WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

MBKET รับกำไรสุทธิปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1.4 พันลบ.เหตุวอลุ่มตลาดแย่กว่าที่คาด

    MBKET รับกำไรสุทธิปีนี้ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1.4พันลบ.เหตุวอลุ่มตลาดแย่กว่าที่คาด ตั้งเป้ารักษามาร์เก็ตแชร์ปีหน้า 11%ใกล้เคียงปีนี้ -เป้ารายได้วาณิชธนกิจมากกว่าปีนี้ที่คาดทำได้ 200ลบ.หวั่นหุ้นเก็งกำไรบางตัว ทำตลาด mai เกิดฟองสบู่ แนะนักลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขาย

   นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย)หรือ MBKET ยอมรับว่ากำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 1,421 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการซื้อขายไม่ฟื้นตัวตามที่คาด โดยในช่วงไตรมาส 3 ต่อเนื่องถึงต้นไตรมาส 4 ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ราว 30,000-40,000ล้านบาท/วัน แต่ในปีก่อนสามารถทำได้สูงสุดถึง 50,000ล้านบาท   

  อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะลดลงไม่มากนัก เนื่องจากบริษัทฯ มีรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจและรายได้จากดอกเบี้ยเข้ามาช่วยหนุน ทั้งนี้ ประเมินว่าปริมาณการซื้อขายต่อวันเฉลี่ยปีนี้จะอยู่ที่ 46,000ล้านบาท

   บริษัทฯ ตั้งเป้ารักษามาร์เก็ตแชร์ปี 2558 ใกล้เคียงกับปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ระดับ 11% พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายทำรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจมากกว่าปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้กว่า 200ล้านบาท โดยปัจจุบันมีงานในมือ 14-21 ดีล ซึ่งในจำนวนดังกล่าวมีงาน IPO 5-7 บริษัท

  ส่วนผลประกอบการยังประเมินได้ยากเนื่องจากเป็นไปตามภาวะตลาด เพราะบริษัทฯ มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ถึง 70% ซึ่งคาดหวังว่าปริมาณการซื้อขายจะมากกว่าปีนี้ที่ประเมินว่าจะอยู่เฉลี่ย 46,000 ล้านบาท/วัน 

   นายมนตรี  กล่าวต่อว่า  ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณการเกิดฟองสบู่ในตลาดหุ้น mai เนื่องจากมีหุ้นเก็งกำไรบางบริษัทซื้อขายบน P/E ที่สูงกว่าความน่าจะเป็นทำให้ดัน P/E ทั้งกลุ่มขยับขึ้นไปกว่า 65 เท่า ขณะที่กลุ่ม mai มี P/B อยู่ที่เพียง 5.72 เท่า โดยแนะนำให้นักลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขาย    

  "เราเป็นห่วงเรื่องการเกิดฟองสบู่ในตลาดหุ้น mai เพราะมีการเก็งกำไรในหุ้นบางตัวอย่างผิดปกติมากเกินไป บางบริษัทซื้อขายบน P/E เกิน 100 เท่า ขณะที่มีบางส่วนราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้บริษัทอยู่ในภาวะขาดทุน ซึ่งถือว่าไม่สมเหตุสมผลและอาจจะส่งผลเสียต่อภาพรวมได้ นักลงทุนควรระมัดระวังในการลงทุนใช้ปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก แต่ขอย้ำว่าหุ้นใน mai ส่วนใหญ่ยังมีความน่าลงทุน เพียงแต่มีบางบริษัทเท่านั้นที่ควรหลีกเลี่ยง" นายมนตรี กล่าว  

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!