WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS4ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน  และแนวโน้ม 'บ.ทุนธนชาต' ที่'A+/Stable'

 

    ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ A+’ โดยอันดับเครดิตสะท้อนถึงสถานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งของกลุ่มธนชาตโดยมีอำนาจการบริหารงานและการได้รับเงินปันผลผ่านการถือหุ้น 50.96% ในธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทหลักของกลุ่ม อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของกลุ่มทุนธนชาตโดยเฉพาะในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์

       อันดับเครดิตองค์กรของบริษัททุนธนชาตต่ำกว่าอันดับเครดิตองค์กรของธนาคารธนชาต (AA-)หนึ่งอันดับซึ่งสะท้อนสถานะที่ต่ำกว่าในเชิงโครงสร้างของบริษัททุนธนชาตเมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารธนชาต ทั้งนี้ สิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของบริษัทจะต่ำกว่าสิทธิเรียกร้องของเจ้าหนี้ของธนาคารธนชาต นอกจากนี้ ยังสะท้อนถึงการที่บริษัทพึ่งพิงรายได้เงินปันผลจากธนาคารธนชาตเป็นหลัก รวมทั้งการกำกับดูแลจากหน่วยงานกำกับซึ่งอาจเป็นข้อจำกัดต่อความสามารถในการจ่ายเงินปันผลของธนาคารธนชาตให้แก่บริษัทด้วย

       ในการประเมินสถานะทางธุรกิจของบริษัททุนธนชาตสะท้อนถึงสถานะการเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ประกอบด้วยธุรกิจทางการเงินหลากหลาย บริษัทย่อยที่สำคัญประกอบด้วยธนาคารธนชาติและธุรกิจการให้บริการทางการเงินอื่น ๆ รวมทั้งธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบริหารกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ ธุรกิจประกันชีวิต และธุรกิจประกันภัย ขนาดสินทรัพย์รวมของบริษัททุนธนชาตอยู่ที่ระดับ 9.8 แสนล้านบาท ณ ครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งจัดอยู่ในอันดับที่ 6 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย ธนาคารธนชาตเป็นธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางมีความแข็งแกร่งในธุรกิจลูกค้ารายย่อยโดยเฉพาะในสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ส่วนแบ่งการตลาดของสินเชื่อและเงินฝากอยู่ที่ระดับ 5.9% และ 5.7% ตามลำดับ ทั้งนี้ จากข้อมูลของทริสเรทติ้ง ณ สิ้นปี 2559 ธนาคารธนชาติและบริษัทย่อยมีส่วนแบ่งการตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์รวมกันอยู่ที่ระดับ 21% ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มผู้ให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในฐานข้อมูลของทริสเรทติ้ง

       ทริสเรทติ้ง คาดว่าอัตราส่วนการดำรงเงินกองทุนตามหลัก Basel-III ของบริษัททุนธนชาตจะอยู่ในระดับ 16%-17% ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้าซึ่งเพียงพอต่อการขยายธุรกิจในระยะปานกลาง สัดส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่เป็นส่วนของเจ้าของ (Core Equity Tier-1) ต่อเงินกองทุนรวมอยู่ที่ระดับ 73.7% ณ ครึ่งแรกของปี 2560 และคาดว่าบริษัทจะคงสัดส่วนเงินปันผลที่ระดับเดิม ความสามารถในการทำกำไรเทียบเคียงได้กับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1.28% ในปี 2559 เทียบกับค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ระดับ 1.32% ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาเนื่องจากต้นทุนเครดิตที่ลดลง รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยมาจากรายได้ธุรกิจที่มุ่งเน้นค่าธรรมเนียมที่ค่อนข้างมีความหลากหลาย ซึ่งประกอบด้วยธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจบริหารกองทุน และธุรกิจประกัน

      สถานะด้านความเสี่ยงของบริษัททุนธนชาตสะท้อนถึงความต่อเนื่องในการปรับปรุงการบริหารความเสี่ยงของธนาคารธนชาตเห็นได้จากแนวโน้มที่ดีขึ้นของคุณภาพสินทรัพย์และการตั้งสำรองหนี้สูญ ต้นทุนเครดิตลดลงจากระดับ 1.5% ในปี 2556 สู่ระดับ 0.9% ในปี 2559 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นจากสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว โดยต้นทุนเครดิตของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 1.4% ในปี 2559 อัตราส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของบริษัททุนธนชาตลดลงอย่างมากจากระดับ 4.5% ในช่วงสิ้นปี 2557 สู่ระดับ 2.4% ณ ครึ่งแรกของปี 2560 สัดส่วนสินเชื่อกล่าวถึงเป็นพิเศษต่อสินเชื่อรวมก็ลดลงเช่นกันอยู่ที่ระดับ 3.7% จากระดับ 4.6% ในช่วงเวลาเดียวกัน การตั้งสำรองหนี้สูญอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งขึ้นซึ่งสะท้อนจากอัตราเงินสำรองส่วนเกินของบริษัททุนธนชาตที่ระดับ 204% ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม

      สถานะทางด้านเงินทุนและสภาพคล่องของบริษัททุนธนชาตอยู่ในระดับที่เหมาะสม ตามสถานะของธนาคารธนชาตซึ่งเป็นธนาคารขนาดกลาง โดยเงินฝากมีสัดส่วน 71.2% ของเงินทุนรวมส่วนของผู้ถือหุ้น ณ ครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไทย อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาเงินฝากประจำที่อยู่ในระดับค่อนข้างสูงอาจสะท้อนถึงฐานเงินฝากที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย บัญชีเดินสะพัดและเงินฝากออมทรัพย์ (Current Account-Savings Account – CASA) ซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้ถึงฐานเงินทุนที่มีเสถียรภาพและต้นทุนต่ำ มีสัดส่วน 43.5% ของเงินฝากรวมตั๋วแลกเงิน อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ระดับ 61% อัตราส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากอยู่ที่ระดับ 105% ณ วันสิ้นงวดครึ่งแรกของปี 2560 ซึ่งเทียบเคียงได้กับค่าเฉลี่ยของธนาคารพาณิชย์ไทยที่ระดับ 99% สถานะสภาพคล่องของบริษัททุนธนชาตเทียบเคียงได้กับธุรกิจธนาคารพาณิชย์ไทย อัตราส่วนสินทรัพย์สภาพคล่องต่อสินทรัพย์รวมและต่อเงินฝากรวมตั๋วแลกเงินอยู่ที่ระดับ 26.1% และ 38.4% ตามลำดับ ณ ครึ่งแรกของปี 2560 อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงได้กับธนาคารพาณิชย์ไทย

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

      แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่' สะท้อนการคาดการณ์ว่าธนาคารธนชาตซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของบริษัทจะสามารถดำรงสถานะทางการแข่งขันที่แข็งแกร่งในธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักไว้ได้ สถานะเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบในทางลบหากคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารธนชาตเสื่อมถอยลงหรือความสามารถในการทำกำไรของบริษัทอ่อนแอลงอย่างมีนัยสำคัญ สถานะเครดิตทางบวกของบริษัทขึ้นอยู่กับความสามารถของธนาคารธนชาตในการยกระดับสถานะทางธุรกิจจากการขยายขนาดของฐานลูกค้า การเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ทางเครดิต และการเพิ่มความสามารถด้านแหล่งเงินทุนอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) (TCAP)

อันดับเครดิตองค์กร        A+

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

TCAP18NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,100 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2561            A+

TCAP20NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 2,900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563            A+

TCAP22NA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 3,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2565            A+

TCAP238A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566                A+

TCAP23OA: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,300 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566            A+

TCAP258A: หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 900 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2568                A+

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

        ติดต่อ [email protected]  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

       บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

        ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!