WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS4ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กร'บล.บัวหลวง'ที่'AA' แนวโน้ม 'Stable'

 

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรระดับ 'AA' ของ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) โดยอันดับเครดิตดังกล่าวได้รับการปรับเพิ่มขึ้นจากสถานะอันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทในฐานะเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ อันดับเครดิตเฉพาะของบริษัทสะท้อนถึงแหล่งรายได้ที่กระจายตัวดี สถานะทางการตลาดและความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง การได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงทางด้านราคาของหลักทรัพย์และความเสี่ยงทางด้านเครดิตที่จำกัด และฐานเงินทุนและสภาพคล่องที่เพียงพอของบริษัท

 

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

การเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงเทพ

        ทริสเรทติ้ง ประเมินว่าบริษัทเป็นบริษัทลูกที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของธนาคารกรุงเทพเนื่องจากบริษัทช่วยให้ธนาคารสามารถให้บริการทางการเงินได้อย่างครบวงจรแก่ลูกค้าและธนาคารยังได้รับประโยชน์จากความชำนาญในตลาดทุนของบริษัท ในขณะเดียวกันบริษัทก็ได้รับประโยชน์จากเครือข่ายและฐานลูกค้าของธนาคารกรุงเทพ และส่งเสริมให้มีการแนะนำลูกค้าระหว่างกันอีกด้วย นอกจากความช่วยเหลือทางด้านการดำเนินธุรกิจแล้ว บริษัทยังได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากธนาคารกรุงเทพในรูปแบบของวงเงินสินเชื่ออีกด้วย

 

สถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่ง

      ทริสเรทติ้งคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษาสถานะทางการตลาดที่แข็งแกร่งในธุรกิจหลักทรัพย์ไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า บริษัทสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ในเชิงมูลค่าการซื้อขายไว้ได้แม้การแข่งขันในอุตสาหกรรมจะรุนแรง โดยบริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ 4.7% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2561 ซึ่งอยู่ในอันดับ 6 ของอุตสาหกรรม เนื่องจากบริษัทมีฐานลูกค้ารายย่อยขนาดใหญ่ บริษัทจึงสามารถรักษาระดับอัตราค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรม ส่งผลให้บริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ในธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สูงที่สุดที่ 8.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561

      บริษัทยังเป็นผู้นำในตลาดในธุรกิจอื่น ๆ โดยบริษัทมีส่วนแบ่งรายได้ในธุรกิจนายหน้าซื้อขายตราสารอนุพันธ์ (TFEX) เป็นอันดับสองที่ 7.8% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 บริษัทมีส่วนแบ่งทางการตลาดของมูลค่าการซื้อขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์เป็นอันดับหนึ่งที่ 41.7% ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2561 และเป็นหนึ่งในบริษัทหลักทรัพย์ที่มีรายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจมากที่สุดในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

 

การมีแหล่งรายได้ที่กระจายตัว

       ทริสเรทติ้ง คาดว่าบริษัทจะรักษาแหล่งรายได้ที่มีความหลากหลายไว้ได้ โดยในปี 2560 รายได้ค่านายหน้าจากการซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์คิดเป็น 59% ของรายได้รวมของบริษัท ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 60% การพึ่งพารายได้จากค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์ในระดับปานกลางนั้นทำให้รายได้ของบริษัทอ่อนไหวน้อยลงต่อความผันผวนของมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาดและอัตราค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการคิดเป็น 15% ของรายได้รวมของบริษัทในปี 2560 โดยมาจากการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์และการเป็นที่ปรึกษาทางการเงินเป็นหลัก กำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์และตราสารอนุพันธ์คิดเป็น 11% ของรายได้รวมในปี 2560 เทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 9.5%

 

ความสามารถในการทำกำไรที่แข็งแกร่ง

       ทริสเรทติ้ง คาดว่าบริษัทจะคงความสามารถในการทำกำไรที่ดีไว้ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แม้ว่าการแข่งขันจะรุนแรง เนื่องจากบริษัทสามารถรักษาระดับอัตราค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยไว้ได้และยังคงสร้างรายได้จากผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ด้วย โดยอัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยแบบที่ปรับเป็นตัวเลขเต็มปีแล้วอยู่ที่ 8.4% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 4.3% นอกจากนี้ บริษัทยังมีค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้สุทธิที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยอัตราส่วนดังกล่าวของบริษัทอยู่ที่ 45.2% ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 เทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 59.3% ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้บริษัทมีความสามารถในการทำกำไรที่เข้มแข็งเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน

 

ผลกระทบจากความเสี่ยงทางด้านราคาของหลักทรัพย์และความเสี่ยงทางด้านเครดิตที่จำกัด

       บริษัทมีความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ไม่มากเนื่องจากบริษัทมีการลงทุนที่จำกัดเพียงการหาผลตอบแทนแบบ Arbitrage และการป้องกันความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ทริสเรทติ้งคาดว่าระบบบริหารจัดการความเสี่ยงของบริษัทจะยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้บริษัทต้องขาดทุนจากการเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายในระดับที่สูงจนเกินไป ในด้านความเสี่ยงจากการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์นั้น บริษัทมียอดการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์คงค้างจำนวน 3,054 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2561 หรือคิดเป็น 4% ของการให้สินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์ของทั้งอุตสาหกรรม

      ทริสเรทติ้ง คาดหวังว่าบริษัทจะยังคงสามารถควบคุมความเสี่ยงด้านเครดิตในส่วนนี้ได้ต่อไปโดยใช้เกณฑ์การเรียกหลักประกันเพิ่มและการบังคับขายที่เคร่งครัด รวมทั้งคงนโยบายการกำหนดเกณฑ์ของหลักประกันและการพิจารณาสินเชื่อที่เข้มงวด

 

ฐานทุนที่แข็งแกร่งและสภาพคล่องที่เพียงพอ

        ณ เดือนมิถุนายน 2561 บริษัทมีส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 8,740 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนของผู้ถือหุ้นที่ใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม บริษัทมีอัตราส่วนส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์ที่ปรับตัวเลขแล้วซึ่งเป็นตัวชี้วัดโครงสร้างเงินทุนที่ 81.4% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 66.0% ฐานทุนที่มีขนาดใหญ่นี้มีความเพียงพอที่จะรองรับความเสี่ยงด้านเครดิตจากเงินให้กู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์และความเสี่ยงจากความผันผวนด้านราคาของหลักทรัพย์ในเงินลงทุนของบริษัท

ณ สิ้นปี 2560 บริษัทมีอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิต่อหนี้สินทั่วไปอยู่ที่ระดับ 110% เทียบกับเกณฑ์ 7% ที่ทางการกำหนด

     บริษัทมีสภาพคล่องที่เพียงพอ โดยมีอัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่อง (เงินสดและเงินลงทุน) ต่อสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 52.1% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2561 เทียบกับค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 35.1% นอกจากนี้ บริษัทมีวงเงินสินเชื่อจากสถาบันการเงินหลายแห่ง โดยจำนวนวงเงินสินเชื่อทั้งหมดเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจและครอบคลุมความเสี่ยงจากการขาดสภาพคล่อง

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

    แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่'สะท้อนการคาดการณ์ว่าบริษัทจะคงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ในระดับสูงของกลุ่มธนาคารกรุงเทพและได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่ต่อไป

 

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

               อันดับเครดิตและ/หรือแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้หากสถานะด้านเครดิตของกลุ่มธนาคารกรุงเทพ หรือระดับที่บริษัทจะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธนาคารกรุงเทพเปลี่ยนแปลงไป หรือสถานะในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทต่อกลุ่มธนาคารกรุงเทพเมื่อเทียบกับบริษัทย่อยอื่น ๆ ของธนาคารกรุงเทพนั้นเปลี่ยนแปลงไป

 

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- การจัดอันดับเครดิตบริษัทหลักทรัพย์, 21 ธันวาคม 2560

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) (BLS)

อันดับเครดิตองค์กร:             AA

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ [email protected] โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

      บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2561 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

          ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90SIAM790x90

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!