WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.คันทรี่ กรุ๊ป : บทวิเคราะห์เด็กแนว

เด็กแนว : Sell on fact เต็มๆ 


    - หุ้นช่วงประกาศผลประกอบการนี่มันคาดการณ์อะไรได้ไม่ง่ายเลยล่ะ เพราะหลายอย่างมันเหมือนมีอะไรซ่อนอยู่ หรือมีอะไรที่เราไม่รู้ โดยเฉพาะหุ้นที่ประกาศงบออกมาแย่ แต่ราคาวิ่งแรงแปลกๆ แบบนี้ถ้าไม่รู้อะไรแต่คันมือก็ให้เข้าแบบตามน้ำ อย่าทำตัวเป็นผู้รู้หรือเดาส่ง

     - หุ้นที่ประกาศผลประกอบการดีๆ แต่ราคาวิ่งลงแบบนี้เรียกว่า Sell on fact เต็มๆ และถ้ามีการมองต่อไปว่าใน Q3 จะไม่ค่อยดีหุ้นตัวนั้นแม้จะประกาศ Q2 ออกมาดี ก็ไม่ขึ้นแล้ว จะเจอแรงขายออกมาเรื่อยๆ หลายตัวเป็นแบบนี้สังเกตหุ้นที่งบออกมาดี แต่โดนสาดเสียเทเสีย เช่น SYNTEC

      - หุ้นบางตัวผลประกอบการออกมาแย่อย่างมาก แบบไม่น่าเชื่อ แต่ปรากฏว่าราคากลับไม่ลง และมีแรงซื้อเข้ามากลายเป็นบวก แบบนี้เหมือนรู้วงในยังไงไม่รู้ มีให้เห็นเช่น AMATA ปรากฏว่าราคาหุ้นถูกขายมาล่วงหน้า 3 สัปดาห์ลงแบบไม่มีเหตุผลจนลึก ที่แท้เพราะงบฯ แย่มีคนรู้ก่อนนั่นเอง

      - หุ้นที่เคยถูกคาดหมายว่า ผลประกอบการจะออกมาดี ราคาหุ้นเล่นกันมาไกลมากๆ แต่กลายเป็นว่าประกาศแล้วย่ำแย่ผิดคาด แบบนี้เปิดเช้ามาก็ต้องสาดกันแรงๆ ถือเป็นเรื่องปกติ หุ้นแบบนี้มีให้เห็นเช่น GRAND

    - หุ้นบางตัวผลประกอบการแค่ชะลอตัว แต่เปิดมาโดนเทขายกระหน่ำยังกะบริษัทจะเจ๊ง ส่วนใหญ่จะเกิดกับหุ้นที่ปรับตัวขึ้นมายาวๆ และคาดหวังว่ากำไรจะเด่น พอประกาศกำไรมาไม่แรงอย่าที่คิด คนที่เล่นตั้งแต่ราคาต่ำก็ชิงขายออกมาก่อน รายย่อยที่เล่นตามหลังเห็นหุ้นไหลลงก็เทส่งออกมายิ่งกดดันราคาหุ้นให้ลงลึก ไม่สนใจข่าวดีที่จะเกิด ซึ่งกลายเป็นขายได้ราคาต่ำ และโอกาสหุ้นจะเด้งมีสูงในวันต่อไป แบบนี้รายย่อยจะ panic sell จนเสียราคาวันนี้จึงมาพูดหุ้นกลุ่มนี้กัน

     - TVD แนะนำหุ้นตัวนี้มาตั้งแต่ 3 บาทต้นๆ ตั้งแต่คนไม่สนใจ จนราคามาเรื่อยๆ ขึ้นไปถึง 5 บาทก็ไม่เห็นสุภาพบุรุษ หรือผู้มีหัวใจเป็นนักลงทุนมากล่าวชมกัน แต่วันประกาศงบฯ ออกมาชะลอตัวซึ่งก็รู้อยู่แล้วว่าต้องชะลอตัวในช่วง คสช. เพียงแต่กำไรลด หุ้นไหลลงก็ไม่สบายใจมีอาการบ่นกัน เด็กแนวไม่ว่าไรหรอกมันเป็นธรรมชาติของตลาดหุ้นที่กำไรแล้วมักเงียบ แต่ขาดทุนเป็นไม่ได้ สิ่งที่นักลงทุนยังงงก็คือการประกาศปันผลเป็นหุ้นตัวเลขยาวๆ ทำให้ดูยากคือ 1 : 0.38297847569 หุ้นและเงินสดอีก 0.021276581... อะไรเนียะ นักลงทุนมึนก็เลยขายกันก่อนดีกว่าไม่เข้าใจ ไม่เอาหุ้น สรุปเทียบบัญญัติไตรยางศ์ใหม่นะ ใครมีหุ้น TVD ที่ 2.61 หุ้น จะได้ปันผลหุ้นใหม่อีก 1 หุ้น เหมือนกับการได้รับแจกวอร์ฟรียังไงยังงั้น ขึ้นเครื่องหมาย XD 2 ต.ค ความคุ้มค่าคืออัตราตอบแทนหุ้นปันผลจะอยู่ 38.29% เลยและเงินสดอีก 0.021 ก็เอามาช่วยหักภาษี

     - ส่วนผลประกอบการทั้งปีคาดมีกำไรราว 110 ล้านบาท ราคาที่เหมาะสมปรับ PE 25 เท่าจะอยู่ 5.80 บาท คนที่ซื้อตรงนี้ ได้หุ้นราคาต่ำ จากการ panic sell และจะได้กำไรจากหุ้นฟรี ที่ใครมีหุ้นแม่จะได้กำไรในมือแล้ว 38%เห็นๆ จึงชักชวนกันตรงๆ ว่าเข้ามาเก็บสะสมไว้ กว่าจะถึงวันรับปันผลราคาก็ไปไกลจากตรงนี้แล้ว จะได้มีต้นทุนต่ำไว้ขายในราคาที่สูงๆ ไง

     - BWG หุ้นที่ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และถูกคาดหมายผลประกอบการออกมาเติบโตแบบปานกลาง ไม่มีใครบอกว่าจะโตชนิดระเบิดสุดขั้ว แต่ประกาศงบออกมาขยายตัว 5% ก็ถือว่าปกติดี แต่กลับโดนเทขายแบบทิ้งของเหมือนบริษัทจะเจ๊ง อย่างไร้เหตุผลเอาซะเลย หุ้นตัวนี้เด็กแนวว่าราคาตรงนี้ต้องเข้าเก็บไว้ เพราะน่าจะเกิดจากราคาห้นเปิดไม่สวย รายย่อยที่เล่นมาพอมีกำไรเพราะถือไว้ต้นทุนต่ำ ราคาหุ้น new high ทุกวัน จึงขายออกมเป็นทอด แบบกลัวไม่ได้ราคา ก็ทำให้เกิดอาการทรุดจนเกินเหตุ ใครขายรา

     - อนาคตของ BWG สดใสซาบซ่าเรื่องของขยะเป็นปัญหาใหญ่ที่ คสช. จะต้องแก้ไขจริงจังและ BWG ถือว่ามีศักยภาพสูงสุด ที่จะได้รับงานใหญ่ อีกทั้งบริษัทเตรียมแผนในการเปิดโรงงานผลิตเชื้อเพลิงจากขยะเฟส 2 ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นอีก 50% ดังนั้นมองยังไงก็ต้องมีอนาคตยาวไกล ส่วนกราฟถ้าลงวันนี้ยิ่งน่าซื้อเพราะเกิด Oversold เป็นจุดเด้งแรงไม่ยาก คาดว่าจะกลับไปยืน 4.80 บาทเร็วๆ นี้ ใครที่ขายออกมาเข้ามาเก็บวันนี้ซะ ก่อนที่จะไปไกลกว่านี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!