WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa2BSombat

IAA Consensus ️ SET Index กลยุทธ์ เมื่อ PE SET ใกล้จุดสูงสุด

    ปรากฏการณ์การชะงักช่วงขาขึ้นหลายครั้งของ SET Index เมื่อขึ้นเกิน1,520 จุดเทียบเป็น Historical PE (ใช้กำไรที่ประกาศแล้ว4ไตรมาสล่าสุด) ที่ 30 เท่าเศษ ซึ่งใกล้ระดับสูงสุดในชีวิตของตลาดหุ้นไทย

         อย่างไรก็ตาม แม้ไปพิจารณากำไรต่อหุ้นของตลาดในปี 2564 โดยผมใช้ตัวเลขคาดการณ์ที่ 70 บาทต่อหุ้น มาเทียบเป็นระดับ Forward PE ก็เบาลงมา คือประมาณ 22 เท่า แต่ก็เป็นระดับที่ค่อนข้างเป็นอุปสรรคต่อขาขึ้นของSET

         ดังนั้น ในส่วนของพอร์ตการลงทุน ที่เรายังแบ่งน้ำหนักการลงทุนส่วนหนึ่งไว้ในตลาดหุ้นไทย (ซึ่งผมเคยแนะนำไว้ที่ 20%) หากเลือกลงทุนในกองทุนดัชนีก็คงไม่สามารถคาดหวังผลกำไรจากนี้ได้มากนัก และยิ่งในกองประเภท SET50 นั้น มีหุ้นตัวหนึ่งที่เคยวิ่ง1,500% ขึ้นมาง่ายๆเพราะไม่มี Free float จนได้เข้ามาอยู่ในดัชนีเมื่อต้นมกราคม2564 ทำให้เราอาจต้องปรับกลยุทธ์ไปเลือกพิจารณาเป็นรายหุ้นที่เราคิดว่ายังไม่แพงเกินไป

        หากท่านไม่ใช่นักเก็งกำไรระยะสั้น แต่มีแนวทางเลือกหุ้นจากมูลค่าปัจจัยพื้นฐาน และสามารถถือในระยะรายไตรมาสขึ้นไปได้ ผมแนะนำให้เข้าไปดูข้อมูลการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานทางธุรกิจหรือ IAA Consensus ที่สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนได้รวบรวมข้อมูลจากสมาชิกทีมวิเคราะห์มาใส่ไว้ใน www.settrade.com

        ช่วงจังหวะนี้ ผมลองเข้าไปคัดกรองรายชื่อหุ้น จากข้อมูลการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์ฯ โดยคัดรายชื่อหุ้นที่

  1. มีบทวิเคราะห์ทางปัจจัยพื้นฐานหลายสำนัก
  2. มีคำแนะนำให้ซื้อค่อนข้างเป็นเอกฉันท์
  3. มีระดับForward PE ต่ำกว่าตลาดมากๆ
  4. มีระดับคาดการณ์ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง
  5. เป็นธุรกิจที่น่าจะฟื้นตัวขึ้นไปได้เมื่อโควิดบรรเทาลงไป

         ผมได้รายชื่อหุ้นที่ร่อนตะแกรงตามแนวทางข้างต้น กว่า 30 หุ้น ที่อาจช่วยให้คุณผู้อ่าน สามารถไปอ่านเพิ่มเติม และพิจารณาคัดกรองต่ออีกครั้งหนึ่งครับ ซึ่งผมใส่ Link ไว้ตามนี้ ท่านสามารถคลิกที่ชื่อต่างๆเข้าไปพิจารณารายละเอียดต่อได้เลยครับhttps://www.settrade.com/AnalystConsensus/Highlight.jsp?selectPage=10&topic=7&market=SET

  • ธนาคาร เช่น BBL KBANK KKP  SCB TCAP TISCO
  • หมวดอาหาร เช่น CPF HTC TU TVO
  • ชิ้นส่วนยานยนต์ STANLY
  • หีบห่อและบรรจุภัณฑ์ UTP
  • ธุรกิจเหล็ก MCS
  • หมวดวัสดุก่อสร้าง DCC DRT SCC SCCC
  • หมวดที่อยู่อาศัย AP LH NOBLE  ORI  SC SENA SPALI
  • พลังงานและน้ำ EASTW EGCO GUNKUL PTT RATCH TTW
  • พาณิชย์ MC
  • สื่อสาร ADVANC INTUCH

        ทั้งนี้ หุ้นต่างๆเหล่านี้ จะมีการปรับเปลี่ยนข้อมูลบ้างเป็นระยะ ตามปัจจัยพื้นฐานที่คืบหน้าหรือเปลี่ยนแปลงไป แนะนำให้ท่านเข้าไปตรวจทานข้อมูลหุ้นที่ท่านสนใจเป็นระยะครับ เพื่อให้ทันสถานการณ์การลงทุน

         ท้ายนี้ ฝากข่าวกิจกรรมสมาคมนักวิเคราะห์ฯ จัดอบรมออนไลน์ 'หลักการบัญชีและผลกระทบ TFRS9 ต่อการวิเคราะห์งบการเงิน'อาทิตย์ที่ 18 เม.ย. นี้ 9.00-16.30 น. นับชั่วโมงนักวิเคราะห์ IC IP ได้ และกำลังยื่นขอนับ CPA CPD ลงทะเบียน  https://forms.gle/VpWhQCccFbh5nyYs8 โทร 02-009-9292 ต่อ 3716

บทความมุมวิเคราะห์การลงทุน

โดยคุณสมบัติ นราวุฒิชัย

ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2564

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!