WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ฟิทช์ประกาศให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ของธนาคารทหารไทยที่ ‘A(tha)’

ฟิทช์ เรทติ้งส์-กรุงเทพฯ/สิงค์โปร์-  18 สิงหาคม 2557: ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้อันดับเครดิตแก่หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 (Basel III compliant Tier 2 subordinated notes) สกุลเงินบาทของธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB (อันดับเครดิต BBB-’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ที่ ‘A(tha)’ โดยหุ้นกู้ดังกล่าวจะเป็นหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 ชุดแรก ที่ออกโดย TMB โดยวัตถุประสงค์ในการเสนอขายหุ้นกู้เพื่อทดแทนตราสารหนี้ที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ชุดเก่า ที่จะครบกำหนดและไถ่ถอน

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ตามเกณฑ์บาเซล 3 นี้ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิง (anchor rating) หนึ่งอันดับเพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk)ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิเนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีสถานะด้อยสิทธิ ข้อกำหนดสิทธิที่สำคัญของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวคือเรื่องปัจจัยที่แสดงว่าธนาคารมีผลการดำเนินงานที่ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ (non-viability trigger) ทั้งนี้มีการกำหนดไว้ว่าธนาคารจะมีสถานะเป็นธนาคารที่ไม่สามารถดำเนินกิจการได้เมื่อธนาคารกลางหรือทางการตัดสินใจเข้าให้การช่วยเหลือทางการเงินแก่ธนาคารเพื่อให้ธนาคารสามารถดำเนินกิจการต่อไปได้

และผู้ถือหุ้นกู้จะต้องรองรับผลขาดทุนในลักษณะการตัดเป็นหนี้สูญบางส่วนได้ (partial write-down) หรือทั้งจำนวน (full write-down) แต่ไม่ได้บังคับตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) นอกจากนี้หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 นี้จะมีสถานะที่สูงกว่า (more senior) เมื่อเทียบกับตราสารที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ที่มีคุณสมบัติสามารถรองรับผลขาดทุนได้ (loss absorption feature) ในกรณีที่มีเหตุการณ์ให้เกิดการตัดหนี้สูญ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 นี้จะถูกตัดเป็นหนี้สูญในสัดส่วนที่เท่ากัน (pari passu) กับหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2 ที่มีคุณสมบัติสามารถรองรับผลขาดทุนได้ โดยการตัดเป็นหนี้สูญชุดอื่น ๆ ที่ออกโดยธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ TMB (อันดับเครดิต ‘A+(tha)’/ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งถูกใช้เป็นอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิงนั้นพิจารณาจากความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารเอง โดยสถานะทางการเงินโดยรวมของธนาคารถือว่าเป็นตัวชี้วัดที่ดีที่สุดสำหรับความเสี่ยงที่ผู้ถือตราสารหนี้ของธนาคารจะไม่ได้รับผลตอบแทนตามที่คาดการณ์ (non-performance risk) ทั้งนี้ ฟิทช์ ไม่ได้มีการปรับลดอันดับเครดิตลงเพิ่มเติมจากอันดับเครดิตที่ใช้อ้างอิงเนื่องจากหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่ได้มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินกิจการ (going-concern loss absorption feature)

ผลการดำเนินงานโดยรวมของธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารได้ปรับตัวดีขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าความสามารถในการทำกำไรยังอยู่ในระดับที่ต่ำสุดเมื่อเทียบกับธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ฐานะเงินทุนและสภาพคล่องอยู่ในระดับที่ดีและเทียบเคียงได้กับธนาคารพานิชย์ขนาดกลางอื่น

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงของสถานะความแข็งแกร่งทางการเงินโดยรวมและอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ TMBอาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตของหุ้นกู้นี้

หากการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของปัจจัยทางการเงินที่สำคัญ เช่น คุณภาพสินทรัพย์และรายได้ มีทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไปในทางตรงกันข้ามอย่างมีนัยสำคัญ อาจส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต นอกจากนี้การเพิ่มระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (risk appetite) โดยที่ไม่มีการชดเชยในการเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านเงินกองทุนและความสามารถในการทำกำไร อาจส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิตได้เช่นกัน อันดับเครดิตของธนาคารไม่น่าจะได้รับการปรับเพิ่มขึ้นในระยะสั้น เนื่องจากความแข็งแกร่งทางการเงินโดยรวมของ TMB คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปและปัจจัยดังกล่าวได้สะท้อนอยู่ในอันดับเครดิตปัจจุปันแล้ว

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดของ TMB ที่ไม่ได้รับผลกระทบมีดังนี้

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นที่ ‘F3’

- อันดับเครดิตสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของโครงการหุ้นกู้ EMTN มูลค่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐๆที่ ‘BBB-’

- อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินที่ ‘bbb-’

- อันดับเครดิตสนับสนุนที่ ‘3’

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำที่ ‘BB+’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘A+(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

-  อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์ Basel II) ที่ ‘A(tha)’

Fitch Affirms TMB Bank Public Company at ‘BBB-’; Outlook Stable

Fitch Ratings–Bangkok/Singapore – 19 August 2014: Fitch Ratings has affirmed TMB Bank Public Company Limited’s (TMB) Long-Term Issuer Default Rating (IDR) at ‘BBB-’ and Long-Term National Rating at ‘A+(tha)’. The Outlook is Stable.

A full list of rating actions is included at the end of this commentary. 

KEY RATING DRIVERS - VR, IDRs, National Ratings

TMB’s IDRs and National Ratings are based on its standalone financial strength, which is reflected in its Viability Rating (VR) of ‘bbb-’. The ratings reflect its sound franchise as a mid-sized bank in Thailand (with the seventh-largest share of the loan and deposit market) in a challenging operating environment. The ratings also take into account the improvement in recent years in TMB’s overall financial performance, particularly in asset quality.

The bank’s NPL ratio declined to 4.5% while reserve coverage increased to 140% at end-2013 from 9.9% and 57% respectively at end-2010. The bank sold THB3.3bn of NPLs in 2Q14 and the NPL ratio has dropped further to 4.1% at end-June 2014. Nevertheless, the uncertain and fragile operating environment remains a challenge - around 40% of TMB’s loan portfolio is extended to small and medium enterprises (SMEs), which may be more vulnerable in an economic downturn.

In 2013, TMB had return on assets (ROA) of 0.8% and return on equity (ROE) of 9.7%, which were lower than the local peer average (ROA: 1.3%, ROE: 13.6%). Fitch expects TMB’s loan growth of 2% in 1H14 to pick up in 2H14, if the operating environment remains favourable. We expect TMB’s profitability to steadily improve in the next two to three years, barring any unexpected negative shocks, as it focuses on SMEs rather than corporates.

Fitch believes TMB’s capitalisation is adequate and comparable to peers’ - its core Tier 1 capital was 9.9% and Fitch Core Capital was 11.4% at end-2013.  This would provide some buffer to potential credit loss. TMB’s funding and liquidity profile are also sound and compare favourably with its peers’. The bank has also increased the proportion of low-cost deposits in its overall deposit base.

RATING SENSITIVITIES - VR, IDRs, National Ratings

A material reversal of recent gains in key financial measures, such as asset quality and earnings, and a material increase in risk appetite, if not offset by strengthened capital and profitability buffers, could lead to a downgrade. An upgrade is unlikely in the near term because further improvement in TMB's overall credit profile is likely to be gradual and this has been factored into the ratings.

KEY RATING DRIVERS - Support Rating and Support Rating Floor

The Support Rating and Support Rating Floor reflect Fitch’s view that there is a moderate probability of support from the Thai state (BBB+/Stable), if necessary.  TMB is systemically important within the domestic financial sector. It is the seventh-largest commercial bank with a 4.5% share of loans and 4.8% share of deposits in the market.

Rating Sensitivities - Support Rating and Support Rating Floor

Any significant changes to the bank's systemic importance - typically indicated by market share in assets, loans and deposits - could affect the propensity of the government to support the bank, and hence its Support Rating and Support Rating Floor. A multiple-notch change to Thailand's IDRs could also affect the Support Rating and Support Rating Floor. However, Fitch believes these are unlikely to occur in the near term.

The full list of rating actions follows:

ติดต่อ

Primary Analysts

ตฤณ ศิริวุฒิเศรษฐ

Associate Director

+662 108 0154

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57  ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary analysts

พชร ศรายุทธ

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศจะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายใน ประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลัก และจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com  

การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์ จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

ในการจัดอันดับเครดิตของบริษัทฯ นี้ ฟิทช์ได้ใช้หลักเกณฑ์ตาม Global Financial Institution Criteria ลงวันที่ 31 มกราคม 2557  Assessing and Rating Bank Subordinated and Hybrid Securities Criteria ลงวันที่ 31 มกราคม 2557 และ National Rating Criteria ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2556 หลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตหาได้ที่ www.fitchratings.com

การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่  ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้น ๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!