีพี

         "กระทรวงการคลังยังรักษา วินัยการเงินการคลัง โดยประเมินว่าจะทำงบประมาณเข้าสู่สมดุล ได้อีก 11 ปีข้างหน้า ภายใต้สมมติ ฐานเศรษฐกิจขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 4% และการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษี ด้วยการขยายฐานภาษีให้มากขึ้น แต่จะไม่ปรับเพิ่มอัตราภาษี" นายอภิศักดิ์กล่าว

       ขณะเดียวกัน ยังมองว่าหากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 4% ต่อเนื่อง จะทำให้ไทยหลุดพ้นประ เทศความยากจนได้ภายใน 18 ปีข้างหน้า แต่หากจีดีพีขยายตัวได้ 5% จะทำให้ไทยหลุดพ้นความยากจนได้ภายใน 11 ปี ดังนั้นรัฐบาลจึงพยายามปฏิรูปภาคการเกษตร ให้ เกษตรกร 30 ล้านคนมีรายได้มาก ขึ้น หลุดพ้นความยากจนได้ ด้วยการพัฒนาภาคการผลิตที่ต้นทุนต่ำ และเป็นที่ต้องการของตลาดในระยะยาว ทดแทนการช่วยเหลือ ระยะสั้น ที่ไม่ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐ กิจเหมือนที่ผ่านมา

         สำหรับ นโยบายการเงิน เรื่องอัตราดอกเบี้ย ในการสนับสนุนขยายตัวเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง เป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้ดูแลคลังไม่สามารถไปบังคับไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ยได้

      "ใน 3 ปีที่ผ่านมาการกำหนด เป้าหมายเงินเฟ้อเพื่อดูแลเศรษฐกิจของ ธปท. ถือว่าสอบตก เพราะกำ หนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 1-4% แต่ตัวเลขจริงต่ำกว่า 1% เหมือนทำให้คนจมอยู่ใต้น้ำมา 3 ปี ตอนนี้เงินเฟ้อเกิน 1% มา 2 เดือน ก็เหมือนคนเพิ่งโผล่พ้นน้ำมา 2 เดือน หลังจากที่จมมาตั้ง 3 ปี ก็มีนักเศรษฐศาสตร์บอกว่าควรเติมน้ำให้คนจมน้ำใหม่ ก็เป็นเรื่องที่ ธปท. ต้องคิดว่าปล่อยให้คนจมน้ำมานานขนานนี้ เพิ่งพ้นมาไม่กี่เดือน ควรปล่อยให้เขาได้พักให้เต็มที่และดูทิศทางเงินเฟ้อให้ชัดเจนกว่านี้ก่อนจะดีกว่าหรือไม่" นายอภิศักดิ์กล่าว

       ด้านธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี ได้เปิดเผยรายงานวิเคราะห์ แนวโน้มเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียปี 2561 ฉบับล่าสุด ได้คาดการณ์การเติบโตของเอเชียและแปซิฟิกที่ 6% ในปี 2561 และ 5.9% ใน ปี 2562 ซึ่งเท่ากับที่เคยคาดการณ์ ไว้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะ ที่ในส่วนของประเทศไทยนั้น เอดีบีได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจของไทย ซึ่งคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาขึ้นจาก 4% เป็น 4.2% ในปี 2561 แต่ยังคงประมาณ การเศรษฐกิจของปี 2562 ไว้เหมือนเดิมที่ 4.1%.

ADB ขยับศก.ไทยปีนี้แตะ 4.2%คลังใช้'บาทอ่อน'กระตุ้น

        แนวหน้า: เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561 ธนาคาร พัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี (Asian Development Bank-ADB) สำนักงาน ในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ได้เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดว่า เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิกในปี 2561 และ 2562 จะยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้งทั่วทั้งภูมิภาค ถึงแม้ว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและประเทศคู่ค้าจะเพิ่มมากขึ้น

       ในส่วนของประเทศไทยนั้น เอดีบีได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจ ของไทย ซึ่งคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายน 2561 ที่ผ่านมาขึ้นจากร้อยละ 4 เป็นร้อยละ 4.2 ในปี 2561 ส่วนในปีหน้า เอดีบียังคงประมาณการเศรษฐกิจไว้เหมือนเดิมที่ร้อยละ 4.1 โดยปัจจัยหลัก ในการปรับขึ้นการคาดการณ์ปี 2561 ดังกล่าวมาจากการกระเตื้องขึ้นของ เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี อันเป็นผลจากการขยายตัวของทั้งการบริโภค การลงทุน และการส่งออก

      ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดทำ งบประมาณแบบขาดดุลเพื่อใช้งบประมาณ ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน (เมกะโปรเจกท์) ทั้งโครงการรถไฟฟ้า ท่าเรือ มอเตอร์เวย์ สนามบิน ยอมรับว่าการลงทุนโครงสร้าง พื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทในช่วง 4 ปีข้างหน้า จะผลักดันให้หนี้สาธารณะต่อจีดีพีจากร้อยละ 40.4 ขยับเพิ่มสูงสุดเป็นร้อยละ 48 แต่ยังต่ำกว่าเป้าหมาย ความมั่นคงทางการคลังที่ร้อยละ 60

     ทั้งนี้ นับว่าจีดีพีของไทยมีศักยภาพขยายตัวได้ถึงร้อยละ 4-5 ขณะที่หน่วยงานเศรษฐกิจ ทั้งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ (สศช.) และหน่วยงานอื่น คาดการณ์ว่าจีดีพีไทยขยายตัวร้อยละ 4.4-4.5 ในปีนี้

    ส่วนการจัดทำงบประมาณแบบสมดุลในช่วง 11 ปีข้างหน้า การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมเพื่อหลุดพ้นจากความยากจน และทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน

     "ขณะที่นโยบายการเงินของ ธปท.ยังคงต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อส่งเสริมให้การเกิดการลงทุน เพราะหากขยับเพิ่มดอกเบี้ยจะส่งผลต่อเงินบาทแข็งค่านานเกินไปอาจกระทบการส่งออก และเป้าหมายการสร้างรายได้ให้กับภาคเกษตร เพื่อหลุดพ้นความยากจน" รมว.คลัง กล่าว

     ในวันเดียวกัน นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่การตลาดบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามความ ร่วมมือกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียล แก๊ส จำกัด หรือบีไอจี (BIG) ในการจัดตั้ง บริษัท อมตะบีไอจีอินดัสเทรียล แก๊ส จำกัด หรือเอบีไอจี (ABIG) เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตก๊าซอุตสาหกรรม ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ครอบคลุม 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา

    สำหรับ การลงทุนในอีอีซี เป็นอีกโครงการที่รัฐบาลต้องการให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!