WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TISCOassetทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร และแนวโน้ม บ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ปที่'A-/Stable'

    ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ ‘A-‘ ด้วยแนวโน้ม ‘Stable’หรือ คงที่โดยอันดับเครดิตสะท้อนสถานะความเป็นบริษัทโฮลดิ้งในกลุ่มทิสโก้ ตลอดจนการมีอำนาจในการบริหารงานและการได้รับเงินปันผลผ่านการถือหุ้น 99.99% ในธนาคารทิสโก้ จำกัด (มหาชน) อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ แหล่งรายได้ซึ่งมีการกระจายตัว และฐานเงินทุนที่มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งถูกลดทอนลงจากส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อและเงินรับฝากที่มีขนาดเล็ก ตลอดจนเครือข่ายที่มีจำกัด คุณภาพสินเชื่อที่ด้อยลง และการพึ่งพิงแหล่งเงินทุนจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ อันดับเครดิตยังถูกลดทอนจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยและความซบเซาของยอดขายรถยนต์ภายในประเทศซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถทางการแข่งขัน คุณภาพของสินเชื่อ และความสามารถในการทำกำไรของบริษัท

     อันดับเครดิตองค์กรของบริษัททิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ปอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารทิสโก้ (“A”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยหลักของกลุ่มอยู่ 1 ขั้น ซึ่งสะท้อนถึงการด้อยสิทธิในเชิงโครงสร้าง โดยสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของบริษัทจะด้อยกว่าสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของธนาคารทิสโก้ นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการพึ่งพิงรายได้เงินปันผลจากธนาคารทิสโก้เป็นหลัก รวมทั้งการกำกับดูแลจากทางการซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของธนาคารทิสโก้ในการจ่ายเงินปันผลให้แก่บริษัทด้วย

     แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable'หรือ 'คงที่' สะท้อนการคาดการณ์ว่ากลุ่มทิสโก้จะยังคงสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์และดำรงเงินกองทุนที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ อันดับเครดิตอาจถูกปรับลดลงหากความสามารถในการทำกำไรของกลุ่มทิสโก้อ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญอันมีสาเหตุมาจากการด้อยลงของคุณภาพพอร์ตสินเชื่อ ในทางตรงข้าม สถานะเครดิตในทางบวกยังไม่น่าเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้เนื่องจากโอกาสในธุรกิจเช่าซื้อที่มีอย่างจำกัดและเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ

       บริษัททิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ปได้รับการจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นบริษัทแม่ของกลุ่มทิสโก้แทนธนาคารทิสโก้ในปี 2551 ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2558 กลุ่มทิสโก้มีสินทรัพย์รวมใหญ่เป็นอันดับ 10 จากธนาคารพาณิชย์ไทยทั้งสิ้น 19 แห่ง โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดของสินเชื่อ 2.1% และเงินรับฝาก 1.4% กลุ่มทิสโก้ยังคงรักษาสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์โดยเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่อันดับ 4 จาก 16 รายในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้งและมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 10% ณ เดือนธันวาคม 2557 แหล่งรายได้หลักของบริษัทมาจากธนาคารทิสโก้ในสัดส่วนที่มากที่สุดของรายได้รวมของบริษัทโดยมีสัดส่วนเกินกว่า 80% ของรายได้ดอกเบี้ยบวกรายได้ค่าธรรมเนียม รายได้ส่วนที่เหลือมาจากบริษัทย่อยอื่น ๆ ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทิสโก้ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด และ บริษัท ไฮเวย์ จำกัด

      พอร์ตสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้ ณ เดือนธันวาคม 2558 ประกอบด้วยสินเชื่อรายย่อย (72% ของสินเชื่อรวม) สินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ (18%) สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (8%) และสินเชื่ออื่น ๆ (2%) พอร์ตสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้หดตัวลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 อันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจและยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ซบเซา ณ สิ้นปี 2558 สินเชื่อและดอกเบี้ยรับของกลุ่มทิสโก้มีจำนวน 238.8 พันล้านบาท ลดลง 9.3% จากปีก่อน

      คุณภาพสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้อ่อนแอลงซึ่งสะท้อนจากการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อด้อยคุณภาพที่เกิดขึ้นใหม่ สินเชื่อด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในขณะที่ปริมาณสำรองส่วนเกินลดลงอย่างมาก อัตราการก่อตัวของหนี้ด้อยคุณภาพในปี 2558 เพิ่มขึ้นอย่างมากเนื่องจากมีลูกหนี้รายใหญ่รายหนึ่งกลายเป็นหนี้ด้อยคุณภาพ ทั้งนี้ ณ สิ้นปี 2558 สินเชื่อด้อยคุณภาพมีจำนวนทั้งสิ้น 7.7 พันล้านบาท โดยมีอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่อสินเชื่อรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3.22% อัตราส่วนสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่มีต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพลดลงเหลือ 72% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ณ เดือนธันวาคม 2558 เป็นอย่างมาก

     กลุ่มทิสโก้มีกำไรสุทธิในปี 2558 จำนวน 4.3 พันล้านบาท โดยมีอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยและอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้นถัวเฉลี่ยที่ระดับ 1.4% และ 15.8% ตามลำดับ ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของกลุ่มทิสโก้เพิ่มขึ้นเนื่องจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ต้นทุนทางการเงินของกลุ่มทิสโก้ยังคงสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ในส่วนของต้นทุนด้านเครดิตของกลุ่มทิสโก้นั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามการเพิ่มขึ้นของหนี้ด้อยคุณภาพที่เกิดขึ้นใหม่ อย่างไรก็ตาม การควบคุมต้นทุนดำเนินงานของกลุ่มสามารถช่วยลดผลกระทบจากการมีต้นทุนทางการเงินและต้นทุนด้านเครดิตที่ค่อนข้างสูงได้

     สถานะเงินกองทุนตามกฎหมายของกลุ่มทิสโก้แข็งแกร่งขึ้นและเพียงพอต่อการเติบโตของสินเชื่อในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า ทั้งนี้ ณ เดือนธันวาคม 2558 กลุ่มทิสโก้มีอัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงและเงินกองทุนรวมต่อสินทรัพย์เสี่ยงเท่ากับ 12.71% และ 16.48% ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (TISCO)

อันดับเครดิตองค์กร:              A-

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ [email protected]  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2559 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!