WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TRIS4ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน วงเงินไม่เกิน 3,100 ล้านบาท ‘บ.บัตรกรุงศรีอยุธยา’ ที่ระดับ ‘AAA/Stable’

 

      ทริสเรทติ้ง คงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด ที่ระดับ ‘AAA’พร้อมทั้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันในวงเงินไม่เกิน 3,100 ล้านบาท อายุไม่เกิน 2 ปีของบริษัทที่ระดับ ‘AAA’ ด้วยเช่นกัน โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะของบริษัทในการเป็นบริษัทลูกที่เป็นธุรกิจหลักสำคัญของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ ‘AAA’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’จากทริสเรทติ้ง

       บริษัทบัตรกรุงศรีอยุธยามีฐานะเป็นบริษัทลูกที่ถือหุ้นทั้งหมดโดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา บริษัทมีสถานะเป็นบริษัทลูกประเภท Solo-consolidated Subsidiary ในกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยา ภายใต้แนวทางการกำกับดูแลแบบรวมกลุ่มของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยทริสเรทติ้งจัดให้บริษัทเป็นสมาชิกสำคัญของกลุ่มฯ ซึ่งมีการดำเนินงานเสมือนเป็นหน่วยธุรกิจหนึ่งที่มีความร่วมมือและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับธุรกิจหลักและฐานลูกค้าของธนาคารคือ ‘กรุงศรี คอนซูมเมอร์’ อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ บริษัทยังมีระบบปฏิบัติการร่วมกับธนาคารอย่างเต็มรูปแบบและประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจตามที่ธนาคารคาดหวังอีกด้วย

     บริษัทได้รับคำแนะนำและการดูแลจากธนาคารแม่อย่างใกล้ชิดภายใต้การกำกับดูแลทางอ้อมของ ธปท. การกำกับดูแลภายใต้กฎเกณฑ์ของ ธปท. ทำให้บริษัทมีระบบปฏิบัติการที่เข้มแข็งและมีระบบบริหารความเสี่ยงที่เข้มงวด ทั้งนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสภาพคล่องและความยืดหยุ่นทางการเงินในระดับสูงของบริษัทในฐานะที่เป็นบริษัทลูกประเภท Solo-consolidated ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาด้วย กล่าวคือ บริษัทได้รับการสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอและต่อเนื่องจากธนาคารในรูปของวงเงินสินเชื่อ และในส่วนของความร่วมมือทางธุรกิจนั้น บริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากเครือข่ายสาขาของธนาคารที่มีอยู่ทั่วประเทศในการขยายฐานลูกค้า รวมถึงเป็นช่องทางการชำระเงินและบริการด้วย โดยกว่า 50% ของจำนวนบัตรเครดิตใหม่ที่เพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นมาจากการแนะนำผ่านสาขาต่าง ๆ ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา นอกจากนี้ ธนาคารยังให้การสนับสนุนบริษัทในด้านการรวมศูนย์ระบบปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานต่าง ๆ เช่น ระบบบริหารความเสี่ยง การตรวจสอบภายใน และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ อีกทั้งบริษัทยังมีผลงานที่ได้รับการยอมรับจากการมีคณะผู้บริหารที่มากประสบการณ์และสถานะความเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจบัตรเครดิตอีกด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตก็มีแรงกดดันจากสภาวะการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นในธุรกิจสินเชื่อเพื่ออุปโภคและบริโภคและจากภาวะเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพเครดิตและความสามารถในการทำกำไรของบริษัท

         บริษัทบัตรกรุงศรีอยุธยาเป็นบริษัทลูกหลักในกลุ่ม 'กรุงศรี คอนซูมเมอร์' ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการให้บริการบัตรเครดิตในธุรกิจลูกค้ารายย่อยของธนาคารกรุงศรีอยุธยา บัตรเครดิตของบริษัทออกภายใต้ชื่อ ‘บัตรกรุงศรี’และยังออกร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ อีก ได้แก่ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้ชื่อ ‘บัตร HomePro’ บริษัท เอไอเอ จำกัด ภายใต้ชื่อ’บัตร AIA’ และสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดภายใต้ชื่อ ‘บัตร MANU’ ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจที่ยาวนานมากกว่า 15 ปี บริษัทสามารถสร้างคณะผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพและพัฒนารูปแบบธุรกิจที่เข้มแข็งจนทำให้บริษัทประสบความสำเร็จในการแข่งขัน บริษัทรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจบัตรเครดิตโดยมีส่วนแบ่งทางการตลาด 11% ของสินเชื่อบัตรเครดิตรวมทั้งอุตสาหกรรมในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา เงินให้สินเชื่อรวมของบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วจาก 29,502 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2555 เป็น 37,789 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2556 เพิ่มขึ้น 28% หลังการรับโอนธุรกิจบัตรเครดิตของธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด (HSBC) สาขากรุงเทพฯ เข้ามา เงินให้สินเชื่อรวมของบริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็น 44,054 ล้านบาท ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งคิดเป็น 96% ของสินทรัพย์รวมของบริษัท

        การบริหารความเสี่ยงด้านเครดิตที่รัดกุมและระบบการจัดเก็บหนี้ที่มีประสิทธิภาพช่วยทำให้บริษัทมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีโดยจะเห็นได้จากการที่บริษัทสามารถรักษาอัตราส่วนสินเชื่อค้างชำระของบัตรเครดิต (เกิน 90 วัน) ต่อสินเชื่อบัตรเครดิตรวมให้อยู่ที่ระดับ 1.1% ได้ ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 2.9% เช่นเดียวกับสินเชื่อส่วนบุคคลซึ่งบริษัทรายงานอัตราส่วนสินเชื่อค้างชำระของสินเชื่อส่วนบุคคล (เกิน 90 วัน) ต่อสินเชื่อส่วนบุคคลรวมที่ระดับ 2.1% ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่ 3.1% บริษัทเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลให้แก่เฉพาะลูกค้าบัตรเครดิตของบริษัทเท่านั้นโดยมีนโยบายการตั้งสำรองที่เข้มงวดด้วยการกำหนดอัตราค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อรวมไว้ที่ระดับ 6.3%

       ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งส่งผลให้สัดส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อค้างชำระ (เกิน 90 วัน) เพิ่มขึ้นเป็น 545% ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงพอที่จะทำให้บริษัทสามารถรับมือกับความไม่แน่นอนในทางลบจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้

      บริษัทมีผลประกอบการทางการเงินที่เป็นไปในทิศทางบวก โดยกำไรสุทธิเติบโตอย่างต่อเนื่องจาก 779 ล้านบาทในปี 2556 เป็น 1,427 ล้านบาทในปี 2559 ซึ่งคิดเป็นอัตราการเติบโตสะสมโดยเฉลี่ยต่อปีเท่ากับ 10% อัตราส่วนผลตอบแทนต่อสินทรัพย์รวมถัวเฉลี่ยก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.2% ในปี 2559 โดยกำไรสุทธิของบริษัทสำหรับปี 2559 คิดเป็นสัดส่วน 7% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมในช่วงเดียวกันของธนาคารกรุงศรีอยุธยา

      บริษัทมีการจัดการสินทรัพย์และหนี้สินที่ดีภายใต้การควบคุมของธนาคารแม่ ความเสี่ยงด้านสภาพคล่องระยะสั้นของบริษัทมิได้เป็นประเด็นที่น่าห่วงมากนัก ทั้งนี้ การที่บริษัทมีสถานะเป็นบริษัทลูกประเภท Solo-consolidated ของธนาคารกรุงศรีอยุธยาช่วยทำให้บริษัทมีความยืดหยุ่นและมีสถานะสภาพคล่องทางการเงินที่เพียงพอจากการได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแม่ โดยการสนับสนุนดังกล่าวช่วยให้บริษัทมีต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าคู่แข่งที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ทั้งหลาย นอกจากนี้ บริษัทยังมีวงเงินสินเชื่อที่ยังไม่ได้เบิกใช้จากธนาคารกรุงศรีอยุธยาในจำนวนที่มากเพียงพอที่จะสนับสนุนการขยายธุรกิจของบริษัทอีกด้วย

      บริษัทได้เพิ่มความแข็งแกร่งของฐานทุนผ่านการเพิ่มทุนในช่วงที่ผ่านมา โดยหลังจากธนาคารกรุงศรีอยุธยาซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทได้เปลี่ยนสถานะมาเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นชาวต่างชาติ สถานะของบริษัทก็เปลี่ยนมาเป็นบริษัทต่างชาติด้วยเช่นกัน โดยภายใต้พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวกำหนดให้บริษัทต้องดำรงฐานทุนชำระแล้วที่เพียงพอเพื่อรักษาอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนที่ชำระแล้วไม่ให้ต่ำกว่า 7 เท่า ทั้งนี้ อัตราส่วนของส่วนของผู้ถือหุ้นต่อสินทรัพย์รวมของบริษัทยังดำรงอยู่ในระดับสูงที่ 21.5% ในขณะที่อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 3.7 เท่า ณ สิ้นปี 2559 และอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนชำระแล้วอยู่ที่ 5.2 เท่า ณ สิ้นปี 2559

 

แนวโน้มอันดับเครดิต

       แนวโน้มอันดับเครดิต 'Stable' หรือ 'คงที่' สะท้อนการคาดการณ์ว่าบริษัทจะคงสถานะความเป็นบริษัทย่อยที่เป็นธุรกิจหลักของกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาและยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากธนาคารแม่ต่อไป

      สถานะด้านเครดิตของบริษัทอาจได้รับผลกระทบในกรณีที่สถานะด้านเครดิตของกลุ่มธนาคารกรุงศรีอยุธยาเปลี่ยนแปลงไป หรือเมื่อทริสเรทติ้งเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในระดับของการสนับสนุนที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยามีต่อบริษัท หรือเมื่อสถานะบทบาทความสำคัญของบริษัทที่มีต่อกลุ่มเปลี่ยนแปลงไป

 

บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด (KCC)

อันดับเครดิตองค์กร:             AAA

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

        หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ในวงเงินไม่เกิน 3,100 ล้านบาท อายุไม่เกิน 2 ปี            AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต:           Stable

 

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com

ติดต่อ [email protected]  โทร. 0-2231-3011 ต่อ 500 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

                    บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2560 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

27-7-17

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!