WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET38โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET แกว่งตัวลง เหตุนลท.ต่างชาติขายทำกำไรช่วงสั้น ทั้งหุ้นแบงก์-สื่อสาร ถูกกดดันจากปัจจัยเฉพาะตัว

      โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET แกว่งตัวลง เริ่มเห็นนลท.ต่งชาติขายทำกำไรช่วงสั้น ทั้งหุ้นแบงก์-สื่อสารมีปัจจัยกดดันเฉพาะตัว แนะชะลอการลงทุน ประเมินแนวรับ 1,350 จุด แนวต้าน 1,380 จุด

       นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยรีบาวน์เล็กน้อยแค่ช่วงเช้าของการซื้อขาย ก่อนที่จะปรับตัวลงในช่วงบ่าย จากแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์และกลุ่มสื่อสาร โดยกลุ่มแบงก์มีแรงขายต่อเนื่อง นักวิเคราะห์อยู่ระหว่างปรับประมาณการณ์งบ Q1/59 ซึ่งคาดว่าจะหดตัวลง โดยเฉพาะหากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และกระแสข่าวลือว่าธนาคารบางแห่งอาจจะต้องตั้งสำรองพิเศษ ตลอดจนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงขาเดียว ส่งผลกระทบต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ท้ายที่สุดจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการโดยรวม

     กลุ่มสื่อสาร ยังมีแรงเทขายหนักต่อเนื่องเช่นกัน หลัง ADVANC ยื่นข้อเสนอต่อ กสทช. ขอรับช่วงต่อใบอนุญาต 4G คลื่น 900 MHz ต่อจาก JAS ที่ราคา 7.56 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบ  และต้องติดตามว่าท้ายที่สุดแล้ว กสทช. จะยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว หรือนายกรัฐมนตรีจะใช้มาตรา 44 อนุมัติหรือไม่ ซึ่งหาก ADVANC ได้ใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ที่ราคา 7.56 หมื่นล้านบาทจริง ทำให้นักวิเคราะห์ต้องปรับประมาณการณ์ผลประกอบการลงอย่างแน่นอน แต่ต้องฟังเสียงของ DTAC ด้วย ซึ่งจะต้องประมูลรอบใหม่ในวันที่ 24 มิ.ย. นี้ จึงต้องรอความชัดเจนอีกอย่างน้อย 2 เดือน

     ขณะที่กลุ่มพลังงานฟื้นตัวเล็กน้อย หลังราคาน้ำมันโลกรีบาวน์เมื่อคืนที่ผ่านมา มองว่าเป็นการรีบาวน์เพียงช่วงสั้น เนื่องจากมีความเป็นไปได้ยากขึ้น กรณีการหารือระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันของกลุ่ม OPEC และ non-OPEC จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการตรึงกำลังการผลิต และถึงแม้จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ น้ำมันในตลาดโลกยังคงเผชิญกับอุปทานส่วนเกินวันละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาร์เรล ส่วนฝั่งอุปสงค์ยังอ่อนแอ เพราะจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีความต้องการใช้น้ำมันมากที่สุด กำลังเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

    สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยแกว่งตัวลง เนื่องจากเริ่มเห็นแรงขายทำกำไรของนักลงทุนต่างชาติช่วงสั้น อีกทั้งในเดือนหน้า MSCI จะนำตราสาร ADR เข้ามาคำนวณ ซึ่งจะทำให้นักลงทุนต่างชาติปรับพอร์ตการลงทุนให้สอดคล้องกับ MSCI จึงอาจขายหุ้นไทยออกไปบางส่วน เทียบเคียงได้กับเมื่อปีก่อน ในเดือน พ.ย. ที่ MSCI นำตราสาร ADR เข้ามาคำนวณ และนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกัน (พ.ย. กับ ธ.ค. 2558)

    ด้านกลยุทธ์ แนะชะลอการลงทุน (Wait&See) หรือหากดัชนีฯ มีจังหวะรีบาวน์ให้ขายลดพอร์ต พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,350 จุด แนวต้าน 1,380 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!