WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

‘เกริก’คุมธอส.-‘สาลินี’นั่ง SME แบงก์-ออมสินคลังดูแลเองคสช.ส่งคนธปท.คุมแบงก์รัฐ

     แนวหน้า : คสช.เดินหน้าปฏิรูปสถาบันการเงินของรัฐ เริ่มจากเปลี่ยนบอร์ดใหม่ยกชุด และตั้งประธานบอร์ด 3 แบงก์สำคัญ ส่งผู้บริหารแบงก์ชาติ คุมธอส.และ เอสเอ็มอีแบงก์ ส่วนออมสิน ให้ส่ง ดร.สมชัย มือดีจาก ก.คลังเข้าไปดูแล ส่วนไอแบงก์ตอนนี้เหลือบอร์ดแค่คนเดียว รอ คสช.อนุมัติใหม่ ก่อนเดินหน้าหาผู้จัดการคนใหม่ ในที่ประชุมผู้ถือหุ้น 1 ส.ค.นี้

      รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการในสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (แบงก์รัฐ) ได้แก่ ธนาคารออมสิน แต่งตั้งให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานคนใหม่ แทน นางชูจิรา กองแก้ว ประธานกรรมการธนาคารออมสินคนเก่าที่ได้ยกทีมยื่นใบลาออกยื่นให้ คสช. อนุมัติเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา

     นอกจากนี้ คสช. ยังเห็นชอบให้ นายเกริก วณิกกุล รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งจะเกษียณในเดือน ต.ค. นี้ เข้ามาเป็นประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แทนนายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ที่ยกทีมลาออกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

     ทั้งนี้ ยังเห็นชอบให้นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สายกำกับสถาบันการเงิน ที่กำลังจะเกษียณเดือน ต.ค. นี้เช่นกัน เข้ามารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) แทน นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมการเอสเอ็มอีแบงก์ ที่ยื่นใบลาออกทั้งชุดมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา

     ทั้งนี้ นางสาลินี วังตาล ที่ในขณะนี้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ กำกับสายการเงินโดยเฉพาะ ในอดีตเคยทำงานในธนาคารพาณิชย์ โดยได้นั่งตำแหน่งรองกรรมการผู้จัดการธนาคารทหารไทย และผลงานที่สำคัญคือ การขายธนาคารนครหลวงไทยออกไปจากการถือหุ้นของกองทุนฟื้นฟูฯ ซึ่งขายให้กับธนาคารธนชาตไปด้วยเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท

    ส่วนกรรมการคนอื่นในเอสเอ็มอีแบงก์นั้นมีมาทั้งจากผู้แทนกระทรวงการคลัง เช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)รวมถึงคนเก่าๆ ของเอสเอ็มอีแบงก์เอง และคนจากอัยการสูงสุด

   ด้านนายครรชิต สิงห์สุวรรณ์ รักษาการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา มีคณะกรรมการยื่นหนังสือลาออก 3 ราย ประกอบด้วย นายเปรมกมล ทินกร ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการ นายวันชาติ สันติกุญชร กรรมการ และนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ กรรมการ ส่งผลให้ในคณะกรรมการเหลืเพียง 1 ท่าน คือ นายภาณุ อุทัยรัตน์ กรรมการ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2557

    ก่อนหน้านี้ มีกรรมการที่หมดวาระ 4 รายได้แก่ นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ นางสาวบัณฑรโฉมแก้วสะอาด นายอัษฎางค์ ศรีศุภรพันธ์ นายอดิศักดิ์ อัสมิมานะ แต่ที่ผ่านมาธนาคารยังคงสามารถประชุมคณะกรรมการได้ จนกว่าจะมีคณะกรรมการชุดใหม่ และประชุมตามวาระเท่าที่จำเป็นตามกฎหมายเท่านั้น สำหรับรายชื่อคณะกรรมการชุดใหม่ คาดว่าจะสามารถสรุปเพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติได้วันที่ 1 ส.ค.นี้ และเมื่อมีคณะกรรมการครบแล้ว จึงจะสรรหาผู้จัดการคนใหม่ได้ไม่เกิน 30 วัน

     “ตามพ.ร.บ.ของไอแบงก์นั้น คณะกรรมการจะต้องถูกอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้น ซึ่งเป็นไปได้ว่าทางกระทรวงการคลังจะเสนอรายชื่อบอร์ดใหม่ทั้งชุดให้ คสช.เห็นชอบ จากนั้นจะนำเข้าในที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 1 ส.ค.นี้” นายครรชิต กล่าว

   ทั้งนี้ ตามที่ คสช.ได้มีนโยบายปรับเปลี่ยนคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อเป็นไปตามความเหมาะสม และปรับเปลี่ยนในส่วนของค่าตอบแทนสิทธิประโยชน์รัฐวิสาหกิจต่างๆ ทั้ง 56 แห่ง โดยกระทรวงการคลังได้ส่งหนังสือขอความร่วมมือไปยังรัฐวิสาหกิจ 56 แห่ง ทั้งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อพิจารณาปรับลดเงินเบี้ยเลี้ยงพิเศษของคณะกรรมการ และรายงานกลับมายังกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

     แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ค่าตอบแทนของรัฐวิสาหกิจบางแห่งเอื้อประโยชน์แก่กรรมการมากเกินไป ซึ่งการจ่ายค่าเบี้ยประชุมให้แก่ประธานบอร์ดและบอร์ด ตามมิติคณะรัฐมนตรีถูกกำหนดไว้ว่าบอร์ดจะได้รับเงินจากเบี้ยประชุมเดือนละ 10,000 บาท หรือ แม้จะมีการประชุมเกินกว่า 1 ครั้งต่อเดือน

    ทั้งนี้ หากคณะกรรมการถูกแต่งตั้งขึ้นจะเพิ่มอีก 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท ซึ่งถือเป็นอัตราผลตอบแทนที่ต่ำมาก ทำให้บอร์ดรัฐวิสาหกิจบางแห่งอาศัย พ.ร.บ.จัดตั้งองค์กรของตนเอง เพิ่มเงินเบี้ยเลี้ยงพิเศษและสวัสดิการอื่นๆ นอกเหนือไปจากเบี้ยประชุมที่ได้รับประจำ

      สำหรับ เบี้ยเลี้ยงกรรมการธนาคารออมสินมีอำนาจในการเบิกเบี้ยเลี้ยงพิเศษได้ไม่จำกัดวงเงิน แต่ไม่เกินเท่าที่จ่ายจริง ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) นั้น เบิกเบี้ยเลี้ยงพิเศษได้ 375,000 บาทต่อปีและกรรมการเบิกได้ 300,000 บาทต่อปี และมีสิทธิ์ในการใช้รถยนต์มูลค่าไม่เกิน 6.5 ล้านบาทต่อคน ด้านเอสเอ็มอีแบงก์ ได้เบี้ยเลี้ยงพิเศษปีละ 500,000 บาท เช่นเดียวกับตำแหน่งประธานบริหาร กรรมการปีละ 200,000 บาท

      แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ได้มีรัฐวิสาหกิจเข้ารายงานต่อคสช.แล้ว บางรายได้ว่า มีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเพียงเดือนละ 3,100 บาทต่อเดือนเท่านั้น แต่ในรายงานบันทึกการเบิกจ่ายมีค่าสโมสรและการจ่ายเงินจัดเลี้ยงเป็นค่าอาหารในครั้งเดียวเป็นจำนวนเงินสูงถึง 800,000 บาทด้วย โดยกระทรวงการคลังจะส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบต่อไป สำหรับรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ยังมีการส่งข้อมูลมาค่อนข้างน้อย แต่ค่าเบี้ยเลี้ยงหรือผลตอบแทนเป็นไปตามมติของที่ประชุมผู้ถือหุ้น ทำให้ไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้

ดึงมือดีแบงก์ชาติคุมธนาคารรัฐ

    ไทยโพสต์ : พระรามหก * คลังดึง "เกริกสาลินี" นั่งประธานบอร์ดแบงก์รัฐ พร้อมดัน 'สมชัย'ผงาดประธานออมสิน บอร์ดไอแบงก์ลาออก 3 ราย

     รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ที่ประชุมคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรม การในสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (แบงก์รัฐ) ได้แก่ ธนาคารออมสิน แต่งตั้งให้ นายสมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานคนใหม่ แทน นางชูจิรา กองแก้ว ประธานกรรมการธนาคารออม สินคนเก่า ที่ได้ยกทีมคณะกรรม การออมสินชุดเก่ายื่นใบลาออก ยื่นให้ คสช.อนุมัติเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

      นอกจากนี้ คสช.ยังเห็นชอบให้ นายเกริก วณิกกุล รอง ผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบัน การเงิน ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) ซึ่งจะเกษียณในเดือน ต.ค.นี้ เข้ามาเป็นประธานกรรม การธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) แทนนายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รวมทั้งยังเห็นชอบให้ นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย  (ธปท.) สายกำกับสถาบันการเงิน ที่กำลัง จะเกษียณเดือน ต.ค.นี้เช่นกัน เข้ามารับตำแหน่งประธานคณะ กรรมการธนาคารพัฒนาวิสาห กิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) แทนนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์

    พร้อมกันนี้ ยังแต่งตั้ง นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) คนใหม่

    ด้าน นายครรชิต สิงห์สุวรรณ์ รักษาการผู้จัดการไอแบงก์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรม การธนาคารเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา มีคณะกรรมการยื่นหนัง สือลาออก 3 ราย ประกอบด้วย นายเปรมกมล ทินกร ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการ นายวันชาติ สันติกุญชร กรรมการ และนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ กรรมการ โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.57 สำหรับรายชื่อคณะ กรรมการชุดใหม่ คาดว่าจะสามารถสรุปเพื่อเสนอให้ที่ประ ชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติได้วันที่ 1 ส.ค. นี้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!