WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS2ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรและแนวโน้ม 'บล.ธนชาต' ที่ 'A+/Stable'

 

    ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ 'A+ ด้วยแนวโน้ม ‘Stable’หรือ ‘คงที่’ โดยอันดับเครดิตดังกล่าวได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทในฐานะเป็นบริษัทลูกซึ่งมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูง ของกลุ่มธนชาต ทั้งนี้ อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทมาจากการมีคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์และมีแนวทางการบริหารที่ระมัดระวัง ตลอดจนความสามารถในการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูงในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และการมีสภาพคล่องและฐานทุนที่เพียงพอ นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงประโยชน์ที่บริษัทจะได้รับจากเครือข่ายและความสัมพันธ์กับกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่มีอยู่อย่างกว้างขวางทั่วประเทศซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่สถานะทางการตลาดของบริษัทอีกด้วย อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็มีข้อจำกัดจากความผันผวนของธุรกิจหลักทรัพย์และแรงกดดันด้านอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ภายใต้การแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน

     แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่'สะท้อนการคาดการณ์ว่าบริษัทจะยังคงสถานะความเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่มธนชาตและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารธนชาตต่อไปได้

 

      อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจถูกปรับลดลงได้หากสถานะเครดิตของธนาคารธนชาตหรือระดับของการได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธนชาตเปลี่ยนแปลงไป ส่วนโอกาสที่อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทจะปรับเพิ่มขึ้นนั้นมีจำกัดเมื่อคำนึงถึงสถานะเครดิตในปัจจุบันของธนาคารธนชาต

 

   ในฐานะเป็นบริษัทลูกที่มีธนาคารธนชาตถือหุ้น 100% และเป็นสมาชิกที่มีความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของกลุ่มธนชาต บล. ธนชาตจึงได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธนชาตทั้งในด้านการดำเนินธุรกิจและในด้านการเงิน รวมทั้งยังใช้ประโยชน์จากสาขาของธนาคารธนชาตในการขยายฐานลูกค้ารายย่อยมาโดยตลอด โดยกว่า 30% ของบัญชีเปิดใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเป็นลูกค้าที่ผ่านการแนะนำโดยธนาคารธนชาต บริษัทยังใช้ผลิตภัณฑ์ทางด้านการเงินและบริการของธนาคารธนชาตในการต่อยอดการให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจรอีกด้วย นอกเหนือจากความช่วยเหลือในการขยายธุรกิจแล้ว ธนาคารธนชาตยังให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่บริษัทผ่านการให้วงเงินสินเชื่อด้วยเช่นกัน การเกื้อหนุนเหล่านี้ช่วยทำให้บริษัทมีความได้เปรียบเหนือคู่แข่งที่ไม่มีความสัมพันธ์กับธนาคารพาณิชย์ที่ให้บริการทางการเงินเต็มรูปแบบ

 

            ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา บริษัทสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เอาไว้ได้ที่ระดับ 4%-5% โดยในปี 2559 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาด 4.17% ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 7 จากจำนวนนายหน้าทั้งหมด 36 ราย บริษัทได้ลงนามในสัญญาการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Daiwa Securities Group Inc. (Daiwa) ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่นในปี 2556 นอกจากนี้ ในปี 2558 บริษัทยังได้ลงนามในสัญญาการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Affin Hwang Investment Bank Berhad (Affin Hwang) ซึ่งเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของประเทศมาเลเซียด้วย ภายใต้สัญญาความร่วมมือดังกล่าว บริษัทกับพันธมิตรจะดำเนินธุรกิจเผยแพร่บทวิเคราะห์ (Co-branded Research) แก่กลุ่มลูกค้าสถาบันจากต่างประเทศโดยมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าในตลาดสำคัญ ๆ ในแถบเอเซีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ซึ่งน่าจะช่วยให้บริษัทสามารถสร้างฐานนักลงทุนต่างชาติได้อีกครั้งหนึ่ง

 

            บริษัทมีเงินลงทุนที่มีมูลค่าค่อนข้างสูงในตราสารทุนของบริษัทจดทะเบียนประมาณ 2-3 แห่ง โดย ณ เดือนธันวาคม 2559 มูลค่าตลาดของเงินลงทุนเหล่านี้อยู่ที่ 3,029 ล้านบาท แม้ว่าเงินลงทุนนี้จะสร้างผลตอบแทนแก่บริษัทในรูปของรายได้จากเงินปันผล แต่ก็ทำให้บริษัทมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์อยู่บ้าง นอกเหนือไปจากนี้แล้วก็ถือว่าบริษัทมีความเสี่ยงต่อความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ไม่มากนักเนื่องจากบริษัทมีนโยบายการลงทุนเพื่อผลตอบแทนแบบ Arbitrage กับการซื้อขายเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการออกใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เท่านั้นโดยไม่มีการเก็งกำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์ประจำวัน บริษัทจัดว่ามีความเสี่ยงด้านเครดิตจากการให้สินเชื่อค่อนข้างมาก โดยยอดสินเชื่อของบริษัทคิดเป็น 6.1% ของสินเชื่อรวมของทั้งอุตสาหกรรมและคิดเป็น 104% ของส่วนของผู้ถือหุ้นของบริษัท โดยบริษัทมียอดการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ ณ สิ้นปี 2559 เพิ่มขึ้นเป็น 3,500 ล้านบาท เทียบกับ 3,300 ล้านบาท ณ สิ้นปีก่อนหน้า

 

            ทริสเรทติ้งคาดหวังว่าบริษัทจะยังคงสามารถควบคุมความเสี่ยงด้านเครดิตในส่วนนี้ได้ต่อไปโดยใช้เกณฑ์การเรียกหลักประกันเพิ่มและการบังคับขายที่เคร่งครัด รวมทั้งคงนโยบายการกำหนดเกณฑ์ของหลักประกันและการพิจารณาสินเชื่อที่เข้มงวด

 

            ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอยู่ในระดับที่ดีและเทียบเคียงได้กับคู่แข่ง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานยังควบคุมได้โดยมีอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานต่อรายได้สุทธิที่ระดับ 58% ในปี 2559 ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม อัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทได้รับผลกระทบในทางลบมาโดยตลอดจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ หากการแข่งขันด้านอัตราค่าธรรมเนียมยังดำรงอยู่อย่างต่อเนื่อง คณะผู้บริหารของบริษัทก็อาจจะต้องเผชิญกับความท้าทายในการรักษาความสามารถในการทำกำไรในปีต่อไป บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้น ณ สิ้นปี 2559 อยู่ที่ประมาณ 3,380 ล้านบาทและมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อหนี้สินทั่วไปอยู่ที่ 48% ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 7% ที่ทางการกำหนด

บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) (TNS)

อันดับเครดิตองค์กร: A+

แนวโน้มอันดับเครดิต:      Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

       ติดต่อ [email protected]  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด

       การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!