WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GSBชาตชาย พยหนาวชย copy copyผุด'แบงก์ผู้สูงอายุ'ออมสิน'เปิดตัวเมย./ปล่อยกู้ 5 พันล.

     แนวหน้า :  นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน เตรียมเปิดตัว โครงการธนาคารผู้สูงอายุ ในช่วงต้นเดือนเมษายน 2560 นี้ ซึ่งเป็นการดำเนินตามนโยบายรัฐเพื่อรองรับสังคม ผู้สูงอายุ จะมีทั้งการปล่อยสินเชื่อ และการรับเงินฝากในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ

      โดยโครงการนี้ ธนาคารเตรียมเปิดตัวสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือ รีเวิร์ส มอทเกจ เบื้องต้นกำหนดวงเงินก้อนแรก 5,000 ล้านบาท  ปล่อยสินเชื่อให้ผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สามารถนำกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อไว้เป็นค่าใช้จ่ายในการครองชีพ และมีจำนวนผู้กู้สูงสุดไม่เกิน 2 คนต่อสัญญา ระยะเวลาให้กู้ไม่เกิน 20 ปี และเมื่อรวมอายุผู้กู้กับระยะเวลากู้แล้วต้อง ไม่เกิน 85 ปี

    สำหรับ วงเงินที่ปล่อยกู้แยกเป็น ที่ดินพร้อมอาคารให้กู้ได้ไม่เกิน 70% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ ส่วนห้องชุด ให้กู้ได้ไม่เกิน 60% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ อัตราดอกเบี้ย 6% ตลอดอายุสัญญากู้เงิน รวมทั้ง กำหนดให้หลักประกันต้องอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีความเจริญ มีสาธารณูปโภคที่จำเป็น และห้ามนำหลักประกันไปให้เช่าต่อ โดยในระยะแรกกำหนดทำโครงการนำร่องในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน และกรณีที่เสียชีวิตก่อนให้สิทธิทายาทในการซื้อหรือกู้เพื่อเอาหลักประกันคืนได้

      "กรณีหลักประกันมีราคา 2 ล้านบาท ธนาคารปล่อยกู้ได้ 70% คือ เท่ากับจะได้สินเชื่อ 1.4 ล้านบาท ถ้ากู้ตอน 60 ปี ธนาคารจะทยอยจ่ายเงินให้ได้นานถึง 25 ปี ซึ่งเท่ากับผู้สูงอายุจะมีเงินใช้ถึงอายุ 85 ปี ที่ต้องเลือกหลักประกันที่ดีก่อนเพราะธนาคารออมสินเป็นธนาคาร นอกจากปล่อยกู้ ช่วยเหลือคนแล้ว ยังมีหน้าที่ดูแลผู้ฝากเงินด้วย" นายชาติชายกล่าว

      นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสินเชื่อ ลูกกตัญญูที่ดูแลบุพการี และสินเชื่อธนาคารประชาชนที่ให้กู้แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่ยังประกอบอาชีพค้าขาย สามารถยื่นขอสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษได้จนถึงอายุ 70 ปี รวมทั้งยังมีโครงการเงินฝากเพื่อผู้สูงอายุ ซึ่งที่ผ่านมามีเงินฝากเผื่อเรียกประชารัฐ ผู้สูงวัย ไม่หักภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก เน้นรับเงินฝากจากผู้สูงอายุ  60 ปีขึ้นไป ให้ดอกเบี้ย 1% ลงรับดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง ณ วันที่ 30 มิถุนายน และ 31 ธันวาคม ของ ทุกปีอีกด้วย

     ทั้งนี้ กำหนดเงื่อนไขการรับฝากเงิน ต้องเปิดบัญชีขั้นต่ำ 100 บาท รับฝาก สูงสุดไม่เกินรายละ 1 ล้านบาท เปิดบัญชีได้คนละ 1 บัญชี  และเปิดให้ถอนเงิน วันละกี่ครั้งก็ได้

    ด้าน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การเปิดให้ประชาชน ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่จะเริ่มวันที่ 3 เมษายน -15 พฤษภาคม 2560  นี้ ซึ่งธนาคารรัฐ 3 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) คลังจังหวัด และสำนักงานเขตกรุงเทพฯ ได้เตรียมพร้อมรับลงทะเบียนทั่วประเทศ

      ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง ยังเร่งพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ลงทะเบียนรายได้น้อย ทั้งการช่วยจ่ายค่าน้ำค่าไฟ ค่าเช่าบ้าน การขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี ซึ่งอยู่ระหว่าง การพิจารณาว่าจะให้ขึ้นมากน้อยขนาดไหน ขณะเดียวกันจะต้องมีการหามาตรการ ช่วยเหลือเพิ่มเติมให้กับผู้ลงทะเบียนที่อยู่ ต่างจังหวัด ซึ่งไม่ค่อยได้ขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!