WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SET14โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET ผันผวน หลังหนี้กรีซ ภัยแล้งกดดัน แต่ยังมี Window dressing ช่วยประคอง แนะทยอยซื้อจังหวะดัชนีอ่อนตัว

    โบรกฯ คาดพรุ่งนี้หุ้นไทยแกว่งผันผวน ปัญหาหนี้กรีซ ไม่จบ ส่อแวววุ่นอีกรอบ แถมภัยแล้ง ศก.ในปท.ชะลอยังเป็นตัวกด GDP เดือนมิ.ย. แต่ยังได้ Window dressing ช่วยประคองดัชนีฯ แนะทยอยซื้อจังหวะดัชนีอ่อนตัว ให้ INTUCH - ADVANC เป็นหุ้นเด่น  ประเมินแนวรับ 1,508-1,500 จุด แนวต้าน 1,522-1,536 จุด

   นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บล.เคทีซีมิโก้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงแรงตั้งแต่เปิดตลาดทำการซื้อขายในช่วงเช้า เนื่องจากแรงกดดันจากปัญหาหนี้กรีซที่ยังไม่มีข้อสรุป ภายหลังรัฐบาลกรีซไม่ยอมรับเงื่อนไขจากกลุ่มเจ้าหนี้ในการใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อแลกกับการช่วยเหลือ และล่าสุดกรีซออกมาใช้มาตราการควบคุมด้านการเงิน (Capital control) ด้วยการประกาศหยุดทำการภาคการเงินในประเทศ จนถึงวันที่ 5 ก.ค. นี้ และจะทำประชามติรับหรือไม่รับแผนปฏิรูปของเจ้าหนี้ในวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งยังไม่สามารถคาดเดาอนาคตของกรีซในฐานะประเทศสมาชิกยูโรโซนได้

   แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายดัชนีฯ รีบาวน์ได้ดี จากที่ติดลบกว่า 20 จุด พลิกกลับมาติดลบเพียงเล็กน้อย เนื่องจากยังมีความคาดหวังว่า ท้ายที่สุดแล้วกรีซและบรรดาเจ้าหนี้จะใช้ความประนีประนอม หาทางออกร่วมกันได้ ด้วยพอยังมีเวลาอย่างน้อย อีก 1 วัน ที่จะครบกำหนดชำระหนี้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันพรุ่งนี้

   สำหรับพรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยแกว่งผันผวน เนื่องจากความไม่แน่นอนปัญหาหนี้กรีซยังเป็นปัจจัยหลักที่กดดันบรรยากาศการลงทุน ต้องติดตามว่ากรีซผิดนัดชำระหนี้ จนนำไปสู่การต้องพ้นจากความเป็นสมาชิกกลุ่มสหภาพยุโรปหรือไม่ แต่ยังพอมีแรงซื้อหุ้นขนาดใหญ่จากการทำ Windows dressing มาช่วยประคองดัชนีฯ ไว้บ้าง

   ด้านกลยุทธ์ แนะทยอยซื้อสะสม ในจังหวะที่ดัชนีฯ ย่อตัว โดยเฉพาะหากหลุด 1,500 จุด พร้อมกับประเมินแนวรับ 1,508-1,500 จุด แนวต้าน 1,522-1,536 จุด

    ด้านนายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดัชนีปรับตัวลดลงตลอดวัน ปัจจัยกดดันจาก การเจรจากรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ในวันเสาร์ที่ผ่านมายังไม่ได้ผลสรุป นอกจากนี้วันอาทิตย์ที่ผ่านมาทาง ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ได้มีนวโน้มที่จะระงับการให้ความช่วยเหลือ (ELA) ก่อนจะถึงวันกำหนดชำระหนี้มูลค่าทั้งสิ้น 1.6ล้านยูโร ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ..58) ดังนั้นรัฐบาลกรีซจึงประกาศให้วันจันทร์ที่ 29 มิ.. (วันนี้) เป็นวันหยุดทำการของธนาคารและมีแนวโน้มที่จะหยุดทำการต่อเนื่องจนถึงหลังวันที่ 5 ก.ค. 2558 ซึ่งเป็นการเตรียมการเพื่อทำมาตราการควบคุมด้านการเงิน (Capital Control)ต่อไป โดยการทำ Capital control นี้จะมีการจำกัดวงเงินในการถอนเงินจากธนาคารกรีซว่าจะจะอยู่ที่ 60 ยูโรต่อบัญชี/วัน จากปัญหาดังกล่าวดัชนีจะปรับตัวไปตามเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นโดยจะปรับฐานอยู่ระหว่าง 1480-1510จุด

   ทั้งนี้ จากปัญหาภัยแล้งรวมถึงภาวะเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัว ทางบล.เอเซีย พลัส จึงปรับลดประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP)เดือน มิ.ย.58 เหลือ2.5%จากเดิม3.5%  อีกทั้งมองว่าผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนในประเทศ ในไตรมาส2/58อาจต่ำกว่าคาดเช่นกัน

   สำหรับ แนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันพรุ่งนี้ คาดว่าดัชนีแกว่งตัวในกรอบแนวรับ1,480 แนวต้าน 1,510-1,520จุด เพื่อรอปัจจัยจากกรีซที่ยังไม่ได้ข้อสรุป

   กลยุทธ์การลงทุน แนะ wait&see หรือลงทุนในหุ้นที่ให้อัตราปันผลสูง เนื่องจากสถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน หุ้นเด่น INTUCH - ADVANC

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!