WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ SET เจอแรงขายทำกำไร หลังบวกต่อเนื่องข้ามสัปดาห์ ชี้ อีซีบีออก QE หนุนตลาดระยะสั้น แนะทยอยขายทำกำไร

   โบรกฯ คาดพรุ่งนี้ หุ้นไทยอ่อนตัวลง หลังปรับบวกต่อเนื่องสามวันทำการดีเกินคาด หวั่นแรงขายทำกำไรกดดัน มองอีซีบีออก QE ส่งผลบวกแค่ระยะสั้น พร้อมจับตาการเมืองกรีซประกอบการลงทุน  แนะทยอยขายทำกำไร ประเมินแนวรับ 1,522 - 1,510 จุด แนวต้าน 1,540 - 1,550  จุด

  นายเทิดศักดิ์  ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยแกว่งตัวอยู่แดนบวกเป็นส่วนใหญ่ ถือว่าดีเกินคาด แต่อย่างไรก็ตามด้วยระดับดัชนีฯ สามารถยืนเหนือ 1,530 จุดได้ อาจเผชิญแรงขายทำกำไรออกมา เนื่องจากปัจจัยด้านพื้นฐานยังไม่มีปัจจัยเชิงบวกเข้ามาสนับสนุนการลงทุนอย่างเด่นชัด อีกทั้งหุ้นขนาดใหญ่ราคาเริ่มทรงตัว ขยับได้ไม่ไกลนัก ส่วนกลุ่มพลังงาน สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาฟื้นตัวได้บ้าง เป็นผลมาจากการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศมากกว่า ขณะที่ราคาน้ำมันโลกยังไร้เสถียรภาพ แต่กรอบการปรับตัวลงเริ่มจำกัดมากขึ้น

  ส่วนปัจจัยต่างประเทศ การประชุมรอบถัดใปของธนาคารกลางยุโรป วันที่ 22 ม.ค. หลายฝ่ายคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มด้วยด้วย Publice QE ที่คาดว่า ECB เตรียมวงเงินซื้อพันธบัตรราว 5 แสนล้านยูโร ต้องติดตามว่าหากมาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้จริง เม็ดเงินจะถูกนำมาใช้ส่วนไหน ซึ่งมองว่าเม็ดเงินดังกล่าวน่าจะถูกนำมากระตุ้นเศรษฐกิจแบบเฉพาะเจาะจง กระแสเงินทุนคงที่คาดว่าจะไหลเข้าตลาดหุ้นเกิดใหม่ค่อนข้างจำกัด ดังนั้นแรงคาดหวังต่าง ๆ อาจจะเป็นเพียงแค่ Sentiment เชิงบวกต่อบรรยากาศการลงทุนเท่านั้น

  สำหรับ พรุ่งนี้ คาดหุ้นไทยมีโอกาสอ่อนตัว โดยประเมินว่าที่ระดับดัชนีฯ บริเวณ 1,530-1,540 อาจเผชิญแรงขายทำกำไร อีกทั้งหุ้นขนาดใหญ่ราคาเริ่มทรงตัว ตัวเลือกการเข้าซื้อเก็งกำไรเริ่มจำกัดมากขึ้น ขณะที่ยังขาดปัจจัยบวกที่เด่นชัดเข้ามาสนับสนุนการลงทุน

   "วันนี้บวกดีกว่าคาด แต่ยืนเหนือ 1,530 อาจเห็นแรง take profit เพราะตัวเลือกหุ้นขนาดใหญ่เริ่มจำกัด ราคาขยับได้ไม่ไกล ส่วนพื้นฐานก็ยังไม่มีอะไรบวกที่เด่นชัด ต่างประเทศเองก็ยังไม่อะไรตื่นเต้นเชิงบวก ส่วน ECB มองว่าคงจะเป็นเพียง SEntimet เชิงบวก เท่านั้น เพราะถ้ามาตราการออกมาจริง ก็ต้องดูว่า QE ไปเพิ่นส่วนไหน น่าจะเป็นแบบเฉพาะเจาะจงมากกว่า ตัวเงินคงไม่ได้กระเด็นออกมา" นายเทิดศักดิ์กล่าว

  ด้านกลยุทธ์ แนะทยอยขายทำกำไร โดยประเมินแนวรับ 1,510 จุด แนวต้าน 1,540 จุด

  นายชัย จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า ภาพรวมของดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันนี้ดีดตัวขึ้นในแดนบวก ตามลักษณะการลงทุนที่เลือกเก็งกำไรตามผลประกอบการไตรมาส 4/2557 โดยกลุ่มสถาบันการเงินเป็นกลุ่มแรกทยอยประกาศออกมา และเป็นไปตามคาดการณ์ว่า KBANK เป็นหุ้น Top pick ที่เติบโตตามสินเชื่อรายใหญ่ ส่วน BBL,KTB และ SCB แม้จะไม่ได้ตอบโจทย์เรื่องผลประกอบการที่โดดเด่นมากนัก แต่ถ้ามองงบการลงทุนและแนวโน้มผลประกอบการทั้งปี 2558 แล้วยังเป็นหุ้นที่เหมาะแก่การลงทุนกรณีปล่อยกู้ให้กับรัฐบาลในโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ประกอบกับลงทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็กที่ได้รับอานิสงส์จากโครงการของรัฐบาล อาทิ หุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง,อสังหาริมทรัพย์บางส่วน และพลังงานทางเลือกประเภทหม้อแปลงไฟฟ้าที่ขายให้กับการไฟฟ้านครหลวง

  สำหรับ แนวโน้มของดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันพรุ่งนี้คาดว่าจะแกว่งตัว เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยอะไรใหม่ให้ติดตาม นักลงทุนอาจจะเข้าเก็งกำไรตามผลประกอบการไตรมาส 4/2557 ในช่วงกลางเดือนเป็นต้นไป ส่วนปัจจัยต่างประเทศจะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันที่ 22 ม.ค. นี้ ทางฝ่ายวิจัยคาดว่ามีโอกาสสูงถึง 60 % ที่ทาง ECB จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในครั้งนี้ หลังตัวเลขเศรษฐกิจค่อนข้างอ่อนแอ ซึ่งหากใช้มาตรการดังกล่าวจะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นไทย เพราะฉะนั้นระหว่างที่รอผลการประชุมเงินทุนจากต่างชาติ (Fund Flow) จะยังไม่เข้ามามากนัก ระหว่างนี้จะเป็นเงินทุนหมุนเวียนจากภายในประเทศมากกว่า  ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวของสถานการณ์การเมืองที่กรีซยังเป็นปัจจัยกดดันต่อภาพรวมเศรษฐกิจยูโรโซนอยู่  แต่ถ้าได้ทราบตัวเม็ดเงินที่จะใช้กระตุ้นเศรษฐกิจในวันที่ 22 ม.ค.นี้ จะได้เห็นข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น

   ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำทยอยซื้อ โดยประเมินแนวรับที่ 1,522-1,520 จุด และแนวต้านที่ 1,548-1,550 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!