WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'สมหมาย'ฟอร์มทีม ดึงเอกชนนั่งที่ปรึกษา

   ไทยโพสต์ *'สมหมาย' ฟอร์มทีมที่ปรึกษา ดึง 'สรร วิเทศพงษ์'นั่งเลขานุการ หวังช่วยกลั่นกรองนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจดันจีดีพีปีนี้โตได้ตามเป้า 2% รับเลื่อนเข้าคลังเป็นสัปดาห์หน้า

   นายสมหมาย ภาษี รมว.การคลัง เปิดเผยว่า จะแต่งตั้ง นายสรร วิเทศพงษ์ อดีตข้าราช การกระทรวงการคลัง มาเป็นเลขานุการ รมว.การคลัง เพื่อช่วยกลั่นกรองนโยบายและมาตร การต่างๆ ของกระทรวงการคลังที่จะต้องมีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อออกมาขับเคลื่อนและฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง โดยในหลักการแล้วมาตรการต่างๆ ที่ออกมาจะเป็นกลไกในการขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวให้ได้ 2%

    ทั้งนี้ นายสรรถือเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถทางด้านเศรษฐกิจ เคยเป็นรองผู้อำ นวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) และเคยเป็นกรรมการบริหารธนาคารโลก ที่กรุงวอชิงตัน และปัจจุบันก็ยังเป็นกรรมการในสถาบันการเงิน ซึ่งจากคุณสมบัติดังกล่าวเชื่อว่าจะช่วยให้การทำงานของ กระทรวงการคลังในการกำกับ ดูแลด้านเศรษฐกิจมีประสิทธิ ภาพได้มากขึ้น

    นอกจากนี้ จะมีการตั้งบุคคลจากภาคเอกชนทั้งในด้านการเงิน ตลาดทุน เข้ามาเป็นที่ปรึกษา รมว.การคลัง เพื่อช่วยให้คำแนะนำในการออกนโยบายและมาตรการบริหารเศรษฐกิจ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้จนกว่าจะเข้าทำงานที่กระทรวงการคลังที่เลื่อนจากวันที่ 5 ก.ย.นี้ ไปเป็นสัปดาห์หน้า

   อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ นายสมหมายเปิดเผยว่า ได้เขียน นโยบายด้านกระทรวงการคลัง ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจะมีทั้งมาตร การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการปฏิรูปภาษีของประเทศครั้งใหญ่ เนื่องจากไม่ได้ดำเนินการมานาน รวมถึงปฏิรูปการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงการคลังให้บริการประชาชนมากขึ้น

  ด้านนายชวลิต เศรษฐเมธีกุล อดีตอธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า นายสมหมายถือเป็นคนตรงในการทำงาน กล้าตัดสินใจ เหมาะที่จะเป็น รมว.การคลัง โดยมีผลงานในอดีต ที่ใช้อำนาจ รมช.การคลังสั่งปรับผู้ประกอบการรายใหญ่ ในเรื่องข้อพิพาทภาษีเหล็กรีดร้อน ซึ่งหากเป็นรัฐมนตรีคนอื่นอาจจะไม่กล้าใช้อำนาจดังกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!