WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCHฟิทช์ คงอันดับเครดิตของของบ. เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และบล. ฟินันเซีย ไซรัส

      ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ – 2 กันยายน 2559: ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASP และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS ดังนี้

   - ASP ได้รับการคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F2(tha)’

    - FSS ได้รับการคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘BBB+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F2(tha)’

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

       อันดับเครดิตภายในประเทศของ ASP สะท้อนถึงเครือข่ายทางธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศที่แข็งแกร่งซึ่งเป็นการดำเนินงานผ่านบริษัทลูก คือ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS)  ทั้งนี้ในการพิจาณาอันดับเครดิตของ ASP ฟิทช์ทำการประเมินระดับความแข็งแกร่งของโครงสร้างเครดิตโดยรวมของกลุ่ม เนื่องจาก ASP และ ASPS (ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักของกลุ่ม) มีการเชื่อมโยงในการดำเนินงานระหว่างกันในระดับสูงและยังมีการใช้ชื่อบริษัทและสัญลักษณ์ร่วมกัน ฟิทช์คาดว่าถึงแม้ ASPS จะดำเนินงานโดยอิสระและไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับธนาคารพาณิชย์ใด ASPS น่าจะยังคงสามารถรักษาระดับส่วนแบ่งการตลาดในด้านธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ และธุรกิจวาณิชธนกิจได้  โดยปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ของ ASPS ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แม้จะมีบริษัทหลักทรัพย์รายใหม่เพิ่มขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

    ฟิทช์คาดว่ากลุ่ม ASP จะสามารถรักษาผลการดำเนินงานไว้ได้ในระดับที่ดี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการกระจายตัวของรายได้ที่ดีกว่าอุตสาหกรรมโดยรวมและยังมีอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยของอุตสาหกรรม นอกจากนี้ทางกลุ่มได้รักษาอัตรากำไรให้อยู่ในระดับสม่ำเสมอ โดยมีอัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น (return on equity) ที่ 13.7% ในครึ่งปีแรกของปี 2559 (ครึ่งปีแรกของปี 2558: 15.4%) แม้จะมีการแข่งขันสูงในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ นอกจากนี้ทางกลุ่มยังได้รักษาระดับหนี้สินให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีอัตราส่วนผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ที่ 48.9% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 (ธันวาคม 2558: 57.1%  )

    อันดับเครดิตภายในประเทศของ FSS สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทยของบริษัทที่อยู่ในระดับปานกลาง การกระจายตัวของโครงสร้างรายได้ที่น้อยกว่าบริษัทหลักทรัพย์อื่น และความแข็งแกร่งของฐานะเงินทุนและสภาพคล่องของบริษัท  FSS มีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ที่ 5.6% (สำหรับในครึ่งปีแรกของปี 2559) ซึ่งเป็นอันดับที่ 3 ในอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามค่าธรรมเนียมนายหน้าหลักทรัพย์เฉลี่ยของบริษัทปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของการซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ซึ่งมีค่าธรรมเนียมในการซื้อขายหลักทรัพย์ต่ำกว่าการซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านเจ้าหน้าที่การตลาดของบริษัทค่อนข้างมาก

     การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างรายได้และการแข่งขันที่สูงน่าจะยังคงเป็นปัจจัยกดดันผลการดำเนินงานของ FSS ต่อเนื่อง แต่อย่างไรก็ตามด้วยฐานะเงินทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง (ซึ่งสะท้อนได้จากอัตราส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ที่ 47.1% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2559 และสินทรัพย์สภาพคล่องซึ่งอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล) ปัจจัยดังกล่าวน่าจะสามารถรองรับความเสี่ยงจากโครงสร้างธุรกิจของบริษัทได้อย่างเหมาะสม

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

      การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของ ASP และ FSS ไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลงหรือการเติบโตของสินทรัพย์เสี่ยงในระดับที่สูง ซึ่งไม่สอดคล้องกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมโดยรวม อาจส่งผลให้อันดับเครดิตของบริษัทถูกปรับลดอันดับ

    อันดับเครดิตภายในประเทศของ FSS และ ASP อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากบริษัทสามารถแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวดีขึ้นของอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญอย่างต่อเนื่องตลอดวัฏจักรของอุตสาหกรรมโดยบริษัทยังคงสามารถรักษาความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงินและโครงสร้างความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่ดีต่อเนื่อง รวมทั้งสามารถรักษาความแข็งแกร่งของเครือข่ายธุรกิจได้

ติดต่อ

Primary Analysts

จักรินทร์ เจียรดิฐ (ASP)

Associate Director

+662 108 0163

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

จินดารัตน์ เล้าทวีรุ่งสวัสดิ์ (FSS)

Associate Director

+662 108 0153

Secondary Analyst

พชร  ศรายุทธ

Director                                                                                  

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Lee

Senior Director

+886 2 8175 7601

         หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศจะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายใน ประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลัก และจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com 

        ในการจัดอันดับเครดิตฟิทช์ได้ใช้หลักเกณฑ์ตาม Global Non-Bank Financial Institutions Rating Criteria ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 และ National Scale Rating Criteria ลงวันที่ 30 ตุลาตม 2556 หลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตดังกล่าวหาได้ที่ www.fitchratings.com

       การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

        การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น

       แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วนหลักจรรยาบรรณ’ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่นๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่ ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่นๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้นๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

Fitch Affirms Thailand's Asia Plus and Finansia Syrus Securities

     Fitch Ratings-Bangkok-02 September 2016: Fitch Ratings has affirmed the National Ratings of Asia Plus Group Holdings Public Company Limited (ASP) and Finansia Syrus Securities Public Company Limited (FSS) as follows:

     - ASP's National Long-Term Rating affirmed at 'A-(tha)' with a Stable Outlook and National Short-Term Rating affirmed at 'F2(tha)'.

       - FSS's National Long-Term Rating affirmed at 'BBB+(tha)' with a Stable Outlook and National Short-Term Rating affirmed at 'F2(tha)'.

KEY RATING DRIVERS

     ASP's National Ratings reflect its strong domestic securities franchise, which the group operates through its securities arm, Asia Plus Securities (ASPS). Fitch assesses the group's overall credit profile due to the high level of operational and branding integration between ASP and its largest operating subsidiary ASPS. ASPS operates independently, without direct commercial bank partnerships, but Fitch expects the company to maintain large brokerage and investment banking market share. Its trading volume remains relatively unscathed despite the entry of new players in the last few years.

     The agency expects the group's financial performance to remain sound - supported by better-than-sector average revenue diversification and brokerage commission rates. Its profitability remains stable, with an annualised ROE of 13.7% in 1H16 (1H15: 15.4%), despite a competitive brokerage business landscape. The group's leverage is also satisfactory, with an equity/asset ratio of 48.9% at end-June 2016 (end-2015: 57.1%).

     FSS's National Ratings reflect its moderately strong domestic brokerage franchise, less-diversified business model and solid capital and liquidity position. FSS had a strong market share of 5.6% in 1H16 in terms of stock-market trading value, ranking third overall. However, its average trading fee has been declining due to increased online trading, for which the commission rate is significantly lower than when a trade is executed by marketing staff.

    FSS's changing revenue structure and heavy competition will continue to put pressure on the company's operating performance. Nevertheless, FSS has a strong capital position, with an equity/asset ratio of 47.1% at end-June 2016, and reasonably liquid asset buffers commensurate with the risks entailed by its business model.

RATING SENSITIVITIES

              A worsening of ASP's and FSS's key financial performance ratios, either from lower profitability or aggressive asset-growth, which deviate from industry trends, could put downward pressure on the companies' ratings.

              A rating upgrade may be considered if ASP and FSS show improved key financial metrics through a number of industry cycles without compromising their balance-sheet strengths and risk profiles and maintaining or strengthening their franchises.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!