WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรุงศรีรายงานผลกำไรสุทธิไตรมาส 2/2557 ที่ 3.5 พันล้านบาท พร้อมคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อทั้งปีอยู่ที่ 7-9%

     กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) วันนี้ได้รายงานผลกำไรสุทธิไตรมาส 2/2557 จำนวน 3.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.0% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2557 และเพิ่มขึ้น 13.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2556 โดยครึ่งปีแรกของปี 2557 กรุงศรีกรุ๊ปมีกำไรสุทธิ 6.8 พันล้านบาท ลดลง 4.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556

สรุปผลประกอบการ (ตามงบการเงินรวม) และฐานะการเงินที่สำคัญสำหรับไตรมาส 2/2557
·        เงินให้สินเชื่อ: เพิ่มขึ้น 0.3% คิดเป็นสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นจำนวน 2.5 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2556 และเพิ่มขึ้น 0.7% หรือคิดเป็นจำนวน 6.2 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับเดือนมีนาคม 2557 
·        การเติบโตของเงินรับฝาก: เพิ่มขึ้น 2.6% คิดเป็นจำนวน 19.7 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2556
·        กำไรสุทธิ: 3.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.0% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2557 และเพิ่มขึ้น 13.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2556
·        ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM): ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 1/2557 มาอยู่ที่ 4.31% ซึ่งเป็นผลจากการลดต้นทุนทางการเงินของธนาคาร
·        รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการสุทธิ: เพิ่มขึ้น 4.1% จากไตรมาส 1/2557 โดยได้รับการสนับสนุนจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์  ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความมั่งคั่ง การบริหารกองทุนและธุรกิจหลักทรัพย์
·        อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้: ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 49.2% เมื่อเทียบกับ 50.1% ในไตรมาส 1/2557
·        อัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ (NPLs): ลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.92% เมื่อเทียบกับ 2.97% ในไตรมาส 1/2557
·        อัตราส่วนเงินสำรองต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้: แข็งแกร่งอยู่ที่ระดับ 134.3%
·        อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง: อยู่ที่ 14.2% เมื่อเทียบกับ 14.7% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2556  

      เงินรับฝากเพิ่มขึ้น 2.6% จากการระดมเงินผ่าน “เงินฝากประจำ Step up 8 เดือน” ที่เปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องในผลิตภัณฑ์เงินฝากออมทรัพย์ “กรุงศรีมีแต่ได้” เงินฝากดอกเบี้ยสูง และ “ออมทรัพย์จัดให้” ผลิตภัณฑ์เงินฝากที่มาพร้อมสิทธิพิเศษต่างๆ ขณะที่สัดส่วนของเงินรับฝากประเภทออมทรัพย์และจ่ายคืนเมื่อทวงถาม (CASA) ต่อสัดส่วนเงินรับฝากทั้งหมดอยู่ที่ระดับ 52.6% ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2557 

     ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 4.31% เมื่อเทียบกับ 4.22% ในไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากการลดต้นทุนทางการเงินของธนาคาร

     มร. โนริอากิ โกโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การเติบโตในระดับปานกลางในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เป็นผลมาจากปัจจัยทางการเมืองที่  ยืดเยื้อ ภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงขณะที่ธนาคารเองก็ให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินเชื่อเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ตามการเติบโตของสินเชื่อได้เริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในไตรมาสที่สอง แม้ว่าการบริโภคภายในประเทศ และการลงทุนจากภาคธุรกิจยังคงได้รับแรงกดดันจากปัจจัยภายในประเทศ”

     มร. โกโตะ ให้ความเห็นเกี่ยวกับภาพรวมแนวโน้มธุรกิจของธนาคารว่า “สำหรับในช่วงครึ่งหลังของปี 2557 เราคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอันเป็นผลจากการเมืองที่มีเสถียรภาพมากขึ้น และความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลต่อการเติบโตต่อเนื่องของธนาคารและบริษัทในเครือทั้งในด้านสินเชื่อและรายได้จากค่าธรรมเนียม ทั้งนี้ ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น กอปรกับปัจจัยด้านฤดูกาลที่สนับสนุนให้มีความต้องการสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคและสินเชื่อภาคธุรกิจ กรุงศรีจึงคงเป้าการเติบโตของสินเชื่อของทั้งปีอยู่ที่ 7-9%”

     ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2557 ธนาคารกรุงศรีอยุธยาซึ่งเป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับห้าของประเทศไทยมีสินเชื่อรวม 946 พันล้านบาท เงินรับฝาก 783.8 พันล้านบาท และสินทรัพย์รวม 1.2 ล้านล้านบาท ขณะที่เงินกองทุนของธนาคารยังคงแข็งแกร่งอยู่ที่ 122.9 พันล้านบาท หรือเทียบเท่า 14.2% ของสินทรัพย์เสี่ยง โดยเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 คิดเป็น 10.3%

เกี่ยวกับกรุงศรี 
       กรุงศรี (ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ) เป็นกลุ่มธุรกิจการเงินที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ  5 ของไทยด้านสินทรัพย์ สินเชื่อ และเงินฝาก และดำเนินธุรกิจมานานกว่า 69 ปี กรุงศรีเป็นบริษัทในเครือของมิตซูบิชิ  ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) กลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น และเป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก กลุ่มกรุงศรีให้บริการทางการเงินการธนาคารอย่างครบวงจร ทั้งในด้านสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค การลงทุน การบริหารจัดการกองทุน รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินอันหลากหลายแก่กลุ่มลูกค้าบุคคล ลูกค้า SME และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ผ่านสาขาของธนาคารกว่า 609 สาขาและช่องทางการขายกว่า 21,400 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ กรุงศรียังเป็นผู้ออกบัตรเครดิตรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีจำนวนบัญชี (ธุรกิจบัตรเครดิตและธุรกิจสินเชื่อเพื่อการผ่อนชำระ/สินเชื่อส่วนบุคคล) มากกว่า 6.2 ล้านบัญชี และเป็นผู้ให้บริการด้านสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ (กรุงศรี ออโต้) พร้อมทั้งมีบริษัทบริหารจัดการกองทุนที่มีอัตราเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่ง (บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกรุงศรี จำกัด) ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้มีรายได้น้อยผ่านบริษัท ซีเอฟจี เซอร์วิส จำกัด ภายใต้แบรนด์ “เงินติดล้อ” อีกด้วย  

      กรุงศรี มีพันธสัญญาในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริตอย่างสูงสุด ธนาคารและบริษัทในเครือได้ผ่านการรับรองการเป็นสมาชิกอย่างสมบูรณ์ของ “แนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านทุจริต” โดยมุ่งร่วมมือกับองค์กรชั้นนำในไทยและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคาร เพื่อให้การดำเนินธุรกิจปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น 

เกี่ยวกับมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) 
     มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) เป็นหนึ่งในกลุ่มสถาบันทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดระดับโลก โดยมีมูลค่าสินทรัพย์รวมกว่า 258 ล้านล้านเยน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มีนาคม 2557) หลักทรัพย์ของกลุ่ม MUFG จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ตลาดหลักทรัพย์นาโกยา และตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก โดยธุรกิจของกลุ่ม  MUFG ประกอบด้วย 5 บริษัทหลัก ได้แก่ ธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ, มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ทรัสต์ แอนด์ แบงก์กิ้ง คอร์เปอเรชั่น,  มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซิเคียวริตี้ โฮลดิ้ง, มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ NICOS และ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลีส แอนด์ ไฟแนนซ์ โดยกลุ่ม  MUFG ให้บริการทางการเงินที่หลากหลาย ซึ่งครอบคลุมทั้งธนาคารพาณิชย์ ทรัสต์ แบงก์กิ้ง วาณิชธนกิจ ธุรกิจบัตรเครดิต ธุรกิจสินเชื่อเพื่อรายย่อย ธุรกิจหลักทรัพย์จัดการกองทุน ธุรกิจเช่าซื้อ และอีกหลากหลาย โดยกลุ่ม  MUFG มีเครือข่ายต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มสถาบันการเงินในญี่ปุ่น ซึ่งประกอบด้วยสำนักงานและบริษัทในเครือมากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมทั้ง MUFG Union Bank ในสหรัฐอเมริกาด้วย 

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ 
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) 
โทรศัพท์: 02 296 2443-4 
อีเมล์: ananya.sopittakamol@krungsri.com         

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!