WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลังเผยเงินคงคลังพอรองรับการเบิกจ่ายช่วงที่เหลือปี 57 แม้จัดเก็บรายได้ลดลง

     นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง แถลงข่าวฐานะการคลังของรัฐบาลตามระบบกระแสเงินสดในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 (ตุลาคม 2556 - กรกฎาคม 2557) ว่า รัฐบาลมีรายได้นำส่งคลังทั้งสิ้น 1,682,525 ล้านบาท ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว 73,858 ล้านบาท หรือร้อยละ 4.2 มีสาเหตุหลักจากภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่จัดเก็บได้ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์รถยนต์ในประเทศที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ และการส่งมอบรถยนต์ภายใต้โครงการรถยนต์คันแรกเกือบครบทั้งโครงการแล้วในปีงบประมาณก่อนหน้า รวมถึงในปีที่แล้วมีการนำส่งรายได้จากการประมูลให้ใช้คลื่นความถี่ 3G ย่าน 2.1 GHz

      ในขณะที่การเบิกจ่ายเงินงบประมาณมีจำนวนทั้งสิ้น 2,099,016 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีที่แล้ว 74,315 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.7 ทำให้ดุลเงินงบประมาณขาดดุล 416,491 ล้านบาท เมื่อรวมกับดุลเงินนอกงบประมาณที่ขาดดุล 66,033 ล้านบาท ส่งผลให้รัฐบาลขาดดุลเงินสดรวม 482,524 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้กู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุล 224,164 ล้านบาท ทำให้ดุลเงินสดหลังกู้ขาดดุลทั้งสิ้น 258,360 ล้านบาท และเงินคงคลัง ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2557 มีจำนวนทั้งสิ้น 346,692 ล้านบาท

      "ระดับเงินคงคลังที่มีอยู่สามารถรองรับมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายในช่วงที่เหลือของปี 2557 ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้การจัดเก็บรายได้จะชะลอตัวลง"นายกฤษฎา กล่าว

                        อินโฟเควสท์

คลังทำแผนภาษีชง รมว.คลังเห็นแววงบปี 57 ปิดหีบต่ำกว่าเป้า 1.5 แสนล้าน

     บ้านเมือง : ปลัดคลังระดมสมองผู้บริหารกระทรวงและกรมภาษี ประเมินสถานการณ์รายได้ เห็นแนวโน้มจัดเก็บไม่เข้าเป้า ปิดหีบ ปี 57 รายได้ต่ำกว่า เป้า 1.5 แสนล้าน พร้อมสั่งทำแผนจัดเก็บสำหรับงบประมาณปีหน้า พร้อมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เตรียมเสนอ "สมหมาย ภาษี" รัฐมนตรีว่าการคนใหม่ เพื่อพิจารณา

       นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง ว่า การประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการคลังในครั้งนี้ เพื่อเตรียมแผนงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง เสนอให้นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ได้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการไปยังกรมจัดเก็บภาษีทั้ง 3 กรม ไม่ว่าจะเป็นกรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ให้เร่งกลับไปดำเนินการจัดทำแผนการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2558 ทั้งนี้ เพื่อทำให้การจัดเก็บรายได้ของกรมภาษีเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ จำนวน 2.325 ล้านล้านบาท

     "ที่ประชุมฯ ได้สั่งการให้ทั้ง 3 กรมรายได้ เร่งกลับไปจัดทำแผนการหารายได้ในปีงบประมาณ 2558 ว่ามีอะไรจะต้องดำเนินการบ้าง และให้นำเสนอกลับมายังที่ประชุมอีกครั้ง รวมถึงได้กำชับให้ทั้ง 3 กรม วางแผนในการเก็บรายได้ให้ดีๆ" นายรังสรรค์ กล่าว

      สำหรับ การจัดเก็บรายได้ในปีงบ 2557 นั้น มีแนวโน้มต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดิมที่คาดว่าจะต่ำกว่าเป้าหมาย 1 แสนล้านบาท ซึ่งเป้าหมายจัดเก็บรายได้ในปีงบ 2557 วางไว้ที่ 2.275 ล้าน

      "การจัดเก็บรายได้ในช่วง 10 เดือนแรกปีงบต่ำกว่าเป้าหมาย 1.32 แสนล้านบาท และหากดูกรมภาษีอย่างเดียวต่ำกว่าเป้าหมายถึง 1.83 แสนล้านบาท ดังนั้นกรมภาษีต้องมาดูว่าในปีงบ 2558 จะต้องปรับประสิทธิภาพการจัดเก็บอย่างไร และปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง" นายรังสรรค์ กล่าว

    นายรังสรรค์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนั้น กำลังพิจารณาแนวทางที่จะนำเสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ และต้องการรับมอบนโยบายของรัฐมนตรีคนใหม่ก่อนกว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง แม้ว่าทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะมองว่าภาวะเศรษฐกิจขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้โครงการประชานิยมมากระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เมื่อมีรัฐบาลใหม่ มีรัฐมนตรีคนใหม่น่าจะต้องมีมาตรการพิเศษมากระตุ้นการใช้จ่าย การบริโภคในช่วงปลายปีบ้าง

      "โครงการที่จะมีออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะต่อไปนั้น เห็นว่าน่าจะมีออกมาแน่นอน เพราะตอนนี้ก็มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่แล้ว ก็น่าจะมีอะไรพิเศษๆ ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการบริโภค" นายรังสรรค์ กล่าว

       ขณะที่แผนงานของกระทรวงการคลังที่เสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ต้องสอดคล้องกับนโยบาย คสช. และจะนำแผนงานที่ คสช.สั่งมาแล้ว แต่ดำเนินการยังแล้วเสร็จมานำเสนอใหม่ รวมถึงการปฏิรูปภาษีทั้งระบบที่เคยเสนอ คสช.ไปแล้ว และทาง คสช.ระบุว่า ให้นำมาเสนอต่อรัฐบาลใหม่ตามขั้นตอนต่อไป

     สำหรับ การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการนั้น คงต้องรอ นโยบายจากรัฐบาลใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการตัดงบหน่วยงานต่างๆ ไปพอสมควร กระทรวงการคลังถูกตัดงบไปประมาณ 1,500 ล้านบาท นอกจากนี้จะไปดูถึงเงินที่จากการประมูลโครงการลงทุนของหน่วยงานต่างๆ ของปีงบ 2557 ที่สามารถประมูลต่ำกว่าเป้าหมายและช่วยให้ประหยัดงบได้โครงการละ 500-600 ล้านบาท ว่าในภาพรวมแล้วเงินตรงนี้มีเท่าไหร่ และจะเพียงพอที่จะนำมาขึ้นเงินเดือนทันที 1 ต.ค.นี้หรือไม่

      ปฏิรูปโครงสร้างภาษีให้รัฐบาลใหม่ได้พิจารณา โดยแผนปฏิรูปภาษีดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นธรรม ลดปัญหาการเหลื่อมล้ำทางด้านรายได้ และสร้างรายได้ให้แก่รัฐบาลอย่างเหมาะสม เพิ่มเติม ผลักดันภาษีตัวใหม่ อาทิ ภาษีมรดก ร่างภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็นกฎหมายที่กระทรวงการคลังได้พยายามผลักดันมาหลายรัฐบาลแต่ไม่ประสบความสำเร็จ

    สำหรับ ภาษีตัวเดิมที่อยู่ในแผนปฏิรูป คือภาษีสรรพสามิตและภาษีศุลกากร ทั้งสองภาษีนี้จะเน้นสร้างความเป็นธรรมโปร่งใส และเป็นมาตรฐานสากล โดยในส่วนของภาษีสรรพสามิตนั้น ได้มีการรวบรวมกฎหมายสรรพสามิตที่ใช้มานานถึง 7 ฉบับ เป็นฉบับเดียว คือร่างประมวลกฎหมายภาษีสรรพสามิต สาระสำคัญคือกำหนดให้จัดเก็บภาษีสรรพสามิต บนฐานราคาขายปลีกแนะนำ จากเดิมที่เก็บบนฐานราคาหน้าโรงงาน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!