WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Kbank ปรด ดาวฉายสมาคมธนาคารไทย เตรียมหารือสมาชิกในสัปดาห์นี้ หามาตราการช่วยเหลือลูกค้ารับผลกระทบน้ำท่วม, กกร.คาดสร้างความเสียหาย 1-1.5 หมื่นลบ.

    ประธานสมาคมธนาคารไทย เตรียมหารือสมาชิกในสัปดาห์นี้ หามาตรการช่วยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดจะมีทั้งขยายเวลาชำระหนี้ การลดดอกเบี้ย และเงินกู้เพิ่มเติม ขณะที่ กกร. คาดน้ำท่วมใต้ สร้างความเสียหายเป็นมูลค่า 1-1.5 หมื่นล้านบาท แต่ยังไม่กระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

  นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ทางสมาคมจะมีการหารือกับสมาชิกเพื่อหามาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นคาดว่าการช่วยเหลือจะไม่แตกต่างจากการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใหญ่ปี 54 เช่น การขยายเวลาชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย หรือ ให้กู้เป็นเงินซ่อมแซม หรือ ปลดล็อคให้ธุรกิจกลับมาเดินหน้าต่อไปได้

  "ทางสมาคมฯขอใช้เวลาในการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งแต่ละธนาคารคงจะมีมาตรการออกมาช่วนเหลือลูกค้าในเร็วๆนี้"นายปรีดี กล่าว

  ด้านนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดภาคใต้นั้นเบื้องต้นทาง กกร. ได้ประเมินความเสียหายเบื้องต้นเป็นมูลค่าประมาณ 1-1.5 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดกับถนน และ สะพาน ซึ่งคาดว่าจะใช้งบรัฐบาลในการบูรณะ และ ก่อสร้างขึ้นมาใหม่ โดยในทางกลับกัน มองเป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ และ ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม

  "ปัญหาน้ำท่วมคาดว่าไม่ยืดเยื้อ และ ไม่กระทบต่อจีดีพีไทยอย่างมีนัยสำคัญ เพราะรัฐจะใช้งบลงทุนในการซ่อมแซมถนน สะพานที่เสียหาย ส่วนของเอกชนก็จะมีประกันเข้ามารับผิดชอบไป"นายอิสระ กล่าว

  สำหรับ การท่องเที่ยวปีนี้คาดว่าจะเติบโตน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ  ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ได้ผลกระทบจากน้ำท่วม  คือจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ยังมีนักท่องเที่ยวปกติ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!