WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FSS copyฟิทช์ คงอันดับเครดิตภายในประเทศของฟินันซ่าที่ ‘BBB-(tha)’ และปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ

    ฟิทช์ เรทติ้งส์ -กรุงเทพฯ/สิงค์โปร์– 6 สิงหาคม 2558 : บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) หรือ FNS ที่ ‘BBB-(tha)’ และปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพจากแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F3(tha)’

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

    อันดับเครดิตของ FNS สะท้อนถึงเครือข่ายการดำเนินงานภายในประเทศของบริษัทที่มีขนาดค่อนข้างจำกัดและเป็นกลุ่มลูกค้าเฉพาะ (niche) และยังสะท้อนถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทที่น่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากแผนการปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจของบริษัทได้ดำเนินการมาจนใกล้ที่จะแล้วเสร็จ แม้ว่าบริษัทจะมีระดับหนี้สินที่ปรับตัวสูงขึ้นและฐานะเงินทุนปรับตัวอ่อนแอลงมาบ้าง เนื่องจากมีการลงทุนเพิ่มขึ้นในธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าเพื่อเช่า อย่างไรก็ตามความเสี่ยงดังกล่าวน่าจะยังอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้เนื่องจากรายได้และกำไรจากธุรกิจดังกล่าวน่าจะมีเสถียรภาพ

    การปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสภียรภาพ มีปัจจัยมาจากแนวโน้มการดำเนินงานที่มีความชัดเจนมากขึ้นว่าการปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทน่าจะช่วยให้ผลการดำเนินงาน ระดับหนี้สิน และฐานะเงินกองทุนของบริษัทสามารถปรับตัวมีเสถียรภาพมากขึ้น

   ผลการดำเนินงานของ FNS น่าจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2558 เนื่องจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นทั้งรายได้จากการดำเนินงานปกติและรายได้จากการจำหน่ายสินทรัพย์ (บริษัทลูกซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์และพื้นที่สำนักงาน) รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจน่าจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากคาดว่าจะมีธุรกรรมของลูกค้ารายใหญ่ของบริษัทที่สามารถจะดำเนินการให้แล้วเสร็จได้เพิ่มขึ้นในปี 2558 เนื่องจากเป็นธุรกรรมที่ถูกเลื่อนมาจากปี 2557 นอกจากนี้ FNS ยังคาดว่าจะมีกำไรจากการลงทุนในกองทุนหุ้นนอกตลาดในสหรัฐฯ ซึ่งได้เริ่มจ่ายผลตอบแทนมาตั้งแต่ปี 2557 นอกจากนี้รายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าน่าจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้น

   ถ้าการแลกหุ้นในบริษัทร่วมของ FNS ซึ่งคือบริษัท บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด หรือ PD กับบริษัทมั่นคงเคหะการจำกัด (มหาชน) หรือ MK ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย สามารถที่จะเสร็จสิ้นลงได้ในช่วงไตรมาส ที่ 4 ปี 2558 ปัจจัยดังกล่าวน่าจะช่วยสนับสนุนผลการดำเนินงานของ FNS ให้ปรับตัวดีขึ้นในระยะปานกลาง เนื่องจาก MK มีความสามารถในการทำกำไรที่ค่อนข้างสม่ำเสมอกว่า PD นอกจากนี้การที่ MK เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ การถือหุ้นของ MK จึงน่าจะช่วยสนับสนุนโครงสร้างและสัดส่วนสภาพคล่องของ FNS 

     ในระยะยาวผลการดำเนินงานของ FNS น่าจะยังคงผันผวนตามสภาวะตลาดหลักทรัพย์และลักษณะของธุรกิจวาณิชธนกิจที่มีรายได้ตามงานที่รับจึงอาจไม่มีความต่อเนื่อง ซึ่งธุรกิจวาณิชธนกิจยังคงเป็นธุรกิจหลักและจุดแข็งของบริษัท อย่างไรก็ตามระดับความผันผวนดังกล่าวน่าจะปรับตัวลดลงบ้าง เนื่องบริษัทมีการกระจายตัวของแหล่งรายได้ที่ดีขึ้น

    แม้ว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทน่าจะมีแนวโน้มที่ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งการปรับโครงสร้างธุรกิจน่าจะช่วยให้บริษัทมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ผลการดำเนินงานของ FNS น่าจะยังคงมีความผันผวนอยู่ เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจของบริษัทโดยรวมยังมีลักษณะที่ผันผวน แต่อย่างไรก็ตามด้วยฐานะเงินทุนของบริษัทที่ยังคงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งสะท้อนได้จากอัตราส่วนส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ที่ 66.6% ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2558 โดยปัจจัยดังกล่าวน่าจะสามารถรองรับความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่งในระยะปานกลาง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตสากลในอนาคต

   ด้วยขนาดและโครงสร้างของเครือข่ายทางธุรกิจของบริษัทในปัจจุบันโอกาสที่อันดับเครดิตจะได้รับการปรับเพิ่มอันดับนั้นมีค่อนข้างจำกัด  การที่บริษัทมีผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งการปรับตัวเพิ่มขึ้นของระดับหนี้สินและการปรับตัวลดลงของความเชื่อมั่นของเจ้าหนี้ต่อบริษัท อาจส่งผลให้อันดับเครดิตถูกปรับลดอันดับ

รายละเอียดของการประกาศอันดับเครดิตทั้งหมด มีดังนี้

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวคงอันดับที่ ‘BBB-(tha)’ ปรับแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นมีเสถียรภาพ จากแนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นคงอันดับที่ ‘F3(tha)’

ติดต่อ

Primary Analyst

พชร ศรายุทธ

Director

+66 2108 0152

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57  ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analysts

จินดารัตน์ เล้าทวีรุ่งสวัสดิ์

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Mark Young

Managing Director

+65 6796 7229

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับเครดิต

Global Non-Bank Financial Institutions (28 เมษายน 2015)

National Scale Ratings Criteria (30 ตุลาคม 2556)

การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน หลักจรรยาบรรณในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่  ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้น ๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

Fitch Affirms Finansa at 'BBB-(tha)'; Revises Outlook to Stable

     Fitch Ratings-Bangkok/Singapore- 6 August 2015: Fitch Ratings has affirmed Thailand-based non-bank financial institution Finansa Public Company Limited’s (FNS) National Long-Term Rating at ‘BBB-(tha)’ and revised the Outlook to Stable from Negative. It also affirmed the company’s National Short-Term Rating at ‘F3(tha)’.

KEY RATING DRIVERS

    The ratings reflect FNS’s small niche domestic franchise and its improving outlook due to its nearly completed business restructuring initiatives. Despite moderate weakening in the leverage profile and capitalisation due to its investment in the warehouse/factory rental business, the risks could be manageable due to a relatively more stable revenues flow and profitability from this business.     

     The revision of outlook to Stable comes as it is now clearer that the restructuring could stabilise performance, leverage and capital.

        FNS’s performance could be boosted in 2015 by higher revenues from normal operations and gain from asset disposals (asset management subsidiary and office space). Revenues from investment banking should improve due to the expected completion of major transactions in 2015 following delays since 2014. FNS is also expecting to book further gain from its investment in the US-based private equity fund, which has been generating returns since 2014, while additional revenues from the rental business would also help improve performance.

       If completed, the 4Q15 shares swap of FNS’s associate companies, Prospect Development (PD) and local listed developer MK Real Estate Development Public Company Limited, could support FNS’s performance over the medium term due to MK’s relatively more consistent profitability.  Furthermore as the investment is listed there is the potential to enhance the liquidity profile.

     Over the longer term, FNS’s performance would remain sensitive to market conditions, and deal-oriented investment banking remains its core strength - although to a lower extent due to its improving revenue diversification.     

      Despite the expected improving performance outlook and revenue enhancement initiatives, performance is likely to be inherently volatile given the nature of FNS’s business. However, its acceptable capital buffers indicated by an equity/assets ratio of 66.6% at end-March 2015 could provide some mitigation over the medium term. 

RATING SENSITIVITIES

Given the scale and franchise business profile, potential rating upside is limited. Material losses, higher leverage and a loss of creditors’ confidence could lead to a downgrade.

The rating actions are as follows:

National Long-Term Rating affirmed at ‘BBB-(tha)’; Outlook revised to Stable from Negative

National Short-Term Rating affirmed at ‘F3(tha)’

 

Contact:

Primary Analyst

Patchara Sarayudh

Director

+66 2108 0152

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Park Ventures, Level 17

57 Wireless Road, Lumpini

Patumwan, Bangkok 10330

Secondary Analyst

Jindarat Laotaveerungsawat

Associate Director

+66 2108 0153

Committee Chairperson

Mark Young

Managing Director

+65 6796 7229

Additional information is available on www.fitchratings.com

Note to Editors: Fitch's National ratings provide a relative measure of creditworthiness for rated entities in countries with relatively low international sovereign ratings and where there is demand for such ratings. The best risk within a country is rated 'AAA' and other credits are rated only relative to this risk. National ratings are designed for use mainly by local investors in local markets and are signified by the addition of an identifier for the country concerned, such as 'AAA(tha)' for National ratings in Thailand. Specific letter grades are not therefore internationally comparable.

Applicable Criteria

Global Non-Bank Financial Institutions Rating Criteria (pub. 28 Apr 2015)

National Scale Ratings Criteria (pub. 30 Oct 2013)

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!