WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Kbankศภนวรรณ จตระกลกสิกรไทย จับมือซันร้อยแปดพัฒนาตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ รับชำระเงินด้วยอาลีเพย์ครั้งแรกในประเทศไทย

    3 ยักษ์ใหญ่ กสิกรไทย ซันร้อยแปด และอาลีเพย์ จับมือพัฒนาตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติให้รับชำระเงินได้เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ของอาลีเพย์ เป็นครั้งแรกของประเทศไทย อำนวยความสะดวกกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่นิยมใช้อาลีเพย์ในการซื้อสินค้าเพื่อบริโภคระหว่างการเดินทางและเป็นจำนวนเงินที่ไม่สูง เบื้องต้นได้ติดตั้งตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติในพื้นที่ท่องเที่ยวของกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนแล้ว xx จุด เตรียมขยายให้ได้ xx ตู้ภายใน 2 ปี คาดปีนี้จะมีนักท่องท่องเที่ยวในไทยกว่า 9.8 ล้านคนในปีนี้

     นางสาวศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ความร่วมมือกับ ซันร้อยแปดและอาลีเพย์ครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำศักยภาพของธนาคารในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งในการให้บริการรับชำระเงินข้ามพรมแดน โดยธนาคารกสิกรไทยวางแผนจะขยายโอกาสทางธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของชาวจีนที่มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีกำลังซื้อและนิยมซื้อสินค้าและบริการในประเทศไทยสูง และมีความคุ้นเคยกับการใช้จ่ายผ่านสมาร์ทโฟน (Mobile Payment) โดยใน 5 เดือนที่ผ่านมา มีการใช้จ่ายด้วยอาลีเพย์ผ่านช่องทางของธนาคารกสิกรไทยประมาณ 145,000 รายการ มูลค่า 576 ล้านบาท

        ทั้ง 3 ฝ่าย ได้ร่วมกันพัฒนาระบบชำระเงินผ่านตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติด้วยการติดตั้งเครื่องอ่านเทคโนโลยี คิวอาร์โค้ด เพื่อเพิ่มช่องทางในการชำระเงินค่าสินค้าจากลูกค้าชาวจีนผ่านอาลีเพย์ ซึ่งเป็นระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ภายในแอปพลิเคชันอาลีเพย์ เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ แล้วสแกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถจ่ายเงินได้ทันที เป็นการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้กับกลุ่มลูกค้าชาวจีน ซึ่งปกตินิยมใช้ อาลีเพย์สำหรับยอดชำระเงินที่มีจำนวนเงินไม่สูงนัก โดยผู้ใช้จะเติมเงิน ผูกบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตเข้ากับอี-วอลเล็ต

    นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันร้อยแปด จำกัด ผู้นำธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้ชื่อ SUN108vending เปิดเผยว่า ภาพรวมแล้วธุรกิจตู้เครื่องดื่มหรืออาหาร (Vending Machine) มีตู้ให้บริการในตลาดประมาณ 17,000 ตู้ ซันร้อยแปดมุ่งเน้นพัฒนาระบบรองรับการให้บริการใหม่ๆ มาโดยตลอด เพื่อตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค ซันร้อยแปดจึงร่วมกับพันธมิตรพัฒนาตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่สามารถซื้อสินค้าได้เพียงใช้แอปพลิเคชันอาลีเพย์สแกนคิวอาร์โค้ดที่ปรากฎบนหน้าตู้สินค้า ปัจจุบันตู้สินค้าที่รับชำระด้วยอาลีเพย์ได้มีจำนวน 24 เครื่อง กระจายติดตั้งในบริเวณแหล่งท่องเที่ยว เช่น ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พระราม 9 เซ็นทรัล เวสต์เกต เซ็นทรัล ศาลายา และเซ็นทรัล พัทยา ระยะต่อไปตั้งเป้าจะติดตั้งเพิ่มเป็น 500 เครื่องภายใน 2 ปี

      นางสาวพิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย Ant Financial Services Group ผู้ให้บริการการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ระบบอาลีเพย์ กล่าวว่า หมวดสินค้าที่ชาวจีนนิยมใช้อาลีเพย์ใช้จ่ายในประเทศไทยมากที่สุด 3 หมวดแรก คือ หมวดช้อปปิ้ง 27% ที่พัก 26% อาหารและเครื่องดื่ม 18% การร่วมมือกับพัฒนาพันธมิตรทั้งธนาคารกสิกรไทย และซันร้อยแปด จึงเป็นการอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายของชาวจีนที่นิยมเข้าไปใช้บริการทั้งร้านค้ารายใหญ่และรายย่อย ทั้งนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีจำนวนมากเป็นอันดับ 1 คาดว่าในปีนี้จะสูงถึง 9.8 ล้านคน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!