WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TISCOคมศร ประกอบผลทิสโก้ เตือนจับตาเลือกตั้งฝรั่งเศส แนะลงทุนด้วยความระมัดระวัง

      ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ชี้! จับตาความเสี่ยงจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศส แนะนำลงทุนด้วยความระมัดระวัง แม้นาย Macron ที่มีนโยบายเป็นมิตรกับสหภาพยุโรป จะมีคะแนนนำ แต่ยังมีโอกาสที่จะพลิกล็อกได้ แนะนำให้ลงทุนด้วยความระมัดระวังและถือเงินสดบางส่วน

      นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ (Mr. Komsorn Prakobpol, Head of Strategy Unit, TISCO Economic Strategy Unit: TISCO ESU) กล่าวว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรกที่จัดขึ้นในวันที่ 23 เม.ย. และนำผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดสองอันดับแรกไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกันในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในวันที่ 7 พ.ค. นี้ โพลล่าสุดชี้ว่านาย Emmauel Macron ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ ที่มีนโยบายที่ค่อนข้างเป็นบวกกับตลาดและเป็นมิตรกับสหภาพยุโรป ยังมีคะแนนนำและมีโอกาสสูงสุดที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งจะเป็นผลลัพธ์ซึ่งเป็นบวกมากที่สุดต่อเศรษฐกิจและเสถียรภาพของสหภาพยุโรป

      ส่วนนาง Marine Le Pen ซึ่งชูนโยบายการเลิกใช้เงินสกุลยูโรเป็นนโยบายหลักด้านเศรษฐกิจและประกาศจะจัดทำประชามติเพื่อออกจากสหภาพยุโรปหากชนะการเลือกตั้ง มีโอกาสสูงที่จะผ่านเข้าไปชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งรอบที่ 2 แต่ ผลสำรวจความนิยมแบบ Head-to-head ในการเลือกตั้งในรอบที่ 2 ยังคงชี้ว่านาง Le Pen ยังมีคะแนนตามหลังผู้สมัครหลักรายอื่นๆ อยู่ค่อนข้างห่าง และจะน่าจะมีโอกาสน้อยที่จะชนะการเลือกตั้ง

     ส่วนผู้สมัครอีกคนซึ่งสร้างความกังวลให้กับตลาดในช่วงหลังได้แก่ นาย Jean-Luc Melenchon ตัวแทนพรรคฝ่ายซ้ายจัด และมีนโยบายเพิ่มการใช้จ่ายภาครัฐ ซึ่งอาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อฐานะทางการคลังของฝรั่งเศสในอนาคต โดยนาย Melechon มีคะแนนความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังการโต้วาทีในช่วงปลายเดือน มี.ค.และมีโอกาสมากขึ้นที่จะผ่านเข้าไปในการเลือกตั้งรอบที่สอง ซึ่งตลาดมองเป็นความเสี่ยงว่าการเลือกตั้งรอบที่ 2 อาจเป็นการชิงตำแหน่งกันระหว่างนาง Marine Le Penซึ่งเป็นฝ่ายขวาจัด และนาย Melenchon ซึ่งเป็นซ้ายจัด ซึ่งเป็นผู้สมัครที่มีนโยบายแบบสุดโต่งทั้งคู่

      เรายังคงมองว่านาย Macron มีโอกาสสูงสุดที่จะชนะการเลือกตั้งประธานธิบดี ซึ่งตลาดน่าจะตอบรับในเชิงบวก อย่างไรก็ดี โพลล่าสุดยังมีความใกล้เคียงกันและยังมีโอกาสที่จะพลิกล็อกได้ ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เริ่มส่งสัญญาณชะลอตัวลงในช่วงหลัง เราจึงยังแนะนำให้ลงทุนด้วยความระมัดระวังและถือเงินสดบางส่วนเพื่อลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!