WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BOAจาตรงค จนทรงษกนง.มีมติ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี พร้อมคาด.คาดเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาเป็นบวกไตรมาส 1/59

     กนง. มีมติ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี พร้อมจับตานโยบายกระตุ้นศก.ของรัฐฯ ก่อนประเมินภาพรวมอีกครั้งในการประชุมเดือนธ.ค. พร้อมคาดเงินเฟ้อทั่วไปจะกลับมาเป็นบวกไตรมาส 1/59 เผยเศรษฐกิจไตรมาส 3/58 เติบโตใกล้เคียงกับไตรมาสที่ผ่านมา พร้อมขอเวลาพิจารณา PPP FAST Track ก่อนนำเข้าไปประเมินภาพรวมอีกครั้ง

    นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี ด้านอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบ 0.4% โดยสาเหตุที่มีมติคงดอกเบี้ยไว้ เนื่องจากประเมินว่า นโยบายการเงินยังควรอยู่ในระดับผ่อนปรนอย่างเพียงพอและต่อเนื่อง และติดตามผลของมาตรการทางการคลังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และภาวะการเงินในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด

    สำหรับ ปัจจัยที่ กนง.ยังคงต้องจับตามอง คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้งการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย การสนับสนุนผู้ประกอบการสินเชื่อเอสเอ็มอี กระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ และในส่วนของช่วยผู้ประกอบการธุรกิจเริ่มต้นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะมีการประเมินผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยอีกครั้งในการประชุมกนง.ในเดือนธันวาคมนี้ นอกจากนี้ยังคงต้องติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ที่เป็นคู่ค้าของไทย

     ด้านเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2558 คาดว่าจะเติบโตมากกว่าไตรมาส 2 ที่ขยายตัวได้ 3% โดยการใช้จ่ายในประเทศปรับดีขึ้นเล็กน้อย ตามการใช้จ่ายในหมวดสินค้าที่ไม่คงทนและการลงทุนของบางสาขาธุรกิจ ขณะที่การใช้จ่ายของภาครัฐเพิ่มขึ้น และคาดว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจได้ส่วนหนึ่ง

   “ปัจจัยลบจากต่างประเทศมีมากขึ้น โดยเฉพาะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเอเชีย ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญต่อการฟื้นตัวของภาคการส่งออกของไทยและความเชื่อมั่นของนักลงทุน”นายจาตุรงค์

    ด้านเงินเฟ้อ มองว่า แรงกดดันเงินเฟ้อทรงตัว โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังติดลบต่อเนื่อง ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับลดลงมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปประเมินว่ามีแนวโน้มที่จะปรับสูงขึ้นและคาดว่าจะสามารถกลับมาเป็นบวกได้ในช่วงไตรมาส 1/2559 ขณะที่ความเสี่ยงของภาวะเงินฝืดมีจำกัด เนื่องจากอุปสงค์ยังขยายตัว และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานยังเป็นบวก สอดคล้องกับการคาดการณ์เงินเฟ้อในระยะปานกลางของสาธารณชน

   “คณะกรรมการประเมินว่า ภาวะการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนยังเอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้ว่าเศรษฐกิจไทยยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงโดยเฉพาะจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ข้อจำกัดเชิงโครงสร้าง และภาวะตลาดการเงินโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง คณะกรรมการจึงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้”นายจาตุรงค์

    อย่างไรก็ตาม มองว่า การประชุมคณะกนง.ในเดือนธันวาคมนี้นั้น เชื่อว่าภาพรวมต่างๆ ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลก และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยที่ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าจะเป็นมุมมองต่อภาพรวมเศรษฐกิจในปีหน้ามากกว่าปีนี้ ส่วนการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ PPP FAST Track นั้น คณะกรรมการขอดูในรายละเอียดทั้งแผนการดำเนินโครงการ และในส่วนของเม็ดเงินที่จะลงทุนอีกครั้ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!