WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Kbankกอบสทธ ศลปชยKBANK คาดจีดีพีปี 59 ขยายตัว 2-3% รับมาตรการรัฐหนุน จากปีนี้คาดโต 2.8% พร้อมมองแนวโน้มบาทอ่อนแตะ 38 บ./ดอลล์ในปีหน้า

    KBANK คาดจีดีพีปี 59 ขยายตัว 2-3% รับมาตรการรัฐหนุน จากปีนี้คาดโต 2.8% ประเมินส่งออกปีหน้าโต 0% จากติดลบ 5% ในปีนี้ หลังศก.จีน - ศก.โลกยังชะลอตัว ประเมินค่าเงินบาทอ่อนแตะ 36.75 บ./ดอลล์ สิ้นปีนี้หากเฟดขึ้นดอกเบี้ยตามที่ตลาดคาดในเดือน ธ.ค.58 ส่วนปีหน้ามองอ่อนค่า 38 บ./ดอลล์ ฟากนักวิชาการมองส่งออกปีหน้าติดลบ2-3% ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

    นายกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารคาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีหน้า เติบโตที่ 2-3% จากปีนี้ที่คาดขยายตัว 2.8% เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในช่วงปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยปัจจัยหนุนในปีนี้และปีหน้าจะเป็นเรื่องการใช้จ่ายภาครัฐและการท่องเที่ยว โดยจำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวได้ดีและคาดว่าจะแตะ 30 ล้านคนในปีนี้ ขณะที่ขนาดการการท่องเที่ยวสุทธิของไทยเริ่มมากกว่าการส่งออกสินค้าสุทธิแล้ว และอีกหนึ่งปัจจัยคือการใช้จ่ายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่เริ่มหนุนความเชื่อมั่น และงบประมาณลงทุนปีหน้าที่สูงขึ้นจะทำให้มีเม็ดเงินเข้าไปสู่เศรษฐกิจในระดับที่เพิ่มขึ้นจากปีนี้

    ส่วนปัจจัยลบที่มีผลต่อการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะมาจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ระดับต่ำ สงครามค่าเงิน การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างด้านเทคโนโลยี และปัญหาด้านการเมืองซึ่งยังไม่มีความชัดเจน

    "เศรษฐกิจปีนี้ก็คงขยายตัวที่ 2.8% ส่วนปีหน้าประเมินไว้ที่ 2-3% ซึ่งปัจจัยที่ต้องติดตามคือ เศรษฐกิจโลกโดยหากฟื้นตัวช้าน่าจะทำให้การลงทุนภาคเอกชนไม่มากนัก ส่วนการส่งออกอาจจะเห็นการฟื้นตัวได้บ้าง โดยประเมินการส่งออกปีนี้ติดลบ 5% ส่วนปีหน้า 0%"นายกอบสิทธิ์ กล่าว

       สำหรับทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดว่าเฟดน่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน..นี้ในอัตรา 0.25% และปีหน้าจะมีการปรับขึ้นอีก 2 ครั้งหลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ซึ่งบ่งบอกว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯมีการฟื้นตัวอย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจจีนที่ชะลอตัวลง ยังส่งผลกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจโลก   

   นอกจากนี้ ธนาคารได้ประเมินค่าเงินบาทสิ้นปีนี้อยู่ที่ 36.75 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนสิ้นปีหน้าประเมินไว้ที่ 38.00 บาทต่อดอลลาร์ โดยมองว่าค่าเงินยังมีความผันผวนอยู่ ตามคาดการณ์ทิศทางดอกเบี้ยของเฟด อย่างไรก็ตาม ค่าเงินที่มีความผันผวนทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า จะส่งผลให้การส่งออกในปีนี้กลับมาติดลบน้อยลง และยังหนุนการท่องเที่ยวให้มีการเติบโต

    ด้าน ดร.พรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ คาดอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีหน้าที่ 3-3.5% เกิดจากการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามปัจจัยที่กดดันเป็นเศรษฐกิจโลกและจีนที่ชะลอตัว ส่งผลให้ส่งออกปีหน้าติดลบเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยประเมินไว้ติดลบ 2-3% ส่วนปีนี้ส่งออกยังคงติดลบที่ 5%

   "เศรษฐกิจปีหน้าถ้าตามศักยภาพมีโอกาสขยายตัวได้ 4-5% แต่ท้ายที่สุดแล้วน่าจะอยู่ในกรอบ 3-3.5% เท่านั้น เพราะเศรษฐกิจโลกยังคงผันผวน โดยเฉพาะเศรษฐกิจจีนที่มีการเติบโตลดลงอย่างเห็นได้ชัด ส่วนส่งออกมองว่าจะแย่ต่อไปในปีหน้า"ดร.พรายพล กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!