WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โบรกฯ คาดสัปดาห์หน้า SET แตะ 1,600 จุด หลังนลท.ซื้อหุ้นใหญ่หนีมาตรการคุมหุ้นร้อน-ได้เม็ดเงินจาก SET in the City หนุน แนะสะสมหุ้นแบงก์ -อสังหาฯ

   โบรกฯ คาด สัปดาห์หน้าหุ้นไทยลุ้นทดสอบ 1,600 จุด หลังนลท.โยกเข้าซื้อหุ้นขนาดใหญ่หนีมาตราการสกัดหุ้นร้อน  พร้อมจับตาเม็ดเงินจากงาน SET in the City เข้ามาช่วยหนุนตลาดอีกแรง   ขณะที่ ก.การคลัง มีสัญญาณกระตุ้นศก.เพิ่ม  แนะขึ้นขาย-ลงซื้อ หรือ ทยอยสะสมหุ้นขนาดใหญ่ เช่น KBANK,SCB,LPN และ LH ประเมินแนวรับ 1570 - 1,560 จุด แนวต้าน 1,590-1,600 จุด

   นายปริญทร์  กิจจาทรพิทักษ์ ผู้บริหารสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์และกลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวแรงเหนือความคาดหมาย ภายหลังจากนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศยุบสภาอย่างเป็นทางการ ปลดล็อกแรงกดดันจากภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่อ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) Q3/57 ติดลบ 1.6% สาเหตุจากการปรับขึ้นอัตราภาษีบริโภครอบล่าสุด ซึ่งการประกาศยุบสภาครั้งนี้ช่วยลดแรงกดดัน และความยากลำบากของนายชินโซะ ต่อการตัดสินใจดำเนินนโยบายด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะแผนการที่ปรับขึ้นภาษีบริโภคอีกครั้งในปีหน้า และในการเลือกตั้งครั้งใหม่ สามารถที่จะหาเสียง โดยมีนโยบายด้านเศรษฐกิจเชิงรุก (Aggressive) มากขึ้นได้

   นอกจากนี้ ยังได้แรงหนุนจากหุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งง หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ มองว่า เป็นผลมากจากมาตราการสกัดหุ้นร้อน ทำให้หุ้นขนาดกลาง-เล็ก ลดความหวือหวาลง หลังจากที่ก่อนหน้าปรับตัวเพิ่มสูงมาก

   สำหรับสัปดาห์หน้า คาดหุ้นไทยมีโอกาสลุ้นทดสอบ 1,600 จุด หลังจบงานมหกรรม Set in the City 2014 คาดว่าจะมีเม็ดเงินจำนวนหนึ่งเข้ามาลงทุนผ่านกองทุนต่าง ๆ รวมถึงการคืนความสุขสู่ประชาชนของรัฐบาล ผ่านกระทรวงการคลัง ซึ่งตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเรื่องอะไร แต่คาดว่าหากมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากกระทรวงการคลัง จะเป็นผลดีต่อบรรยากาศการลงทุน ส่วนต่างประเทศ ติดตามการประชุมโอเปก ว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงหรือไม่ เพื่อรักษาเสถียรภาพราคราน้ำมันดิบโลก หลังจากที่ปรับตัวร่วงลงมาอย่างต่อเนื่องต่ำสุดในรอบหลายปี

   ด้านกลยุทธ์ แนะขึ้นขาย-ลงซื้อ แม้ยังมีมุมมเชิงบวกต่อการปรับเพิ่มขึ้นของดัชนีฯ แต่หากไร้ปัจจัยหนุนใหม่อย่างชัดเจน ก็ยังมีความเสี่ยงเผชิญแรงขายทำกำไรอยู่ โดยประเมินแนวรับ 1570 จุด แนวต้าน 1,590-1,600 จุด

   นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมของดัชนีตลาดหุ้นไทยในวันนี้แกว่งตัวในแดนบวก ตามทิศทางดัชนีฯต่างประเทศประกอบกับมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่ เช่น หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ,กลุ่มสื่อสาร มากขึ้น เพราะกลุ่มดังกล่าวได้รับอานิสงส์ส่วนหนึ่งจากแรงเก็งกำไรในงาน  SET in the city ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้ถึงวันที่ 23 พฤศจิกายน และการจัดงานดังกล่าวจะทำให้มีเงินหมุนเวียนของนักลงทุนสถาบัน,นักลงทุนรายย่อยต่อการเข้าซื้อกองทุน LTF-RMF อีกด้วย

   สำหรับ แนวโน้มของดัชนีตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์หน้าคาดว่าดัชนีฯจะแกว่งตัวในกรอบจำกัด โดยจากสถิติราคาหุ้นจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้น-กลางสัปดาห์หน้า หลังจากจัดงาน SET in the city แล้วจากแรงซื้อกองทุน LTF-RMF ที่คาดว่าจะมีมากขึ้น แต่ให้ระวังแรงขายช่วงท้ายสัปดาห์ จากการปิดทำการเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าของตลาดหุ้นสหรัฐฯวันที่ 21 พ.ย. นี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ดัชนีฯดาวโจนส์ปรับตัวเพิ่มขึ้นมามากอาจจะปรับฐานลงได้ตามแรงขายทำกำไร

   ส่วนทิศทางค่าเงินดอลลาร์ยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนจากการที่ญี่ปุ่นดำเนินการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องหลังการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3/57 ออกมาแย่กว่าที่คาด แต่ถ้าเทียบกับค่าเงินบาทยังไม่แข็งค่ามากนัก เพราะเศรษฐกิจภายในประเทศไทยยังมีปัญหาการส่งออก เช่น ส่งออกข้าวและรถยนต์ยังไม่เป็นไปตามเป้า ทั้งนี้ให้ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 25 พ.ย. ว่าจะพูดถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างไร และการประชุมโอเปกช่วงกลางสัปดาห์หน้าว่าจะส่งผลต่อราคาน้ำมันโลกในทิศทางใด

   ด้านกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้ทยอยสะสมหุ้นขนาดใหญ่ เช่น KBANK,SCB,LPN และ LH เป็นต้น ทั้งนี้ประเมินแนวรับที่ 1,565-1,560 จุด และแนวต้านที่ 1,585-1,590 จุด

   นายวิวัฒน์ เตชุพูลผล หัวหน้ากลยุทธ์การลงทุนและผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บล.ทิสโก้ เปิดเผยว่า  บรรยากาศตลาดหุ้นไทยวันนี้ดัชนีฯ ปรับตัวขึ้นยืนในแดนบวกอย่างต่อเนื่อง  ก่อนจะปิดตัวลงที่ระดับ 1,579.20 จุด เพิ่มขึ้น +10.52 จุด  หรือคิดเป็น +0.67 %   เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจกับงาน SET in the City  ที่กำลังจัดขึ้นขณะนี้จนถึงวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้  โดยมีหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์เป็นตัวผลักดันตลาดหุ้นไทย

   สำหรับ เรื่องกองทุน LTF เชื่อว่า ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนและจะเห็นการลงทุนเพิ่มภายในงาน  SET IN THE CITY เช่นกัน  ซึ่งประเมินจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนประมาณ 5 - 8 พันล้านบาทซึ่งอาจจะเห็นได้ในสัปดาห์หน้า  เนื่องจากการจัดงานติดวันหยุดยาวของตลาดหุ้นไทย

   ด้านปัจจัยภายในเรื่องของการอนุมัติโครงการรถไฟรางคู่ของคณะรัฐมนตรี มองว่า ยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้กับหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง อาทิ ITD- CK  ที่จะส่งผลในระยะยาว

   อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการลงทุนในสัปดาห์หน้า  ดัชนีฯ ยังคงปรับตัวอยู่ในแดนบวก  รอติดตามเรื่องของการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์หน้า  ซึ่งคาดว่า เศรษฐกิจโดยรวมของโลกยังคงไม่ดีขึ้นส่วนเศรษฐกิจของประเทศไทยอาจจะมีตัวเลขที่ดีขึ้นเล็กน้อย  เนื่องจากมีการคาดการณ์ที่ต่ำลง อีกทั้งรอติดตามเรื่องของการประกาศยุบสภาของประเทศญี่ปุ่น  ซึ่งมองว่ายังคงเป็นปัจจัยบวกกับตลาดหุ้นไทย

   ทั้งนี้ คาดว่าสัปดาห์หน้าดัชนีฯ จะเคลื่อนไหวในกรอบแนวรับที่ระดับ 1,570 จุด  ส่วนแนวต้านอยู่ที่ระดับ 1,590 จุด

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!