WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS2ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม 'บ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป' ที่ 'A-/Stable'

 

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ 'A-' ด้วยแนวโน้ม ‘Stable’ หรือ’คงที่’ โดยอันดับเครดิตสะท้อนสถานะความเป็นบริษัทโฮลดิ้งในกลุ่มทิสโก้ของบริษัทซึ่งมีอำนาจในการบริหารงานและการได้รับเงินปันผลผ่านการถือหุ้น 99.99% ในธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) อันดับเครดิตสะท้อนถึงรายได้เงินปันผลที่มั่นคงจากธนาคารทิสโก้ซึ่งมีสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ตลอดจนแหล่งรายได้ที่หลากหลายและฐานเงินทุนที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนลงจากการที่ธนาคารทิสโก้มีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อและเงินรับฝากที่มีขนาดเล็ก ตลอดจนการมีความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และการที่บริษัทต้องพึ่งพิงแหล่งเงินทุนจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่

       อันดับเครดิตองค์กรของบริษัททิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ปอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารทิสโก้ (“A”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยหลักของกลุ่มอยู่ 1 ขั้น ซึ่งสะท้อนถึงการด้อยสิทธิในเชิงโครงสร้าง โดยสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของบริษัทจะด้อยกว่าสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของธนาคารทิสโก้ นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการที่บริษัทต้องพึ่งพิงรายได้เงินปันผลจากธนาคารทิสโก้เป็นหลัก รวมทั้งการกำกับดูแลจากทางการซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของธนาคารทิสโก้ในการจ่ายเงินปันผลให้แก่บริษัทด้วย

      แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่' สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารทิสโก้จะยังคงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ และมีฐานเงินทุนและสถานะด้านรายได้ที่มีความแข็งแกร่ง อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากความสามารถในการทำกำไรของธนาคารลดลงอย่างมากและต่อเนื่อง รวมถึงคุณภาพพอร์ตสินเชื่อที่ถดถอยลงอย่างรุนแรง ในขณะที่อันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นได้โดยขึ้นอยู่กับความสามารถของธนาคารทิสโก้ในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้อย่างยั่งยืน รวมถึงพอร์ตสินเชื่อให้หลากหลายมากขึ้น และเพิ่มความสามารถในการระดมเงินจากแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้อย่างมีนัยสำคัญ

     บริษัททิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ปได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นบริษัทโฮลิดิ้งของกลุ่มทิสโก้โดยมีธนาคารทิสโก้เป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญในการดำเนินกิจการของกลุ่ม ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2559 กลุ่มทิสโก้มีสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 8 ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้งสิ้น 11 แห่ง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 2.1% และเงินรับฝาก 1.4% ธุรกิจธนาคารมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ที่ไม่ได้มาจากดอกเบี้ยกว่า 89% ของรายได้รวมของกลุ่ม รายได้ในส่วนที่เหลือมาจากบริษัทย่อยอื่นๆ ในธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจบริหารกองทุน ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด และ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด กลุ่มทิสโก้มีสถานะทางธุรกิจที่ค่อนข้างมั่นคงจากธุรกิจที่มีความหลากหลายโดยรายได้จากดอกเบี้ยสุทธิและเงินปันผลมีสัดส่วน 64.2% และรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิมีสัดส่วน 30.4% ของรายได้รวมในปี 2559

     งบดุลของกลุ่มทิสโก้สะท้อนถึงธุรกิจของธนาคารทิสโก้ซึ่งประกอบด้วยพอร์ตเช่าซื้อรถยนต์กว่า 61% ในขณะที่พอร์ตสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีสัดส่วน 20.7% และ 7.3% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นปี 2559 ตามลำดับ ธนาคารทิสโก้ยังคงรักษาสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์โดยเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่อันดับ 4 จาก 16 รายในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้งและมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 10% ณ เดือนธันวาคม 2558 พอร์ตสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้หดตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 อันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ซบเซา ณ สิ้นปี 2559 สินเชื่อและดอกเบี้ยรับของกลุ่มทิสโก้มีจำนวน 225,455 ล้านบาท ลดลง 5.6% จากปีก่อน

      กลุ่มทิสโก้ได้ลงนามในสัญญาตกลงซื้อธุรกิจลูกค้ารายย่อยจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) (SCBT) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2560 ธุรกิจที่ได้มาจะประกอบด้วยสินทรัพย์และหนี้สินของกลุ่มลูกค้ารายย่อยจาก SCBT ที่จะโอนมาที่ธนาคารทิสโก้และบริษัทไฮเวย์ ทั้งนี้ ณ วันที่ 30 กันยายน 2558 มูลค่าของสินทรัพย์สุทธิที่ได้รับการโอนมีมูลค่าประมาณ 5,500 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยทรัพย์สินมูลค่า 41,600 ล้านบาท และหนี้สิน 36,100 ล้านบาท พนักงานบางส่วนของธุรกิจลูกค้ารายย่อยของ SCBT คาดว่าจะได้รับการโอนมาเป็นพนักงานของธนาคารทิสโก้เพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจซึ่งประกอบด้วยสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย การบริหารความมั่งคั่ง และเงินฝากลูกค้ารายย่อย ธุรกิจที่ได้มาจะทำให้ธนาคารทิสโก้สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินบางส่วนสำหรับกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ไม่มีอยู่ในธุรกิจของธนาคารในปัจจุบันได้ทันที ทริสเรทติ้งมองว่าการได้มาซึ่งธุรกิจดังกล่าวเป็นสถาณการณ์ที่จะส่งผลดีต่อสถานะเครดิตเนื่องจากจะช่วยให้ธนาคารลดการพึ่งพาธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ลง

      บริษัทมีสถานะเงินทุนที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามเกณฑ์ Basel-III อยู่ที่ระดับ 18.36% ณ สิ้นปี 2559 โดยประกอบด้วยเงินกองทุนชั้นที่ 1 ประมาณ 75% สถานะเงินทุนของบริษัทอยู่ในระดับที่เพียงพอต่อการรองรับการเติบโตของธุรกิจในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทถือว่าสูงกว่ากลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยเมื่อพิจารณาจากอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ย และอัตราส่วนผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นถัวเฉลี่ย สัดส่วนรายได้ที่เป็นค่าธรรมเนียมและบริการของบริษัทก็อยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ในขณะที่ความสามารถในการหารายได้ของกลุ่มทิสโก้ก็มีอยู่อย่างเพียงพอที่จะรองรับสภาวะความผันผวนตามวัฏจักรธุรกิจได้

      ต้นทุนทางเครดิตของกลุ่มทิสโก้ลดลงเหลือ 1.7% ในปี 2559 จากระดับสูงสุดที่ 2.1% ในปี 2558 ธนาคารทิสโก้ยังคงนโยบายเพิ่มการกันสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญอย่างต่อเนื่อง อัตราส่วนสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 80.1% ณ สิ้นปี 2558 มาอยู่ที่ระดับ 132% ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมลดลงเหลือ 2.28% ณ สิ้นปี 2559 จาก 2.90% ณ สิ้นปี 2558 ซึ่งลดลงมากที่สุดอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบในพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ ต้นทุนทางเครดิตของทิสโก้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.57% ต่อปีซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย

       แหล่งเงินทุนของธนาคารทิสโก้สะท้อนโครงสร้างแหล่งเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดเล็ก โดยมีสัดส่วนเงินฝากประจำและเงินกู้ยืมต่อแหล่งเงินทุนรวมที่สูง ในขณะที่มีสัดส่วนของบัญชีเงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์ (Current Account Savings Account – CASA) ที่ต่ำ ทั้งนี้ อัตราส่วน CASA ของธนาคารทิสโก้ซึ่งอยู่ที่ 35% ณ สิ้นปี 2559 ถึงแม้จะเพิ่มขึ้นจาก 31% ณ สิ้นปี พ.ศ. 2558 ยังคงอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดของธนาคารพาณิชย์ไทย สัดส่วนเงินกู้ยืมที่ 26.9% ของแหล่งเงินทุนรวมส่วนของผู้ถือหุ้นของธนาคาร ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและมีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สะท้อนถึงกลยุทธการระดมเงินจากแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำและมีความยืดหยุ่นสูงกว่าเงินฝากประจำ อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากในระดับ145% ของธนาคารก็จัดว่าอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ส่วนสภาพคล่องของธนาคารนั้นจัดว่าอยู่ในระดับที่เพียงพอ แม้ว่าอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อเงินฝากซึ่งรวมตั๋วแลกเงินและรายการระหว่างธนาคารที่ระดับ 28% ณ สิ้นปี พ.ศ. 2559 จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มไปบ้างก็ตาม

 

บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TISCO)

อันดับเครดิตองค์กร: A-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

         ติดต่อ [email protected]  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

         บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

       ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 'ธ. ทิสโก้' ที่'A'  และหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่ 'A-' ด้วยแนวโน้ม ‘Stable’

     ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘A’ และคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิของธนาคารที่ระดับ ‘A-‘ด้วยแนวโน้ม’Stable’ หรือ ‘คงที่ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ตลอดจนฐานเงินทุนและรายได้ที่เข้มแข็งของธนาคาร อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตมีข้อจำกัดจากส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อและเงินรับฝากที่มีขนาดเล็ก ตลอดจนความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ และการพึ่งพิงแหล่งเงินทุนจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ของธนาคาร

     แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable'หรือ 'คงที่'สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารทิสโก้จะยังคงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ และมีฐานเงินทุนและสถานะด้านรายได้ที่มีความแข็งแกร่ง อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากความสามารถในการทำกำไรของธนาคารลดลงอย่างมากและต่อเนื่อง รวมถึงคุณภาพพอร์ตสินเชื่อที่ถดถอยลงอย่างรุนแรง ในขณะที่อันดับเครดิตอาจปรับเพิ่มขึ้นได้โดยขึ้นอยู่กับความสามารถของธนาคารในการเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้อย่างยั่งยืน รวมถึงเพิ่มพอร์ตสินเชื่อให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น และเพิ่มความสามารถในการระดมเงินจากแหล่งเงินทุนต่างๆ ได้อย่างมีนัยสำคัญ

     ธนาคารทิสโก้เป็นบริษัทย่อยหลักของ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 99.99% กลุ่มทิสโก้มีขนาดของสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 8 จากกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทั้งสิ้น 11 แห่ง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 2.1% และเงินรับฝาก 1.4% ณ สิ้นปี 2559 ธนาคารทิสโก้มีสถานะทางธุรกิจที่ค่อนข้างมั่นคงจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและเงินปันผลซึ่งมีสัดส่วน 73.7% และรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิในสัดส่วน 21.9% ของรายได้รวมในปี 2559 ธนาคารมีความเชี่ยวชาญในด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 61% ของสินเชื่อรวมของธนาคาร ณ สิ้นปี 2559 ทั้งนี้ ทั้งนี้ ธนาคารเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์รายใหญ่อันดับ 4 จาก 16 รายในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 10% ณ เดือนธันวาคม 2558 พอร์ตสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้หดตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 อันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ซบเซา ณ สิ้นปี 2559 สินเชื่อและดอกเบี้ยรับของกลุ่มทิสโก้มีจำนวน 221,978 ล้านบาท ลดลง 5.4% จากปีก่อน

      กลุ่มทิสโก้ได้ลงนามในสัญญาตกลงซื้อธุรกิจลูกค้ารายย่อยจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) (SCBT) ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2560 ธุรกิจที่ได้มาจะประกอบด้วยสินทรัพย์และหนี้สินของกลุ่มลูกค้ารายย่อยจาก SCBT ที่จะโอนมาที่ธนาคารทิสโก้ และบริษัทไฮเวย์ ณ วันที่ 30 กันยายน 2558 สินทรัพย์สุทธิที่ได้รับการโอนมีมูลค่าประมาณ 5,500 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยทรัพย์สินมูลค่า 41,600 ล้านบาท และหนี้สิน 36,100 ล้านบาท พนักงานบางส่วนของธุรกิจลูกค้ารายย่อยของ SCBT คาดว่าจะได้รับการโอนมาเป็นพนักงานของธนาคารทิสโก้เพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจซึ่งประกอบด้วยธุรกิจสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย การบริหารความมั่งคั่ง และเงินฝากลูกค้ารายย่อย ธุรกิจที่ได้มาจะทำให้ธนาคารสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินบางส่วนสำหรับกลุ่มลูกค้ารายย่อยที่ไม่มีอยู่ในธุรกิจของธนาคารในปัจจุบันได้ทันที ทริสเรทติ้งมองว่าการได้มาซึ่งธุรกิจดังกล่าวเป็นสถาณการณ์ที่จะส่งผลดีต่อสถานะเครดิตเนื่องจากจะช่วยให้ธนาคารลดการพึ่งพาธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ลง

    ธนาคารทิสโก้มีสถานะเงินทุนที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยมีอัตราส่วนเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงตามเกณฑ์ Basel-III อยู่ที่ระดับ 19.6% ณ สิ้นปี พ.ศ. 2559 ซึ่งสูงที่สุดเมื่อเทียบกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย เงินกองทุนรวมประกอบด้วยเงินกองทุนชั้นที่ 1 อยู่ประมาณ 75% สถานะเงินทุนของธนาคารอยู่ในระดับที่เพียงพอต่อการรองรับการเติบโตของธุรกิจในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ความสามารถในการทำกำไรของธนาคารถือว่าสูงกว่ากลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยเมื่อพิจารณาจากอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยที่ระดับ 1.39% และอัตราส่วนผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นถัวเฉลี่ยที่ระดับ 13.85% ในปี 2559  สัดส่วนรายได้ที่เป็นค่าธรรมเนียมและบริการของธนาคารก็อยู่ในระดับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ในขณะที่ความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มทิสโก้ก็มีอยู่เพียงพอที่จะรองรับสภาวะความผันผวนตามวัฏจักรธุรกิจได้

     คุณภาพพอร์ตสินเชื่อของธนาคารมีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้น ต้นทุนทางเครดิตของธนาคารลดลงเหลือ 1.6% ในปี 2559 จากจุดสูงสุดที่ 2% ในปี พ.ศ. 2558 ธนาคารทิสโก้ยังคงนโยบายเพิ่มการกันสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญอย่างต่อเนื่อง อัตราส่วนสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 80.7% ณ สิ้นปี 2558 มาอยู่ที่ระดับ 146.3% ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมลดลงเหลือ 2.31% ณ สิ้นปี 2559 จาก 2.95% ณ สิ้นปี 2558 ซึ่งลดลงมากที่สุดอย่างเห็นได้ชัดในพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ ต้นทุนทางเครดิตของธนาคารในช่วง 5 ปีที่ผ่านมามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1.45% ต่อปี ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย

     แหล่งเงินทุนของธนาคารสะท้อนโครงสร้างแหล่งเงินทุนของธนาคารพาณิชย์ไทยขนาดเล็กโดยมีสัดส่วนเงินฝากประจำและเงินกู้ยืมต่อแหล่งเงินทุนรวมที่สูงในขณะที่มีสัดส่วนของบัญชีเงินฝากกระแสรายวันและออมทรัพย์ (Current Account and Savings Account – CASA) ที่ต่ำ อัตราส่วน CASA ของธนาคารทิสโก้อยู่ที่ 36% ณ สิ้นปี 2559 ถึงแม้จะเพิ่มขึ้นจาก 32% ณ สิ้นปี 2558 แต่ก็ยังคงอยู่ในกลุ่มที่ต่ำที่สุดของธนาคารพาณิชย์ไทย สัดส่วนเงินกู้ยืมที่ 25.5% ของแหล่งเงินทุนรวมส่วนของผู้ถือหุ้นของธนาคาร ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและมีสัดส่วนที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สะท้อนถึงกลยุทธการระดมเงินจากแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนต่ำและมีความยืดหยุ่นสูงกว่าเงินฝากประจำ อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากในระดับ142% ของธนาคารก็จัดว่าอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม ส่วนสภาพคล่องของธนาคารจัดว่าอยู่ในระดับที่เพียงพอ แม้ว่าอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อเงินฝากซึ่งรวมตั๋วแลกเงินและรายการระหว่างธนาคารที่ระดับ 27% ณ สิ้นปี 2559 จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มไปบ้างก็ตาม

ธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) (TISCOB) 

อันดับเครดิตองค์กร: A

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 50,000 ล้านบาท ไถ่ถอนภายในปี 2563               A

- TISCO176A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,780 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560             A

- TISCO177A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560             A

- TISCO178A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560             A

- TISCO17NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560            A

- TISCO17DA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2560            A

- TISCO182A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 4,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561             A

- TISCO182B: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561             A

- TISCO182C: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561             A

- TISCO193A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562             A

- TISCO194A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 5,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2562             A

TISCO22DA: หุ้นกู้ด้อยสิทธิ 1,243 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565              A-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

         ติดต่อ [email protected]  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

         บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!