WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Fitch3ฟิทช์ ปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ TMB และคงอันดับเครดิตธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางของไทย

 

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ/สิงค์โปร์ - 24 ตุลาคม 2560: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-Term Rating) ของ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เป็น ‘F1+(tha)’ จาก ‘F1(tha)’ และคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของธนาคาร พร้อมกันนี้ฟิทช์ได้ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY และคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-Term Rating) ของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK และบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP  ทั้งนี้แนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารทั้งหมด ‘มีเสถียรภาพ’

      สำหรับ รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

      ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

      อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY พิจารณาจากการสนับสนุนของผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบันการเงิน  เนื่องจากฟิทช์มองว่า BAY เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU, ‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นธนาคารแม่ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% โดย BAY มีบทบาทสำคัญในการดำเนินกลยุทธ์ของกลุ่มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเป็นหนึ่งในบริษัทลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดนอกประเทศญี่ปุ่นของ BTMU

      อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ TMB พิจารณาจากปัจจัยความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร ซึ่งสะท้อนในอันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Rating) การปรับเพิ่มอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของ TMB เป็น ‘F1+(tha)’ มีปัจจัยสนับสนุนจากการที่ฟิทช์มองว่าฐานะสภาพคล่องและความสามารถในการระดมเงิน (liquidity and funding) ของธนาคารมีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ในระดับที่เทียบเคียงได้กับธนาคารพาณิชย์ในประเทศที่มีอันดับเครดิตคล้ายกัน

      อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายทางธุรกิจในระดับปานกลางของธนาคารในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศไทยและเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK ยังสะท้อนถึงฐานะทางการเงินโดยรวมของ TBANK ซึ่งได้ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในด้านคุณภาพสินทรัพย์และฐานะเงินกองทุน TBANK ยังคงได้รับการสนับสนุนในการดำเนินงานปรกติ (ordinary support) ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนด้านการบริหารจัดการ การดำเนินงานและด้านวงเงินสินเชื่อแบบไม่ผูกพัน (uncommitted credit facility)  จาก Bank of Nova Scotia (AA-/ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ)  ซึ่งมีสัดส่วนการถือหุ้นในธนาคารอยู่ที่ 49%

      แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของ TCAP สอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของ TBANK   อันดับเครดิตภายในประเทศของ TCAP ถูกปรับลดลงมาจากอันดับเครดิตของ TBANK ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักในเครือ เพื่อสะท้อนถึงการด้อยสิทธิทางโครงสร้าง (structural subordination) ของ TCAP ในฐานะบริษัทโฮลดิ้ง และการที่ TBANK มีสัดส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (minority interests) ในระดับสูง 

      ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน (Viability Ratings)

      อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ BAY สะท้อนถึงโครงสร้างธุรกิจที่กระจายตัว ซึ่ง BAY เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย รวมทั้งการที่ธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่ BTMU เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ (majority stake) ใน BAY เมื่อปี 2556    กลุ่มธนาคารแม่ได้ดำเนินการเชื่อมโยงและผสานการดำเนินงาน (integration) ของ BAY เข้ากับทางกลุ่มในระดับที่สูงขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง  นอกจากนี้ทางกลุ่มธนาคารแม่ยังให้การสนับสนุนในการดำเนินงานปรกติ (ordinary support) เช่น การระดมทุนสกุลเงินต่างประเทศ การตลาด และการบริหารจัดการ

      อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ TMB  สะท้อนถึงความสามารถในการทำกำไรที่มีแน้วโน้มดีขึ้นและสภาพคล่องของธนาคารที่อยู่ในระดับดี ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเงินฝากธุรกรรมทางการเงิน (transactional banking franchise) TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 7 ในประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ประมาณ 5% ของสินเชื่อรวมและเงินฝากรวม ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2560   ธนาคารมีอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อนให้เกิดรายได้ที่ 140% ซึ่งน่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงจากการที่ธนาคารอาจต้องตั้งสำรองหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มขึ้นมาก (provisioning risks) โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ยังคงมีความเสี่ยงในด้านคุณภาพสินเชื่อ 

     ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตสนับสนุน (Support Ratings) และอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ (Support Rating Floors)

     อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY สะท้อนถึงมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ BAY จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติ (extraordinary support) จาก BTMU

     อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ TMB พิจารณาจากปัจจัยการสนับสนุนจากภาครัฐ ฟิทช์เชื่อว่า TMB เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินในประเทศและมีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่งที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยหากมีความจำเป็น แม้ว่าความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสนับสนุนนั้นอาจน้อยกว่าธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ในประเทศไทย

      ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนอื่น

      หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 (ทั้งตามเกณฑ์บาเซล 2 และเกณฑ์บาเซล 3) ของ BAY และ TMB ได้รับการจัดอันดับเครดิตให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของแต่ละธนาคารอยู่หนึ่งอันดับ เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss-severity risks) ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิเนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีสถานะด้อยสิทธิ และไม่ได้มีการบังคับตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) ทั้งนี้ ไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตเพิ่มเติมเพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงที่ผู้ถือหุ้นกู้จะไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ (non-performance risk) เนื่องจากข้อกำหนดสิทธิที่สำคัญของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่ได้มีการระบุถึงคุณสมบัติที่สามารถรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินงาน (going-concern)

      ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

      อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY อาจเปลี่ยนแปลงได้จากการเปลี่ยนแปลงของสมมติฐานของฟิทช์ต่อความสามารถหรือโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ BAY อยู่ในระดับเดียวกับเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทย (Country Ceiling) และอันดับเครดิตภายในประเทศก็อยู่ในระดับที่สูงสุดแล้วสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับ อันดับเครดิตของ BAY อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบหากอันดับเครดิตของ BTMU ถูกปรับลดอันดับ หรือความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ BAY ต่อ BTMU ลดลง (ซึ่งสะท้อนถึงโอกาสที่ได้รับการสนับสนุนที่ต่ำลง)

      สำหรับ TMB อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศอาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร อันดับเครดิตภายในประเทศของ TMB จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันกับการเปลี่ยนแปลงของอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินเช่นกัน แต่ทั้งนี้อันดับเครดิตภายในประเทศอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับโดยที่อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารอาจไม่มีการเปลี่ยนแปลง ในกรณีที่ฐานะทางการเงินของ TMB ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์อื่นในประเทศไทย

       อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับ หากอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของ TBANK ยังคงปรับตัวดีขึ้นและสามารถรักษาให้อยู่ในระดับดีต่อเนื่องตลอดช่วงวัฏจักรธุรกิจ โดยเฉพาะในด้านคุณภาพสินทรัพย์ เงินกองทุน และการทำกำไร แต่ในทางกลับกันฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตของ TBANK หากความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารปรับตัวกลับมาในทิศทางที่ด้อยลงต่อเนื่องอย่างมีนัยสำคัญ  นอกจากนี้ทางฟิทช์อาจปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ TBANK หาก Bank of Nova Scotia ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ถือหุ้นส่วนน้อย เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นจนกลายเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ในธนาคาร แต่อย่างไรก็ตามฟิทช์คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะปานกลาง

       การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของ TCAP

       ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน

       อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ BAY อาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากการร่วมมือและผสานการดำเนินงานของ BAY กับ BTMU ส่งผลให้ธนาคารมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่องในด้านธุรกิจและระดับเงินกองทุนโดยที่ความเสี่ยงที่ธนาคารยอมรับได้ (risk appetite) ไม่มีการเปลี่ยนแปลง  ในทางกลับกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ BAY อาจถูกปรับลดอันดับหากคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุนมีการปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง หรือหากธนาคารมีสภาพคล่องที่ปรับตัวแย่ลงอย่างมาก

        อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ TMB อาจถูกปรับลดอันดับหากธนาคารมีคุณภาพสินทรัพย์ อัตรากำไร สภาพคล่อง หรืออัตราส่วนเงินกองทุนที่ปรับตัวแย่ลงอย่างมาก ในทางกลับกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากธนาคารสามารถรักษาอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญโดยรวมให้ปรับตัวดีขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง

        ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ

        อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY ที่ ‘1’ อาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากการลดลงของโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY ทั้งนี้อาจสะท้อนได้จากการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือการลดลงของการเชื่อมโยงในการดำเนินงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY อาจได้รับผลกระทบจากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ BTMU ได้เช่นกัน

       ฟิทช์ อาจเปลี่ยนอันดับเครดิตสนับสนุนที่ ‘3’ และอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ ‘BB+’ ของ TMB หากฟิทช์เชื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลงในความสำคัญของ TMB ต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินในประเทศ เช่นหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของส่วนแบ่งทางการตลาดของ TMB ทั้งในด้านสินเชื่อและเงินฝาก  อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

      ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต – อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ

       อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ BAY และ TMB จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารแต่ละแห่ง

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมด มีดังนี้

 

BAY

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับเครดิตที่ ‘A-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F2’

- อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน คงอันดับเครดิตที่ ‘bbb’

- อันดับเครดิตสนับสนุน คงอันดับเครดิตที่ ‘1’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน (ตามเกณฑ์บาเซล 2) คงอันดับเครดิตที่ ‘AA+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2  (ตามเกณฑ์บาเซล 3) คงอันดับที่ ‘AA+(tha)’

 

TMB

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘BBB-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F3’

- อันดับความแข็งแกร่งทางการเงิน คงอันดับที่ ‘bbb-’

- อันดับเครดิตสนับสนุน คงอันดับที่ ‘3’

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ คงอันดับที่ ‘BB+’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘A+(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น ปรับเพิ่มอันดับเป็น ‘F1+(tha)’ จาก ‘F1(tha)’

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของโครงการหุ้นกู้ Euro Medium-Term Note มูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คงอันดับที่ ‘BBB-’

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน คงอันดับเคดดิตที่ ‘BBB-’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2  (ตามเกณฑ์บาเซล 3) คงอันดับที่ ‘A(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์บาเซล 2) คงอันดับที่ ‘A(tha)’

 

TBANK

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘A+(tha)’ / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

 - อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’

 

TCAP

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘A(tha)’ / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1(tha)’

ติดต่อ

Primary Analysts

Ambreesh Srivastava (อันดับเครดิตสากลของ BAY และ TMB)

Senior Director

+65 6796 7218

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd

One Raffles Quay, South Tower #22-11

Singapore 048583

พาสันติ์ สิงหะ, CFA (อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY)

Senior Director                                                                                          

+662 108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57 ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

พชร ศรายุทธ (TBANK และ TCAP)

Director

+662 108 0152

จักรินทร์ เจียรดิฐ (อันดับเครดิตภายในประเทศของ TMB)

Associate Director                                                                                    

+662 108 0163

Secondary Analysts

พาสันติ์ สิงหะ, CFA (อันดับเครดิตสากลของ BAY )

Senior Director

+662 108 0151

จักรินทร์ เจียรดิฐ (อันดับเครดิตสากลของ TMB; อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY)

Associate Director                                                                                    

+662 108 0163

จินดารัตน์ เล้าทวีรุ่งสวัสดิ์ (TBANK และ TCAP)

Associate Director

+662 108 0153

พชร ศรายุทธ (อันดับเครดิตภายในประเทศของ TMB)

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

 

Fitch Upgrades TMB's National Short-Term Rating; Affirms Other Thai Mid-Sized Banks

      Fitch Ratings-Bangkok/Singapore-24 October 2017: Fitch Ratings has upgraded TMB Bank Public Company Limited's (TMB) National Short-Term Rating to 'F1+(tha)' from 'F1(tha)', and affirmed the bank's Long-Term Issuer Default Rating (IDR). The agency has also affirmed the Long-Term IDR of Bank of Ayudhya Public Company Limited (BAY), as well as the National Long-Term Ratings of Thanachart Bank Public Company Limited (TBANK) and Thanachart Capital Public Company Limited (TCAP). All Outlooks are on Stable.

       A full list of rating actions is at the end of this commentary.

 

KEY RATING DRIVERS

        IDRS, NATIONAL RATINGS AND SENIOR DEBT

         BAY's IDRs, National Ratings and senior debt ratings are driven by institutional support. Fitch sees BAY as a strategically important subsidiary of the Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU; A/Stable/a), which owns 76.9% of BAY. BAY plays a key role in implementing the group's strategies in south-east Asia, and represents one of BTMU's largest overseas investments.

     TMB's IDRs, National Ratings and senior debt ratings reflect its standalone strength, as indicated by its Viability Rating (VR). The upgrade in TMB's National Short-Term Rating to 'F1+(tha)' is driven by the bank's liquidity and funding profile, which the agency now views as being commensurate with similarly rated domestic peers.

      TBANK's National Ratings reflect its moderate domestic franchise as the sixth-largest commercial bank in Thailand, and its leading market position in the auto hire-purchase segment. The ratings are also based on TBANK's overall financial profile, which continues to improve, particularly in asset quality and capital. TBANK continues to receive ordinary support from its 49% shareholder, the Bank of Nova Scotia (AA-/Stable), including management and operational support as well as an uncommitted credit facility.

     TCAP's Stable Outlook mirrors that of TBANK. TCAP's Long-Term National Rating is notched down from that of its core operating subsidiary, TBANK. This approach reflects the structural subordination of the holding company and the presence of large minority interests.

 

VIABILITY RATINGS

      BAY's VR reflects the diversified business model of Thailand's fifth-largest commercial bank, as well as the bank's proven performance track record and improving asset-quality metrics. BTMU acquired a majority stake in BAY in 2013, and since then has integrated BAY into the group's operations; it provides important ordinary support, for example, in foreign-currency funding, marketing, and management.

      TMB's VR reflects its promising earnings prospects and a sound liquidity position that stems from its robust transactional banking franchise. TMB is Thailand's seventh-largest commercial bank, with market shares of around 5% in loans and deposits at end-June 2017. The bank's loan loss coverage of around 140% limits provisioning risks, particularly from the SME segment, where asset-quality uncertainties remain.

      SUPPORT RATING AND SUPPORT RATING FLOOR

      BAY's Support Rating is based on Fitch's view of an extremely high probability of extraordinary support from its parent, BTMU.

      TMB's Support Rating and Support Rating Floor are based on sovereign support. Fitch believes TMB is systemically important, though to a lesser degree than the country's large commercial banks.

      SUBORDINATED DEBT AND OTHER HYBRID SECURITIES

     The Tier 2 subordinated notes, which include legacy and Basel III notes, of BAY and TMB are rated one notch below the banks' National Long-Term Ratings. This reflects loss-severity risks arising from their subordinated status and a lack of mandatory full write-down features. There is no notching for non-performance risk as the notes' key terms exclude going-concern loss absorption features.

 

RATING SENSITIVITIES

        IDRS, NATIONAL RATINGS AND SENIOR DEBT

        BAY's IDRs, National Ratings and senior debt ratings are sensitive to changes in Fitch's assumptions about the ability or propensity of BTMU to support BAY. No upside is possible to the IDR, which is at Thailand's Country Ceiling, or the National Ratings, which are already at the highest level on the Thai national scale. There may be downside to the ratings if BTMU is downgraded or BAY's strategic importance to BTMU is reduced, resulting in a reduction in BTMU's propensity to extend support.

       TMB's IDRs and senior debt ratings are sensitive to changes in its VR. The bank's National Long-Term Rating is also sensitive to changes in its VR, but may be upgraded if the bank's key financial metrics significantly improve relative to Thai peers while its VR remains the same.

      Fitch may upgrade TBANK's National Ratings if the bank can further strengthen its key financial measures in a way that can be sustained through industry cycles, particularly in asset quality, capital and profitability. Conversely, the agency may downgrade the rating if the recent improvements in the bank's financial profile are materially reversed. The agency could also upgrade the ratings if Bank of Nova Scotia, currently a minority shareholder, were to become a majority shareholder in TBANK. However, Fitch deems this improbable over the medium term.

      Any change in TBANK's National Ratings is likely to have a corresponding effect on TCAP.

VIABILITY RATINGS

      BAY's VR may see upside if the bank can further leverage its integration with BTMU into sustained improvements in its corporate profile, while also adding to its capital buffers without a shift in risk appetite. Conversely, there may be downside pressure if there is a severe and sustained weakening in asset quality and earnings, or a large decline in liquidity buffers.

      TMB's VR may face downward pressure if the bank's asset quality, profitability, liquidity or capitalisation deteriorates sharply. Conversely, the agency may upgrade its VR if the bank sustains improvements in a combination of these factors.

      SUPPORT RATING AND SUPPORT RATING FLOOR

      Fitch may change BAY's Support Rating of '1' if BTMU's propensity to support BAY is reduced. This can happen if the group significantly lowers its shareholding in BAY or reverses recent integration measures. However, Fitch deems this unlikely in the short term. Changes in BTMU's Long-Term IDR may also affect BAY's Support Rating.

     The agency may change TMB's Support Rating of '3' and Support Rating Floor of 'BB+' if Fitch perceives there to be a material change in the bank's systemic importance. This may happen, for example, if the bank's market share in either loans or deposits changes significantly, although this is unlikely to happen in the near term.

 

SUBORDINATED DEBT

       BAY's and TMB's subordinated debt ratings are broadly sensitive to the same factors affecting their National Long-Term Ratings.

      The rating actions are as follows:

 

BAY

Long-Term IDR affirmed at 'A-'; Outlook Stable

Short-Term IDR affirmed at 'F2'

Viability Rating affirmed at 'bbb'

Support Rating affirmed at '1'

National Long-Term Rating affirmed at 'AAA(tha)'; Outlook Stable

National Short-Term Rating affirmed at 'F1+(tha)'

National long-term senior unsecured debt affirmed at 'AAA(tha)'

Legacy Basel II subordinated debt affirmed at 'AA+(tha)'

Basel III Tier 2 subordinated debt affirmed at 'AA+(tha)'

 

TMB

Long-Term IDR affirmed at 'BBB-'; Outlook Stable

Short-Term IDR affirmed at 'F3'

Viability Rating affirmed at 'bbb-'

Support Rating affirmed at '3'

Support Rating Floor affirmed at 'BB+'

National Long-Term Rating affirmed at 'A+(tha)'; Outlook Stable

National Short-Term Rating upgraded to 'F1+(tha)' from 'F1(tha)'

USD3.0 billion senior unsecured Euro medium-term note (EMTN) programme affirmed at 'BBB-'

Long-term foreign-currency senior unsecured debt affirmed at 'BBB-'

Basel III Tier 2 subordinated debt rating affirmed at 'A(tha)'

Legacy Basel II subordinated debt rating affirmed at 'A(tha)'

 

TBANK

National Long-Term Rating affirmed at 'A+(tha)'; Outlook Stable

National Short-Term Rating affirmed at 'F1+(tha)'

 

TCAP

National Long-Term Rating affirmed at 'A(tha)'; Outlook Stable

National Short-Term Rating affirmed at 'F1(tha)'

Contact:

Primary Analysts

Ambreesh Srivastava (BAY's and TMB's International Ratings)

Senior Director

+65 6796 7218

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd

One Raffles Quay, South Tower #22-11

Singapore 048583

Parson Singha, CFA (BAY's National Ratings)

Senior Director

+662 108 0151

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Park Venture, Level 17

57 Wireless Road, Lumpini

Patumwan, Bangkok 10330

Patchara Sarayudh (TBANK and TCAP)

Director

+662 108 0152

Jackerin Jeeradit (TMB's National Ratings)

Associate Director

+662 108 0163

Secondary Analysts

Parson Singha, CFA (BAY's International Ratings)

Senior Director

+662 108 0151

Jackerin Jeeradit (TMB's International Ratings; BAY's National Ratings)

Associate Director

+662 108 0163

Jindarat Laotaveerungsawat (TBANK and TCAP)

Associate Director

+662 108 0153

Patchara Sarayudh (TMB's National Ratings)

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!