WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

KTB Vorapat 2KTB คาดสินเชื่อปีหน้าโต 3% ตามจีดีพี มีลุ้นโอนสำรองหนี้ AQ หมื่นลบ. กลับเป็นกำไร Q1/59 จากปีนี้ที่สินเชื่อ-กำไรพลาดเป้า

    KTB รับสินเชื่อปีนี้พลาดเป้า เหลือโต 2% จากเดิมคาดโต 4-5% หลังศก.ชะลอตัว ส่วนกำไรสุทธิต่ำกว่าปีก่อน เหตุสำรองเพิ่ม SSI มั่นใจรักษาระดับ NPL ปีนี้ที่ 4% ใกล้เคียง Q3/58 ส่วนปีหน้าตั้งเป้าสินเชื่อโต 3% ตามประมาณการจีดีพี แถมมีลุ้นโอนสำรองหนี้ AQ ราว 1 หมื่นลบ. เป็นกำไรใน Q1/59

   นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ยอมรับว่าสินเชื่อปีนี้จะทำได้แค่ 2% จากเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 4-5% หลังจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้ความต้องการสินเชื่อลดลง แต่อย่างไรก็ตามสินเชื่อรายย่อยและเอสเอ็มอียังขยายตัวที่ดี ส่วนปีหน้าธนาคารคาดสินเชื่อจะขยายตัวได้ 3% ตามจีดีพี

 "ปีนี้เศรษฐกิจโลกผันผวน ประกอบกับเศรษฐกิจบ้านเราก็ไม่ดี ทำให้สินเชื่อเราหดตัวลง และไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แต่แรก แต่ยังเชื่อมั่นว่าจากมาตรการต่าง ๆของภาครัฐ เช่น การกระตุ้นเอสเอ็มอี มาตรการอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนเมกะโปรเจ็กต์ต่าง ๆจะส่งผลให้ไตรมาส 1 ปีหน้าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น"นายวรภัค กล่าว

     นอกจากนี้ ยอมรับว่ากำไรสุทธิปีนี้จะลดลงจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 33,191.03 ล้านบาท เนื่องจากธนาคารมีการตั้งสำรองพิเศษ กรณีบริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จากัด (มหาชน) หรือ SSI มูลค่า 2.2 หมื่นล้านบาท แต่เชื่อมั่นว่ากำไรปีหน้าจะเติบโตขึ้นจากปีนี้ เนื่องจากธนาคารจะตั้งสำรองลดลง โดย 9 เดือนที่ผ่านมา KTB มีกำไรสุทธิ 21,724.42 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 25,172.22 ล้านบาท

    สำหรับ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ณ สิ้นไตรมาส 3 อยู่ที่ 4% โดยธนาคารเชื่อมั่นว่าจะรักษาให้อยู่ในระดับดังกล่าวจนถึงสิ้นปีนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาสัญญาณ NPL มีแนวโน้มลดลง ประกอบกับธนาคารเข้มงวดในการดูแลลูกค้าเพื่อไม่ให้ NPL เพิ่มขึ้น

 นอกจากนี้ ธนาคารจะรักษาอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อ NPL (Coverage Ratio) ให้ไม่ต่ำกว่า 100% ในปีหน้า จากปัจจุบันอยู่ที่ 100.6%

   "NPL มีแนวโน้มลดลงแล้ว จากการที่ธนาคารเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อ และดูแลคุณภาพลูกหนี้ ส่วนจะมีการตั้งสำรองพิเศษเพิ่มหรือไม่ในไตรมาส 4 ยังตอบไม่ได้ เพราะยังเหลืออีก 2 เดือนที่เราต้องติดตาม"นายวรภัค กล่าว

   นายวรภัค กล่าวว่า ปัจจุบัน SSI อยู่ในขั้นตอนแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งธนาคารมองว่ายังมีศักยภาพในการเติบโตได้ดีอยู่ ส่วนกระแสข่าวว่า SSI จะเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์นั้น ส่วนตัวแล้วไม่ต้องการให้ออกจากตลาดฯ เนื่องจากมีเครื่องมือในการระดมทุน เช่น การเพิ่มทุนซึ่งจะทำได้ง่าย

    สำหรับ กรณี บริษัท เอคิว เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ AQ ที่ศาลได้มีคำพิพากษาให้คืนเงินกู้กับธนาคารกรุงไทยจำนวน 1 หมื่นล้านบาทนั้น ปัจจุบันธนาคารได้ตั้งสำรองไปแล้ว 100% ซึ่งหากทาง AQ สามารถขายที่ดินเพื่อนำเงินมาคืนหนี้ได้ ก็จะสามารถบันทึกกลับมาเป็นกำไรทันที ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาส 1/59 โดยขณะนี้มีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติสนใจที่ดินแปลงแปลงดังกล่าว โดยที่ดินตั้งอยู่ถนนบางนาตราด กม.32 พื้นที่ประมาณ 4,000 ไร่

   "ปีนี้ไม่น่าจะขายทัน เขาน่าจะขายได้ปีหน้า ซึ่งตอนนี้กำลังตกลงราคากันอยู่ โดยมีนักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติสนใจ เพราะเป็นแปลงที่สวย แต่เชื่อมั่นว่าก็ขายได้ก็จะบันทึกกลับมาเป็นกำไรไตรมาส 1/59" นายวรภัค กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!