WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.กสิกรไทย มองจีดีพีปีนี้โต 3.5-4% - คาด กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 2% ถึงสิ้นปี ส่งเงินบาทคาดอ่อนค่าแตะ 34.50 บ.

  นางสาวณัฏฐริยา วิทยธนเศรษฐ์ ผู้ชำนาญการงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK คาดการณ์การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้จะอยู่ที่ 3.5-4% ซึ่งเป็นการเติบโตจากฐานที่ต่ำ โดยปัจจัยสำคัญที่ผลักดัน คือการใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ

  นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงไปอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตลดลง ขณะที่บัญชีเดินสะพัดเกินดุลมากขึ้นจากการลดการนำเข้าพลังงาน และฐานะทางการคลังของภาครัฐปรับตัวดีขึ้น

  ด้านนายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน KBANK คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2% ไปจนถึงสิ้นปี เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้3.5-4% แม้ว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงกลางปีนี้

  ส่วนค่าเงินบาทในปีนี้จะมีแนวโน้มอ่อนค่า จนแตะที่ระดับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์ในสิ้นปี 2558 เนื่องจากเงินดอลล่าร์แข็งค่าขึ้น โดยตลาดคาดการณ์ว่า ค่าเงินดอลลาร์มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นได้อีก 2%

  ด้านมุมมองต่อเศรษฐกิจโลกม องว่าในปีนี้มีพัฒนาการทางเศรษฐกิจที่สำคัญหลายเรื่องที่ต้องจับตามอง เช่นแนวทางการใช้นโยบายการเงินที่แตกต่างกัน อาทิเช่น ยูโรโซนที่จะมีการทำมาตราการQE แบบเต็มรูปแบบเช่นเดียวกับสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้ และสหรัฐฯ จะมีแนวโน้มการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยหลังเริ่มเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจน

  นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ จะกดดันการปรับขึ้นของเงินเฟ้อประกอบการค้าโลกที่ยังฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก ท่ามกลางการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางยุโรปแข่งกันพิมพ์เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งด้านการเมืองและการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าว ส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อแนวโน้มศรษฐกิจโลกในปี 2558 ด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!