WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gประสงค พนธเนศคลัง ยันเศรษฐกิจฐานรากฟื้น แย้มสินค้าเกษตรราคาพุ่ง รสก.เบิกงบทะลุ 1.07 แสนล.

       ไทยโพสต์ : พระราม 6 *'คลัง'ยันเศรษฐกิจรากหญ้าเริ่มฟื้น หลังรัฐบาลอัดมาตรการกระตุ้น พ่วงปัจจัยเสริมจากราคาพืชผลทางการเกษตรทยอยปรับดีขึ้น สคร.ปลื้มผลงานรัฐวิสาหกิจตะลุยเบิกจ่ายงบลงทุน 4 เดือน กระฉูด 67% แตะแสนล้านบาท อานิสงส์โครงการใหญ่เดินหน้าเต็มพิกัด

      นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของไทยขยาย ตัวได้ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเนื่องไปยังเศรษฐกิจรากหญ้า ที่บางส่วนปรับตัวดีขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีบางส่วนต้องรอปัจจัยเสริมจากราคาพืชผลทางการเกษตร อาทิ ทุเรียน ยางพารา ให้ปรับตัวสูงขึ้น ก็จะเป็นตัวช่วยให้เศรษฐกิจฐาน รากขยายตัวได้ดีขึ้นตามไปด้วย

      โดยในช่วงที่ผ่านมารัฐ บาลได้มีมาตรการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเติมเงินผ่านโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยค่าครองชีพต่างๆ การให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อประกอบอาชีพผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เพื่อให้เศรษฐกิจฐานรากอยู่ได้ในช่วงภาวะที่เศรษฐกิจตึงตัวในช่วงที่ผ่านมา

     "ปีนี้ราคาพืชผลทางการเกษตรหลายตัวปรับตัวดีขึ้น ทั้งข้าว ยางพารา ไปจนถึงทุเรียนที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตรงนี้จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจฐานรากปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่เรามีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจฐานรากมากกว่า 10 ปี บางช่วงดี บางช่วงไม่ดี นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมเรื่อง มาตรการในการให้ความช่วยเหลือ ที่รัฐบาลพยายามผลักดันออกมา รวมทั้งประชาชนฐานรากก็ต้องรู้จักปรับตัว หาอาชีพเสริม ใช้ชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักใช้จ่ายและรู้จักเก็บออมไปด้วย" นายประสงค์กล่าว

       ด้าน นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะ กรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลง ทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.2561 อยู่ที่ 1.07 แสนล้านบาท ขยายตัวสูงถึง 67% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นผลมาจากการเร่งลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่มีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ช่วงบางซื่อ-รังสิต และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทาง ถนนจิระ-ขอนแก่น ของการรถ ไฟแห่งประเทศไทย โครงการรถ ไฟฟ้าสายสีส้มและสายสีน้ำ เงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย โครงการก่อสร้าง ปรับปรุงขยายระบบประปาของการประปาส่วนภูมิภาค รวมถึงการเพิ่มทุนบริษัทในเครือของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่ง ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการสนับ สนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่าง ต่อเนื่อง

      นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. ในฐานะโฆษก สคร. เปิดเผยว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมของรัฐวิสาหกิจตั้งแต่เดือน ต.ค.2560-เม.ย.2561 มี 1.25 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 121% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณเบิกจ่ายงบลงทุนสะสมจำนวน 5.35 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 95% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!