WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FITCH Rฟิทช์ ประกาศคงอันดับเครดิตธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางของไทย

    ฟิทช์ เรทติ้งส์ -กรุงเทพฯ/สิงค์โปร์6 พฤศจิกายน 2558: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY  และ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB พร้อมกันนี้ฟิทช์ยังประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY TMB ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TBANK และบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP

สำหรับรายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมดแสดงไว้ในส่วนท้าย

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY สะท้อนถึมุมมองของ

ฟิทช์ว่า BAY เป็นบริษัทลูกที่มีบทบาทสำคัญในเชิงกลยุทธ์ต่อ Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU, อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘A’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งเป็นธนาคารแม่ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY ที่ 76.9% BTMU ได้ควบรวมกิจการของสาขากรุงเทพฯเข้ากับ BAY ในเดือนมกราคม 2558 และได้วางเป้าหมายให้ BAY เป็นฐานในการขยายเครือข่ายของ BTMU ในระดับภูมิภาคไปยังกลุ่มประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของ BAY สอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตของธนาคารแม่

อันดับเครดิตสากล อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ TMB พิจารณาจากอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคารเอง

อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่ายทางธุรกิจในระดับปานกลางของธนาคารในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 6 ของประเทศไทยและเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ฐานะทางการเงินโดยรวมของ TBANK ยังคงอยู่ในระดับที่น่าพอใจแม้ว่าสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานจะอ่อนแอ และยังคงสอดคล้องกับการคาดการณ์ของฟิทช์และยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกันกับธนาคารอื่นในภูมิภาคที่มีอันดับเครดิตคล้ายกัน นอก- จากนี้ TBANK ยังได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนในการดำเนินงานปรกติ (ordinary support) จาก Bank of Nova Scotia (BNS: AA- / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งถือหุ้นในธนาคารที่ 49% โดยการให้การสนับสนุนในการดำเนินงานตามปรกตินั้นรวมถึงการสนับสนุนในด้านการบริหารและการดำเนินงาน รวมทั้งวงเงินสินเชื่อ (ชนิดที่ผู้ให้กู้สามารถยกเลิกได้ (uncommitted credit facility)) ที่ให้กับธนาคาร แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพสะท้อนถึงความสามารถในการรองรับผลขาดทุนของธนาคารที่เพียงพอที่จะรับมือได้ในระดับหนึ่งจากสภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่อาจปรับตัวแย่ลงโดยไม่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของธนาคาร

อันดับเครดิตภายในประเทศของ TCAP ถูกปรับลดลงมาจากอันดับเครดิตของ TBANK ซึ่งเป็นบริษัทลูกหลักในเครือ เพื่อสะท้อนถึงการที่ TCAP ต้องพึ่งพารายได้จากเงินปันผลจาก TBANK และการที่ TBANK มีสัดส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (minority interest) ในระดับสูง  แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพของ TCAP นั้นสอดคล้องกับแนวโน้มอันดับเครดิตของ TBANK   

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน

                อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ BAY สะท้อนถึงเครือข่ายธุรกิจในประเทศที่แข็งแกร่งในฐานะที่เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศไทย และมีเงินกองทุนที่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ เนื่องจาก BAY เป็นธนาคารลูกของ BTMU ทำให้ธนาคารมีการกระจายตัวของแหล่งรายได้ที่หลากหลายขึ้น (โดยเฉพาะการช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านเครือข่ายธุรกิจสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจรายใหญ่) และยังได้รับการสนับสนุนในด้านแหล่งเงินทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแหล่งเงินทุนในสกุลเงินต่างประเทศ

                อันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ TMB  สะท้อนถึงการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องของผลการดำเนินงานของธนาคาร (โดยเฉพาะในด้านคุณภาพสินทรัพย์และความสามารถในการทำกำไร) และฐานะเงินกองทุนและสภาพคล่องที่อยู่ในระดับดี  TMB เป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของประเทศไทย โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านสินเชื่อและเงินฝากที่ประมาณ 5% ทั้งนี้สภาพแวดล้อมในการดำเนินงานที่อ่อนแอยังเป็นปัจจัยที่ท้าทายต่อคุณภาพสินทรัพย์ของ TMB โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้ารายย่อยและกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

                ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับเครดิตสนับสนุน และอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ

                อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY พิจารณาจากการสนับสนุนของผู้ถือหุ้นที่เป็นสถาบันและสะท้อนมุมมองของฟิทช์ว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่ BAY จะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษที่นอกเหนือจากการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานปรกติจาก BTMU

                อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของ TMB พิจารณาจากปัจจัยการสนับสนุนจากภาครัฐ ฟิทช์เชื่อว่า TMB เป็นหนึ่งในธนาคารที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินในประเทศและมีความเป็นไปได้ในระดับหนึ่งที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยหากมีความจำเป็น แม้ว่าความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสนับสนุนนั้นอาจน้อยกว่า ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ทั้ง 4 แห่งในประเทศไทย

                ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต - อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนอื่น

                อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์บาเซล 2) ของ BAY ที่ ‘AA+(tha)’ อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวที่ ‘AAA(tha)’ อยู่หนึ่งอันดับซึ่งสะท้อนถึงความด้อยสิทธิในโครงสร้างเงินทุน

                อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2  (ตามเกณฑ์บาเซล 3) ของ TMB ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารอยู่หนึ่งอันดับเพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของการขาดทุนจากการชำระคืนเงินกู้ (loss severity risk) ที่มากกว่าเมื่อเทียบกับตราสารหนี้ที่ไม่ด้อยสิทธิเนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวมีสถานะด้อยสิทธิ ข้อกำหนดสิทธิที่สำคัญของหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวคือเรื่องการรองรับผลขาดทุนในลักษณะการตัดเป็นหนี้สูญบางส่วนได้ (partial write-down) โดยไม่ได้มีการบังคับตัดหนี้สูญทั้งจำนวน (mandatory full write-down) และไม่มีคุณสมบัติที่สามารถรองรับผลขาดทุนระหว่างการดำเนินงาน (going-concern) อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์บาเซล 2) ของธนาคารได้รับการจัดอันดับให้อยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารอยู่หนึ่งอันดับซึ่งสะท้อนถึงความด้อยสิทธิในโครงสร้างเงินทุน โดยหุ้นกู้ด้อยสิทธิดังกล่าวไม่ได้มีคุณสมบัติรองรับผลขาดทุนได้

                ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคตอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ

                อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศ อันดับเครดิตภายในประเทศ และอันดับเครดิตของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิของ BAY อาจเปลี่ยนแปลงได้จากการเปลี่ยนแปลงของสมมติฐานของฟิทช์ต่อความสามารถและโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศของ BAY อยู่ในระดับเดียวกับเพดานอันดับเครดิตของประเทศไทย และอันดับเครดิตภายในประเทศก็อยู่ในระดับที่สูงสุดแล้วสำหรับอันดับเครดิตภายในประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีโอกาสที่จะได้รับการปรับเพิ่มอันดับ อันดับเครดิตของ BAY อาจได้รับผลกระทบในเชิงลบหากอันดับเครดิตของ BTMU ถูกปรับลดอันดับ หรือความสำคัญในเชิงกลยุทธ์ของ BAY ต่อ BTMU ลดลง ซึ่งอาจแสดงได้จากการลดลงของสัดส่วนการถือหุ้นใน BAY อย่างมีนัยสำคัญ หรือการลดลงของระดับการเชื่อมโยงการดำเนินงานระหว่างกัน

                สำหรับ TMB อันดับเครดิตสากลและอันดับเครดิตภายในประเทศ อาจได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของธนาคาร

                อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK อาจถูกปรับลดอันดับเครดิตหากอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของธนาคาร เช่นอัตราส่วนด้านผลประกอบการ คุณภาพสินทรัพย์ และฐานะเงินกองทุน ที่ได้ปรับตัวดีขึ้นบ้างแล้วกลับมามีแนวโน้มที่ปรับตัวแย่ลง นอกจากนี้สัญญาณที่บ่งชี้ว่าการสนับสนุนในด้านการดำเนินงานตามปรกติที่  BNS มีให้กับ TBANK ได้มีการปรับตัวลดลงอาจจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิต การปรับตัวดีขึ้นของฐานะทางการเงินโดยรวมและการปรับตัวดีขึ้นของเครือข่ายทางธุรกิจในประเทศในด้านสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงฐานเงินฝากจากลูกค้ารายย่อยอาจส่งผลให้อันดับเครดิตได้รับการปรับเพิ่มอันดับ

                การเปลี่ยนแปลงอันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK น่าจะส่งผลกระทบในทิศทางเดียวกันต่ออันดับเครดิตของ TCAP

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน

                อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ BAY อาจถูกปรับลดอันดับหากมีการลดลงอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่องของคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุน ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากการควบรวมกิจการกับ BTMU ส่งผลให้ธนาคารมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในด้านผลการดำเนินงาน เครือข่ายธุรกิจและสภาพคล่อง

                อันดับความเข็งแกร่งทางการเงินของ TMB อาจถูกปรับลดอันดับหากอัตราส่วนทางการเงินที่สำคัญของธนาคารในด้านคุณภาพสินทรัพย์และเงินกองทุนปรับตัวแย่ลงอย่างมาก ในขณะเดียวกันอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินอาจได้รับการปรับเพิ่มอันดับหากธนาคารสามารถรักษาอัตราส่วนสำรองหนี้สูญต่อสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ฐานะสภาพคล่องและฐานะเงินกองทุนที่มีการปรับตัวดีขึ้นมาก่อนหน้านี้ให้ปรับตัวดีขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต อันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ

                อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY อาจได้รับผลกระทบจากการลดลงของโอกาสที่ BTMU จะให้การสนับสนุนแก่ BAY ซึ่งอาจสะท้อนได้จากจากการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นลงอย่างมีนัยสำคัญหรือการลดลงของการเชื่อมโยงในการดำเนินงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น อันดับเครดิตสนับสนุนของ BAY อาจได้รับผลกระทบจากการปรับลดอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของ BTMU

                การเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญของส่วนแบ่งทางการตลาดของ TMB อาจส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตสนับสนุนและอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคาร อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

                ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต- อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิและหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนอื่น

                อันดับเครดิตของหุ้นกู้ด้อยสิทธิของ BAY และ TMB จะได้รับผลกระทบในทิศทางเดียวกันจากปัจจัยที่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของธนาคารแต่ละแห่ง

รายละเอียดของอันดับเครดิตทั้งหมด มีดังนี้

BAY

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวคงอันดับเครดิตที่ ‘A-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F2

- อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน คงอันดับเครดิตที่ ‘bbb’

- อันดับเครดิตสนับสนุน คงอันดับเครดิตที่ 1

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน คงอันดับเครดิตที่ ‘AAA(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกันคงอันดับเครดิตที่  ‘F1+(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิไม่มีหลักประกัน (ตามเกณฑ์บาเซล 2) คงอันดับเครดิตที่ ‘AA+(tha)’

TMB

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘BBB-’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น คงอันดับที่ ‘F3

- อันดับความเข็งแกร่งทางการเงิน คงอันดับที่ ‘bbb-’

- อันดับเครดิตสนับสนุน คงอันดับที่ 3

- อันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำ คงอันดับที่ ‘BB+’

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับที่ ‘A+(tha)’; แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับที่  ‘F1(tha)’

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของโครงการหุ้นกู้ EMTN มูลค่า 3      พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คงอันดับที่ ‘BBB-’

- อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวของหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน คงอันดับเคดดิตที่ ‘BBB-’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 2  (ตามเกณฑ์บาเซล 3) คงอันดับที่ ‘A(tha)’

- อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ด้อยสิทธิ (ตามเกณฑ์บาเซล 2) คงอันดับที่ ‘A(tha)’

TBANK

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่  ‘A+(tha)’ / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

 - อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1+(tha)’

TCAP

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว คงอันดับเครดิตที่ ‘A(tha)’ / แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

- อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น คงอันดับเครดิตที่ ‘F1(tha)’

ติดต่อ

Primary Analysts

Ambreesh Srivastava (อันดับเครดิตสากลของ BAY และ TMB)

Senior Director

+65 6796 7218

Fitch Ratings Singapore PTE Ltd

6 Temasek Boulevard

#35-05 Suntec Tower Four

Singapore 038986

พาสันติ์ สิงหะ, CFA (อันดับเครดิตภายในประเทศของ BAY)

Senior Director                                                                        

+662 108 0151

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

อาคารปาร์คเวนเชอร์ ชั้น 17

57  ถนน วิทยุ ลุมพินี

ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

พชร ศรายุทธ (อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK และ TCAP)

Director

+662 108 0152

ตฤณ ศิริวุฒิเศรษฐ (อันดับเครดิตภายในประเทศของ TMB)

Associate Director                                                                                         

+662 108 0154

Secondary Analysts:

พาสันติ์ สิงหะ, CFA (อันดับเครดิตสากลของ BAY และอันดับเครดิตภายในประเทศของ TMB)

Senior Director

+662 108 0151

ตฤณ ศิริวุฒิเศรษฐ (อันดับเครดิตสากลของ TMB)

Associate Director                                                                                         

+662 108 0154

จินดารัตน์ เล้าทวีรุ่งสวัสดิ์ (อันดับเครดิตภายในประเทศของ TBANK TCAP และ BAY)

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Mark Young

Managing Director

+65 6796 7229

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ ‘AAA’ และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น ‘AAA(tha)’ ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

เกณฑ์ที่ใช้ในการจัดอันดับเครดิต

Global Bank Rating Criteria ลงวันที่ 20 มีนาคม 2558

National Scale Ratings Criteria ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2556

การจัดอันดับเครดิตของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  และ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)  เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์ จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

การจัดอันดับเครดิตของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และบริษัททุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ไม่ได้จัดทำขึ้นโดยการว่าจ้างจากบริษัทฯ  อันดับเครดิตดังกล่าวจัดทำเพื่อประโยชน์แก่ผู้ลงทุน

การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน หลักจรรยาบรรณในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่  ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้น ๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

Fitch Affirms Thailand’s Mid-Sized Banks

Fitch Ratings, Bangkok/Singapore, 06 November 2015: Fitch Ratings has affirmed the Long-Term Issuer Default Ratings (IDRs) of Bank of Ayudhya Public Company Limited (BAY) and TMB Bank Public Company Limited (TMB). Fitch has also affirmed the National Long-Term Ratings of BAY, TMB, Thanachart Bank Public Company Limited (TBANK) and Thanachart Capital Public Company Limited (TCAP).

A full list of rating actions is included at the end of this commentary.

KEY RATING DRIVERS

IDRS, NATIONAL RATINGS AND SENIOR DEBT

BAY’s IDRs, National Ratings and senior debt ratings reflect Fitch’s view that it is a strategically important subsidiary of the Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ, Ltd. (BTMU; A/Stable), which owns 76.9% of BAY. BTMU integrated its Bangkok branch into BAY in January 2015, and is positioning the Thai bank as its regional platform in the Greater Mekong region. BAY’s Stable Outlook reflects the outlook of the parent.

TMB’s IDRs, National Ratings and senior debt ratings are driven by the standalone strengths demonstrated by its Viability Rating (VR).

TBANK’s National Ratings reflect its moderate domestic franchise as the sixth largest commercial bank in Thailand, and its leading market position in auto hire purchase. TBANK's overall credit profile remains satisfactory despite the weak domestic operating conditions, and is in line with Fitch’s earlier expectations as well as with similarly rated regional peers. TBANK also benefits from ordinary support from its 49% shareholder the Bank of Nova Scotia (AA-/Stable), which includes management and operational support as well as an uncommitted credit facility. The Stable Outlook reflects sufficient loss absorption buffers to allow the bank to cope with any anticipated deterioration in the operating environment with no ratings impact.

TCAP’s National Ratings are notched down from its core operating subsidiary TBANK, to reflect the structural subordination of the holding company, as well as the presence of large minority interests. Its Stable Outlook is in line with that of TBANK.

VIABILITY RATINGS

BAY’s VR reflects its sound franchise as the fifth largest commercial bank in Thailand, proven earnings track record and acceptable capital levels. Its positioning as a subsidiary of BTMU has led to a more diversified business model (particularly strengthening its profile among large corporate clients), and leads to ongoing funding support particularly in foreign currencies.

TMB’s VR reflects its improved financial performance (particularly in asset quality and profitability), and sound capital and liquidity positions. TMB is the seventh largest commercial bank in Thailand, with a market share of around 5% in loans and deposits. The weak business environment will continue to pose challenges to TMB’s asset quality, particularly in the retail and SME segments.

SUPPORT RATING AND SUPPORT RATING FLOOR

BAY’s Support Rating is based on institutional support factors, and reflects Fitch’s view that there is an extremely high probability of extraordinary support from its parent BTMU.

TMB’s Support Rating and Support Rating Floor are based on sovereign support factors. Fitch believes that TMB is of some systemic importance to the financial sector, with a moderate probability of state support in case of need, although such probability is likely to be lower compared with the top-four largest commercial banks in Thailand.

SUBORDINATED DEBT AND OTHER HYBRID SECURITIES

BAY's legacy (Basel II) subordinated debt is rated at 'AA+(tha)', one notch below its National Long-Term Rating of 'AAA(tha)', to take into account their subordination in the capital structure.

TMB's Basel III Tier 2 notes are rated one notch below its National Long-Term Rating, to reflect loss-severity risk arising from their subordinated status. Key terms of the notes include a partial rather than mandatory full write-down feature, and there is no going-concern loss absorption features. Its legacy subordinated debts (Basel II) are also rated one notch below the National Long-Term Rating to reflect their subordinated status and a lack of loss absorption features.

RATING SENSITIVITIES

IDRS, NATIONAL RATINGS AND SENIOR DEBT

BAY’s IDRs, National and senior debt ratings are sensitive to a change in Fitch’s assumptions about the ability or propensity of BTMU to support BAY. No upside is possible to the IDR (which is at Thailand’s Country Ceiling) or the National Ratings (which are already at the highest end on the Thai National scale). There could be downside to the ratings if BTMU is downgraded, or if the strategic importance of BAY to BTMU declines (for example, in case of a large reduction in shareholding or a reduction in operational linkages).

TMB IDRs, National and senior debt ratings would be sensitive to any changes in its VR.

TBANK’s National Ratings would face pressure if there was a significant reversal of recent improvements in key financial metrics such as performance, asset quality and capitalisation. Any indications of reduced ordinary support from Bank of Nova Scotia to TBANK could also have a negative ratings impact. Sustained improvement in the credit profile and a material improvement in the bank’s domestic franchise for corporate and SMEs loans and retail deposits may result in a ratings upgrade.

Any change in TBANK's National Ratings would likely have a corresponding impact on TCAP.

VIABILITY RATINGS

BAY’s VR could face downside pressure if there was a material and sustained decline in asset quality buffers and core capitalisation. Meanwhile, there could be upside to the VR if integration with BTMU leads to significantly improved underlying performance, franchise, and liquidity.

TMB’s VR could face downward pressure if the bank’s key credit profile measurements in asset quality and leverage deteriorate sharply. There could be an upgrade in the VR if the bank can show that recent improvements in reserve coverage, liquidity and capital can be extended in a sustainable manner.

SUPPORT RATING AND SUPPORT RATING FLOOR

BAY’s Support Rating could be impacted by any decline in BTMU’s propensity to support BAY. For example, this may be indicated by a large reduction in shareholding, or a reversal of recent integration measures. However, Fitch believes that these are unlikely to occur in the short term. BAY’s Support Rating could also be affected by any downward shift in BTMU’s LT IDR.

Any very significant change to the market share of TMB could have an impact on the SR and SRF of the bank, although this would be unlikely in the short term.

SUBORDINATED DEBT AND OTHER HYBRID SECURITIES

BAY and TMB’s subordinated debt ratings are broadly sensitive to the same considerations that might affect their National Long-Term Ratings.

The rating actions are as follows:

BAY

Long-Term IDR affirmed at 'A-'; Outlook Stable

Short-Term IDR affirmed at 'F2'

Viability Rating affirmed at 'bbb'

Support Rating affirmed at '1'

National Long-Term Rating affirmed at 'AAA(tha)'; Outlook Stable

National Short-Term Rating affirmed at 'F1+(tha)'

National long-term senior unsecured debt affirmed at 'AAA(tha)'

National short-term senior unsecured debt affirmed at 'F1+(tha)'

Legacy Basel II subordinated debt affirmed at 'AA+(tha)'

TMB

Long-Term IDR affirmed at 'BBB-'; Outlook Stable

Short-Term IDR affirmed at 'F3'

Viability Rating affirmed at 'bbb-'

Support Rating affirmed at '3'

Support Rating Floor affirmed at 'BB+'

National Long-Term Rating affirmed at 'A+(tha)'; Outlook Stable

National Short-Term Rating affirmed at 'F1(tha)';

USD3.0bn senior unsecured medium-term note programme affirmed at 'BBB-'

Long-Term Foreign-Currency senior unsecured debt affirmed at 'BBB-'

Basel III Tier 2 subordinated debt rating affirmed at 'A(tha)'

Legacy Basel II subordinated debt rating affirmed at 'A(tha)'

TBANK

National Long-Term Rating affirmed at 'A+(tha)'; Outlook Stable

National Short-Term Rating affirmed at 'F1+(tha)'

TCAP

National Long-Term Rating affirmed at 'A(tha)' ; Outlook Stable

National Short-Term Rating affirmed at 'F1(tha)'

Contact:

Ambreesh Srivastava (International Ratings for BAY and TMB)

Senior Director

+65 6796 7218

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd

6 Temasek Boulevard

#35-05 Suntec Tower Four

Singapore 038986

Patchara Sarayudh (TBANK and TCAP)

Director

+662 108 0152

Parson Singha (National Ratings for BAY)

Senior Director

+662 108 0151

Trin Siriwutiset (National Ratings for TMB)

Associate Director

+662 108 0154

Secondary Analyst

Parson Singha (International Ratings for BAY, National Ratings for TMB)

Senior Director

+662 108 0151

Trin Siriwutiset (International Ratings for TMB)

Associate Director

+662 108 0154

Jindarat Laotaveerungsawat (TBANK and TCAP, National Ratings for BAY)

Associate Director

+662 108 0153

Committee Chairperson

Mark Young

Managing Director

+65 6796 7229

Note to Editors: Fitch's National ratings provide a relative measure of creditworthiness for rated entities in countries with relatively low international sovereign ratings and where there is demand for such ratings. The best risk within a country is rated 'AAA' and other credits are rated only relative to this risk. National ratings are designed for use mainly by local investors in local markets and are signified by the addition of an identifier for the country concerned, such as 'AAA(tha)' for National ratings in Thailand. Specific letter grades are not therefore internationally comparable.

Additional information is available on www.fitchratings.com

Applicable Criteria

Global Bank Rating Criteria (pub. 20 Mar 2015)

National Scale Ratings Criteria (pub. 30 Oct 2013)

ALL FITCH CREDIT RATINGS ARE SUBJECT TO CERTAIN LIMITATIONS AND DISCLAIMERS. PLEASE READ THESE LIMITATIONS AND DISCLAIMERS BY FOLLOWING THIS LINK: HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS. IN ADDITION, RATING DEFINITIONS AND THE TERMS OF USE OF SUCH RATINGS ARE AVAILABLE ON THE AGENCY'S PUBLIC WEBSITE 'WWW.FITCHRATINGS.COM'. PUBLISHED RATINGS, CRITERIA AND METHODOLOGIES ARE AVAILABLE FROM THIS SITE AT ALL TIMES. FITCH'S CODE OF CONDUCT, CONFIDENTIALITY, CONFLICTS OF INTEREST, AFFILIATE FIREWALL, COMPLIANCE AND OTHER RELEVANT POLICIES AND PROCEDURES ARE ALSO AVAILABLE FROM THE 'CODE OF CONDUCT' SECTION OF THIS SITE. FITCH MAY HAVE PROVIDED ANOTHER PERMISSIBLE SERVICE TO THE RATED ENTITY OR ITS RELATED THIRD PARTIES. DETAILS OF THIS SERVICE FOR RATINGS FOR WHICH THE LEAD ANALYST IS BASED IN AN EU-REGISTERED ENTITY CAN BE FOUND ON THE ENTITY SUMMARY PAGE FOR THIS ISSUER ON THE FITCH WEBSITE.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!