WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บล.ทรีนีตี้ แนะกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่ถูกนำเข้าและตัดออกจากการคำนวณดัชนี MSCI รอบใหม่

    บล.ทรีนีตี้ แนะกลยุทธ์สะสมหุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณ MSCI รอบใหม่ ทั้งดัชนีกลุ่มหลัก BH และดัชนีกลุ่มหุ้นขนาดเล็ก BJCHI, MEGA, NYT, TTCL หลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้นที่ถูกตัดออก อาทิ GSTEL, GRAMMY, SITHAI, UMI

     เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ทาง MSCI ประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ถูกนำเข้าและตัดออกจากการคำนวณดัชนี MSCI Thailand รอบใหม่ โดย ดัชนีกลุ่มหลัก (MSCI Global Standard Index) หุ้นที่ถูกนำเข้าได้แก่ BH ไม่มีหุ้นที่ถูกตัดออก และดัชนีกลุ่มหุ้นขนาดเล็ก (MSCI Global Small Cap Index) หุ้นที่ถูกนำเข้าได้แก่ BJCHI, MEGA, NYT, TTCL ส่วนหุ้นที่ถูกตัดออกได้แก่ BH, GSTEL, GRAMMY, SITHAI, UMI โดยรายชื่อหุ้นรอบใหม่นี้จะมีผลบังคับใช้ในช่วงเย็นของวันที่ 30 พฤษภาคม 2557

    นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เปิดเผยถึงกลยุทธ์การลงทุนสำหรับหลักทรัพย์ที่ถูกนำเข้าและตัดออกจากการคำนวณดัชนี MSCI Thailand  รอบใหม่ ว่า จากผลการศึกษาย้อนหลังถึงการปรับตัวของราคาหลักทรัพย์ที่ถูกนำเข้าและตัดออกจากการคำนวณดัชนี MSCI Thailand ทั้งในส่วนของดัชนี MSCI Global Standard Index และดัชนี MSCI Global Small Cap Index โดยใช้ข้อมูลย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 พบว่าราคาหุ้นที่ถูกนำเข้าและตัดออกจากการคำนวณดัชนีมักจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหลังการประกาศ (Announcement date) ไปจนกระทั่งถึงวันเริ่มใช้ข้อมูลจริง (Effective date)

    โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นที่ถูกนำเข้าและตัดออกจากการคำนวณดัชนี MSCI Global Standard Index ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงกว่าตลาด 11%ในช่วงเวลาดังกล่าว อย่างไรก็ตามหากพิจารณาเจาะจงเฉพาะการประกาศรอบล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา จะพบว่าการปรับตัวขึ้น (Outperform) ของหุ้นที่ถูกนำเข้าดัชนี MSCI Global Standard Index นั้นมีรอบระยะเวลาเพียงแค่ 1 สัปดาห์หลังจากการประกาศผลเท่านั้น ดังนั้นจึงแนะนำให้ เข้าสะสมหุ้น BH ในช่วงนี้ และหาจังหวะขายในช่วงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557

   ขณะที่หุ้นที่ถูกนำเข้าดัชนี MSCI Global Small Cap Index จะมีระยะเวลาการ Outperform อย่างต่อเนื่องจนถึงช่วง 1 สัปดาห์หลังจากวันเริ่มใช้ข้อมูลจริง โดยแนะนำกลยุทธ์การลงทุนให้ เข้าสะสมหุ้น BJCHI, MEGA, NYT และหาจังหวะขายในช่วงวันที่ 6 มิถุนายน 2557 ซึ่งทั้ง 3 บริษัทยังมีปัจจัยบวกอื่นที่อาจเข้ามาสนับสนุนอีกได้แก่การถูกคัดเลือกเข้าสู่ดัชนี SET100 ในรอบถัดไป

  สำหรับหุ้นที่ถูกตัดออกจากดัชนี MSCI Global Small Cap Index จะพบว่าราคาจะปรับลดลง (Underperform) นับตั้งแต่วันประกาศผลไปจนกระทั่งถึงวันเริ่มใช้ข้อมูลจริง โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่ำกว่าตลาดเฉลี่ย 4% ในช่วงดังกล่าว ก่อนที่ระดับราคาจะค่อยๆ ปรับตัวขึ้นหลังจากนั้น

   ทั้งนี้ แนะนำกลยุทธ์การลงทุน ให้หลีกเลี่ยงหรือขายหุ้น GSTEL, GRAMMY, SITHAI, UMI ในช่วงนี้ไปก่อน ส่วนหุ้น TUF มองว่าการออกจากดัชนี MSCI Global Small Cap ในรอบนี้น่าจะเป็นการเตรียมตัวเข้าสู่ดัชนี MSCI Global Standard Index ในรอบถัดไป ดังนั้นหากราคาหุ้น TUF มีการปรับตัวลง มองว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเข้าซื้อสะสม

รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : บริษัท เมคอะเว็ลท์ คอนซัลติ้ง จำกัด                                                                                     

     ดรรชนี นวลเขียว (มุ้ม) 081-721-4949 [email protected],พลพจน์ ศรีพระจันทร์ (ทรัพย์) 089-512-7982 [email protected], ศิมาภรณ์ แสนสิงห์ (กระแต) 092-279-4963 [email protected]

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!