WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

บอร์ด SME แบงก์ออกยกชุด งดประชุมจน NPL พุ่งพันล้าน

      แนวหน้า : รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้สั่งให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)ทบทวนคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจในแต่ละแห่ง ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) นำโดยนายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารได้ยื่นใบลาออก รวมถึงกรรมการที่เหลือทุกคน โดยแจ้งให้ทางกระทรวงการคลังรับทราบเรียบร้อยแล้ว  คาดว่า คสช. จะแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหารงานในวันที่ 4 ก.ค. นี้ทันที

    ขณะที่คณะกรรมการธนาคารออมสิน ที่มีนางชูจิรา กองแก้ว เป็นประธาน ยังไม่มีใครยื่นใบลาออก ส่วนคณะกรรมการของธนาคารอาคารสงเคราะห์ ( ธอส. ) นางอาภัทรา ศฤงคารินกุล กรรมการ ธอส. ได้ยื่นหนังสือลาออกจากคณะกรรมการ ธอส. เมื่อ 2 มิ.ย. โดยให้เหตุผลว่า มีปัญหาด้านสุขภาพ

    "ตอนนี้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไล่บี้บอร์ดแบงก์รัฐที่ละบอร์ด โดยในส่วนของเอสเอ็มอีแบงก์ที่ให้ลาออกยกบอร์ดเพราะทำงานไม่มีประสิทธิภาพ จากนี้คงรอดูว่า ธนาคารออมสินจะลาออกยกบอร์ดด้วยหรือไม่ ส่วนของ ธอส. คาดว่าน่าจะมีบอร์ดบางคนประมาณ 3-4  คน ที่ต้องลาออก แต่คงไม่ยกบอร์ดเพราะผลงาน ธอส. ถือว่ายังทำได้ตามเป้าหมาย” รายงานข่าว ระบุ

    รายงานข่าว แจ้งอีกว่า ในช่วงที่รอความชัดเจนจาก คสช. ทางคณะกรรมการบริหารของเอสเอ็มอีแบงก์ ที่มีนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน ไม่มีการประชุมเพื่ออนุมัติเรื่องที่จำเป็นเร่งด่วน 2-3 ครั้งติดต่อกัน ส่งผลให้ ณ สิ้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา มีลูกหนี้ตกชั้นกลายเป็นหนี้เสียมากกว่า 1,000 ล้านบาท และยังไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ลูกหนี้รายใหม่ได้อีก คิดเป็นวงเงินสินเชื่อหลายร้อยล้านบาท

     นอกจากนี้ บวกกับการที่ธนาคารไม่มีกรรมการผู้จัดการมานาน ส่งผลให้การดำเนินงานของเอสเอ็มอีแบงก์ในช่วงปีที่ผ่านมา ไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ตามนโยบายที่กระทรวงการคลังตั้งไว้ โดยไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อใหม่ รวมทั้งมีลูกค้ารายเดิมได้หันไปใช้บริการธนาคารอื่นแทน ทำให้ยอดสินเชื่อหดตัวอย่างต่อเนื่องนับแต่ต้นปีที่ผ่านมา คาดว่ายอดสินเชื่อคงค้างอยู่ในระดับต่ำกว่า 9 หมื่นล้านบาท ขณะที่ยอดหนี้เสียปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีลูกหนี้ทยอยตกชั้น คาดว่ายอดเอ็นพีแอลล่าสุดอยู่ที่ระดับ 3.4 หมื่นล้านบาทแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!