WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CGDสทธรตน รตนโชตปลดล็อกเบิกจ่าย 17 รสก. คลังดีเดย์หน่วยราชการ เร่งรับชำระอีเพย์เมนต์

     ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังปลดล็อกเบิกจ่าย 17 รัฐวิสาหกิจ หวังให้การใช้เงินราบรื่น พร้อมดีเดย์ 27 มี.ค.2561 สั่งลุยส่วนราชการภาครัฐเริ่มรับ-จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตบเท้าเข้าสู่ยุคระบบชำระเงินดิจิทัล

     น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ม.ค.2561 ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ได้พิจารณาร่างกฎหรือระเบียบของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับการพาณิชย์โดยตรง ตามมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 จำนวน 17 แห่ง โดยได้กำหนดกรอบการพิจารณาใน ประเด็นต่างๆ ดังต่อไปนี้ 1.เป็น ไปตามหลักการมาตรา 8 ของพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ พ.ศ.2560 ในเรื่องของความคุ้มค่า โปร่งใส มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และตรวจสอบได้ และ 2.สอด คล้องกับระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ซึ่งหากมีความแตกต่างในประ เด็นใดจะต้องมีเหตุผลประกอบการพิจารณา

     อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว ต่อว่า หลังจากการพิจารณาตามกรอบข้างต้น ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างกฎหรือระเบียบของรัฐวิสาหกิจทั้ง 17 แห่งเรียบร้อยแล้ว ซึ่งประกอบด้วย 1.บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 2.บริษัท กฟผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 3.บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) 4.บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด 5.บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 6.บริษัท บริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จำกัด 7.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 8.บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 9.องค์การเภสัชกรรม 10.โรง งานยาสูบ 11.ธนาคารอาคาร สงเคราะห์ 12.ธนาคารออมสิน 13.บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)14.การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่ง ประ เทศไทย 15.บริษัท กรุงไทยกฎ หมาย จำกัด 16.บริษัท หลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ 17.บริษัท กรุงไทยคอมพิวเตอร์ จำกัด

      "การเร่งพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างกฎหรือระเบียบในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้รัฐวิสาหกิจสามารถปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างได้อย่างมั่นใจ คล่องตัว และมีประสิทธิภาพสูงสุด" น.ส.สุทธิรัตน์กล่าว

      ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ e-Payment ว่า จะมีคำสั่งจากกระทรวงการคลัง และกรมบัญชีกลางภายใน 2 สัปดาห์นี้ ถึงทุกหน่วยงานภาครัฐ ให้เริ่มรับและจ่ายเงินเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ในทุกส่วนราชการทั้งประเทศตั้งแต่ 27 มี.ค.2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้ หน่วยงานที่เป็นฝ่ายรับเงิน ต้องเร่งติดตั้งเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์(อีดีซี) เพื่อรองรับการจ่ายเงิน รวมถึงการรับจ่ายค่าบริการจากประชาชนด้วย เช่น ชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ต่อไปก็อยากให้ประชาชนหันมาจ่ายผ่านบัตรเดบิตได้ ขณะที่หน่วยงานที่เป็นฝ่ายจ่ายเงิน จะต้องติดตั้งโปรแกรม Coperate Online ซึ่งต่อไปการจ่ายเงินระหว่าง ภาครัฐ หรือภาครัฐกับเอกชน

    "จะเริ่มดีเดย์ให้ทุกหน่วยงานภาครัฐเริ่มใช้ระบบรับจ่าย อิเล็กทรอนิกส์ 27 มี.ค.นี้ ซึ่งที่ผ่านมาระเบียบออกมาแล้ว 1 เดือน เชื่อว่าเป็นการเปลี่ยน แปลงระบบการชำระเงินและเข้าสู่ยุคดิจิทัลของไทยในอนาคต" นายอภิศักดิ์กล่าว

     นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ได้เห็นชอบให้สถาบันการเงินเพิ่มบริการชำระเงินแบบใหม่ "รีเควสทูเพย์" เพื่อช่วยแก้ปัญหา การฉ้อโกงจากการซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ (อี-คอมเมิร์ซ) โดยระบบนี้จะทำหน้าที่เป็นตัว

 

กรมบัญชีกลางย้ำผู้ประกอบการงานก่อสร้างที่ขึ้นทะเบียนไว้ ยังมีสิทธิเสนองาน

      กรมบัญชีกลางย้ำผู้ประกอบการทุกรายที่เคยขึ้นบัญชีผู้ประกอบการงานก่อสร้างกับหน่วยงานของรัฐไว้ก่อนแล้ว และมีรายชื่อในบัญชีของแต่ละหน่วยงานยังคงเข้าร่วมการยื่นข้อเสนอในงานก่อสร้างของหน่วยงานรัฐได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดิม

        นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ประกาศของคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการงานก่อสร้างที่มีสิทธิเป็นผู้ยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานของรัฐ ได้ประกาศในราชกิจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งประกาศฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการกำหนดหลักเกณฑ์ทั่วไปเพื่อใช้กับทุกหน่วยงานที่มีงานก่อสร้างในลักษณะประเภทเดียวกัน ทั้งนี้ ประกาศฉบับนี้กำหนดให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้น 90 วัน นับถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา กล่าวคือ ผู้ประกอบการงานก่อสร้างสามารถขอขึ้นทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 เป็นต้นไป ดังนั้น ในระหว่างนี้จึงเป็นระยะเวลาที่ผู้ประกอบการจะใช้ในการเตรียมความพร้อมก่อนยื่นเอกสารให้กรมบัญชีกลางพิจารณาต่อไป

      หลังจากผู้ประกอบการงานก่อสร้างได้ยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อขึ้นทะเบียนเรียบร้อยแล้ว กรมบัญชีกลางจะพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประกอบการตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ได้กำหนดไว้ในประกาศ และนำเสนอคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการพิจารณาเห็นชอบ แล้วจึงประกาศรายชื่อผู้ประกอบการงานก่อสร้างที่มีสิทธิเป็นผู้ยื่นข้อเสนอต่อหน่วยงานของรัฐต่อไป

     อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ในขณะที่กรมบัญชีกลางยังไม่ประกาศรายชื่อผู้ประกอบการงานก่อสร้าง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขดังกล่าว ผู้ประกอบการรายใดที่เคยได้รับการขึ้นบัญชีจากหน่วยงานของรัฐไว้ก่อนแล้ว ยังคงมีสิทธิในการยื่นข้อเสนอในงานก่อสร้างของหน่วยงานรัฐได้เช่นเดิมต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!