WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BCCA-Lak 2ธ.ก.ส.เปิดตัวโครงการธนาคารต้นไม้ นวัตกรรมชุมชน สร้างความยั่งยืน คืนโลกสีเขียว

   ธ.ก.ส.ขับเคลื่อนโครงการ'ธนาคารต้นไม้'นวัตกรรมชุมชนเพื่อสร้างความยั่งยืนและร่วมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมเปิดตัว 'เงินออมธนาคารต้นไม้' ร่วมกับองค์กรภาครัฐ เอกชน นิติบุคคลและประชาชนทั่วไป ปลูกต้นไม้ สร้างป่า ผ่านการฝากเงินกับ ธ.ก.ส. โดย ธ.ก.ส. ร่วมสมทบ 0.25% ของยอดเงินฝากคงเหลือ สนับสนุนเกษตรกรและชุมชนเพื่อปลูกและดูแลต้นไม้เพิ่มพื้นที่ป่าให้ประเทศ

   ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานใหญ่บางเขน นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ กรรมการ ธ.ก.ส. เป็นประธานในกิจกรรมเปิดตัว 'โครงการธนาคารต้นไม้' โดยนายประพัฒน์กล่าวว่า “ธ.ก.ส. เริ่มดำเนินโครงการนี้มาตั้งแต่ปี 2553 โดยมีแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาวิกฤติสิ่งแวดล้อมจากการใช้สารเคมี เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ก่อให้เกิด ภาวะฝนแล้ง น้ำท่วม เกิดปัญหาหนี้สินนอกระบบ ธ.ก.ส.จึงร่วมกับคณะกรรมการผู้นำชุมชนแห่งชาติ ริเริ่มการปลูกต้นไม้ใช้หนี้แก้ไขปัญหาความยากจน โดยส่งเสริมการปลูกต้นไม้ตามแนวทางพระราชดำริ ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้โดยสร้างระบบจัดการทรัพยากรชุมชนร่วมกัน เพิ่มพื้นที่ป่าไม้ด้วยการปลูกพืชแบบวนเกษตรซึ่งจะทำให้สามารถลดพื้นที่เกษตรเชิงเดี่ยวลง เกิดกลุ่มวิสาหกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการสร้างมูลค่าเพิ่มในส่วนที่ได้จากการตัดแต่งกิ่งต้นไม้ การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไม้และเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งเป็นที่มาของโครงการธนาคารต้นไม้”

   ด้านนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ธ.ก.ส. ได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานของธนาคารต้นไม้ โดยจะสนับสนุนชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงและชุมชนอื่นๆเพื่อดำเนินการโครงการธนาคารต้นไม้ ในปี 2561 จะขยายเป็น 6,800 ชุมชน มีสมาชิก 170,000 คน ปลูกต้นไม้เพิ่มอย่างน้อยปีละ 2,000,000 ต้น จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 9,300,000 ต้น

    “ต้นไม้ที่เกษตรกรปลูกในพื้นที่ของตนเองนั้น จะก่อเกิดมูลค่าเพิ่มในทุกวันผลิดอกออกผลสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับสมาชิกในชุมชนผ่านวิสาหกิจชุมชนรูปแบบต่างๆ เพราะเมื่อเกษตรกรและสมาชิกทุกคนในชุมชนน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ และสามารถพึ่งพาตนเองได้จากทรัพยากรในท้องถิ่นของตนเอง เมื่อนั้นความยั่งยืนของชุมชนก็จะเกิดขึ้น”

     นายลักษณ์กล่าวว่า โครงการธนาคารต้นไม้เกิดขึ้นจากการรวมตัวของภาคีเครือข่ายภาคประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการปลูกต้นไม้ เป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและแก้ปัญหาวิกฤติการณ์ต่างๆ ของโลกที่เกิดขึ้นได้อีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกันนโยบายการดำเนินงานของ ธ.ก.ส. ยังเน้นการประกอบธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นการขยายแนวคิดและการทำงานของภาคประชาชนออกไปให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ธ.ก.ส. จึงได้จัดทำ 'โครงการเงินออมธนาคารต้นไม้'เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปรวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้

    “ธนาคารจะสมทบเงินจำนวน 0.25% ของยอดเงินฝากคงเหลือเพื่อสนับสนุนเกษตรกรและชุมชนนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในการปลูกและดูแลต้นไม้เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ โดยที่ผู้ฝากเงินสามารถเข้าร่วมกิจกรรมโครงการปลูกต้นไม้และอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ ธ.ก.ส.ร่วมกับชุมชนต่างๆ จัดขึ้น ในขณะที่มูลค่าของเงินฝากและดอกเบี้ยยังคงได้รับตามปกติ ซึ่งเป็นการสร้างความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมปลูกต้นไม้ร่วมกับชุมชน และยังเป็นการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอีกทางหนึ่ง”นายลักษณ์กล่าว

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส. โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!