WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TISCOอรนช อภศกดศรกลกลุ่มทิสโก้ ประกาศผลประกอบการครึ่งแรกปี 59 กำไรโตร้อยละ 12.1

    นางอรนุช อภิศักดิ์ศิริกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ (Mrs. Oranuch Apisaksirikul, Group Chief Executive) เปิดเผยว่า กลุ่มทิสโก้ประกาศผลการดำเนินงานครึ่งแรกปี 2559  โดยมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน จำนวน 2,463 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  ขณะที่ผลประกอบการในไตรมาส 2 ปี 2559 มีกำไรอยู่ที่ 1,208 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงการบริหารธุรกิจที่มีประสิทธิภาพท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีการชะลอตัว

   “ผลประกอบการครึ่งแรกของปี 2559 ของกลุ่มทิสโก้ ปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 2 ก็ดีขึ้นกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจไทยยังคงชะลอตัว และยอดขายรถยนต์ภายในประเทศยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้สินเชื่อรวมลดลงเล็กน้อย ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญในไตรมาส 2 ปี 2559 ลดลง ตามคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายการตั้งสำรองอย่างระมัดระวังในสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันนางอรนุช กล่าว

   อย่างไรก็ตาม ภาพรวมธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ในปีนี้ยังคงเดินหน้าตามแผนเดิม คือ เน้นการบริหารต้นทุนเงินทุนประสิทธิภาพ เน้นการสร้างรายได้จากค่าธรรมเนียม ด้านธุรกิจจัดการกองทุนและธุรกิจนายหน้าประกันภัย พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจสินเชื่อรายย่อย รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีให้ทันสมัย ซึ่งปัจจุบันทิสโก้ได้ทำการพัฒนาระบบโมบายแบงก์กิ้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการทางการเงินแก่ลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างตรงจุด  และได้เปิดให้บริการ ทิสโก้ พร้อมเพย์เพื่อให้บริการแก่ลูกค้าอีกช่องทางหนึ่งด้วย

สรุปผลประกอบการไตรมาส 2/2559

   สำหรับ ผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้ งวดครึ่งปีแรกของปี 2559 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า มีกำไรสุทธิจำนวน 2,463 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.1 โดยมีรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.0 จากความสามารถในการรักษาอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรวม และการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ และมีการตั้งสำรองหนี้สูญลดลงร้อยละ 13.9 จากคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้น ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจากธุรกิจหลักปรับตัวลดลงเล็กน้อย ที่ร้อยละ 2.8 จากการชะลอตัวของธุรกิจตลาดทุน โดยรายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์ลดลงร้อยละ 14.4 และรายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานของธุรกิจจัดการกองทุนลดลงร้อยละ 15.5 อย่างไรก็ตาม รายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์เติบโตร้อยละ 3.3 จากการขยายตัวของธุรกิจนายหน้าประกันภัย

  สำหรับ ไตรมาส 2 ปี 2559 เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า กลุ่มทิสโก้มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.3 มาอยู่ที่ 1,208 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 9.9 จากการบริหารต้นทุนเงินทุนที่มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การตั้งสำรองหนี้สูญลดลงถึงร้อยละ 25.6 จากคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและการควบคุมคุณภาพสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ

   สำหรับ เงินให้สินเชื่อรวมของกลุ่มทิสโก้ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559 มีจำนวน 230,833 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1.0 จากไตรมาสก่อนหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการอ่อนตัวของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และสินเชื่อเพื่อผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ (Car Inventory Financing) ตามภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ฟื้นตัวช้าและยอดขายรถยนต์ภายในประเทศที่ยังไม่ฟื้น อย่างไรก็ดีสินเชื่อธุรกิจและสินเชื่ออเนกประสงค์ยังคงปรับตัวดีขึ้นตามแผนการขยายธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ ในขณะเดียวกัน หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากร้อยละ 3.07 เป็นร้อยละ 3.03 จากการปรับตัวดีขึ้นของคุณภาพสินเชื่อ

กลุ่มทิสโก้ยังคงสามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังคงอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้รวมอยู่ในระดับต่ำ ที่ร้อยละ 39.8 นอกจากนี้ ธนาคารทิสโก้ยังคงรักษาระดับฐานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่งมาโดยตลอดทั้งปี โดยมีประมาณการอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์  (BIS Ratio) เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 18.6  สูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำร้อยละ 9.125 ที่กำหนดโดยธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีอัตราเงินกองทุนชั้นที่ 1 และชั้นที่ 2 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ร้อยละ 14.6 และร้อยละ 4.0 ตามลำดับ

adsoptimal100

 

 

  

loading...

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!