WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SCBอาทตย นนทวทยาSCB มั่นใจปีนี้สินเชื่อโตตามเป้า 6% ลั่นธุรกิจแบงก์ปีหน้าดีกว่าปีนี้ หลังศก.ฟื้น-รัฐเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง

       ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB มั่นใจธุรกิจแบงก์ปี 61 จะดีกว่าปีนี้ หลังศรษฐกิจฟื้นตัว และรัฐเดินหน้าลงทุนต่อเนื่อง ส่วนปีนี้สินเชื่อคาดเติบโตตามเป้า 6% และอยู่ระหว่างหาพันธมิตรธุรกิจขยายความร่วมมือทางธุรกิจประกัน หวังยกระดับให้เทียบเท่าเจ้าตลาด

        นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) หรือ SCB เปิดเผยในงาน "SCB ประกาศความร่วมมือกับ The mall group ช้อปปิ้งแบบไร้เงินสดเต็มรูปแบบ" ว่า ภาพรวมธุรกิจของธนาคารในปี 61 จะดีกว่าปีนี้ หลังเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการที่ภาครัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ และ จะเห็นการลงทุนมากขึ้นในปีหน้า โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ที่ล่าสุดธนาคารได้ร่วมมือให้สินเชื่อกับ BTS ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้มีการเบิกวงเงินแต่อย่างใด แต่เชื่อว่าปีหน้าจะมีการเบิกสินเชื่อดังกล่าว

        "ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น และ เชื่อว่าจะดีต่อเนื่อง หลังรัฐมีการลงทุน ซึ่งได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับเอกชน และ นักลงทุนจากต่างประเทศทำให้เรามั่นใจว่าปีหน้าธุรกิจแบงก์ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย"นายอาทิตย์ กล่าว

         สำหรับ เป้าหมายการเติบโตสินเชื่อของธนาคารในปีหน้า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำแผนเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการธนาคารในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งเบื้องต้นธุรกิจของธนาคารจะเปลี่ยนแปลงไป โดยจะมีการหารายได้อย่างอื่นขึ้นมาทดแทน และ ลดต้นทุนในการให้บริการ เพื่อสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนให้กับธนาคารในอนาคต ซึ่งโมเดลใหม่นี้จะเห็นต้นทุนการให้บริการลูกค้าลดลงมากกว่า 50%

        ปัจจุบันธนาคารมีการลงทุนทางด้านไอทีสูงถึง 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งประเมินว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำเพื่อยกระดับการแข่งขัน และ เสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการให้กับลูกค้าของธนาคารให้ครบทุกเซ็กเตอร์

      "ปีนี้สินเชื่อเรายังเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 6% โดยสินเชื่อทุกประเภทยังมีการขยายตัวได้ดี และ จะเห็นการขยายตัวที่ดีในไตรมาส 4/60 เพราะเข้าสู่ไฮซีซั่น และ ฤดูการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน ยังไม่รวมกับมาตรการรัฐที่จะออกมากระตุ้นอีกทางหนึ่ง"นายอาทิตย์ กล่าว

     นอกจากนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างหาพันธมิตรทางธุรกิจประกัน หลังธนาคารไม่มีนโยบายขาย SCBLIFE ออกไป เนื่องจากธุรกิจประกันเป็นส่วนหนึ่งของธนาคาร ไม่ใช่แค่การถือหุ้นบางส่วน โดยในอนาคตธนาคารจะจัดตั้งศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งจะเป็นช่องทางการขายประกันทางหนึ่ง นอกจากขายผ่านสาขา หลังธุรกรรมผ่านสาขามีการปรับเปลี่ยนไป ซึ่งได้มีการหันมาทำธุรกรรมทางมือถือมากขึ้น

       "scblife คือ แขนขา คือ ส่วนหนึ่งของกรุ๊ป เรากำลังหาพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมและ ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า ซึ่งอาจจะมีมากกว่า 1 ราย เพราะเราจะเลือกจุดเด่นแต่ละแห่งมาพัฒนาร่วมมือกันเพื่อยกระดับให้เทียบเท่ากับเจ้าตลาด"นายอาทิตย์ กล่าว

       ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมมือกับ The MallGroup พัฒนายกระดับเป็นสังคมไร้เงินสด โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนธ.ค.นี้ เบื้องต้นจะสามารถชำระสินค้าได้ในซุปเปอร์มาร์เก็ต และ ศูนย์อาหาร ก่อนขยายไปยังการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยว เชื่อว่าจะกระตุ้นการจับจ่ายให้กับประชาชนได้ในช่วงปลายปีนี้

       "ยอดโมบายเราโตขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวานนี้ธุรกรรมเราโตขึ้น 20% ซึ่งแสดงว่าผู้บริโภคหันมาทำธุรกรรมผ่านมือถือมากขึ้น โดยจะส่งผลให้ต้นทุนทางการเงิน หรือ ต้นทุนการให้บริการลดลง"นายอาทิตย์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!