WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GSBชาตชาย พยหนาวชออมสิน คงเป้าสินเชื่อ และเงินฝากปีนี้โต 6% ชี้ ปัญหาหนี้กรีซ ไวรัสเมอร์ส ความผันผวนทางการเงินโลก เป็นปัจจัยเสี่ยง

     นายชาติชาย พยุนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อ และเงินฝากปีนี้เติบโต 6% แม้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี จะลดลงมาอยู่ที่ 3% จากเดิมที่คาดไว้ที่จะเติบโต 4% แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารจะจับตาดูความเสี่ยงที่สำคัญ เช่ย จับตาเศรษฐกิจโลก ปัญหาหนี้กรีซ ไวรัสเมอร์ส ความผันผวนทางการเงินโลก รวมถึงวิกฤตเศรษฐกิจอื่นๆ ซึ่งหากมีความผันผวนและส่งผลกระทบ อาจทำให้ธนาคารมีการพิจารณาปรับประมาณการเติบโตสินเชื่อลง

    "หากไม่มีอะไรเกินความคาดหมาย เรายังเชื่อมั่นว่าจะทำตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ ซึ่งตอนนี้แม้จะปรับจีดีพีในประเทศลง แต่เรายังไม่ได้ปรับเป้าหมายสินเชื่อ ซึ่งเรายังคงf9 6% ทั้งสินเชื่อ และเงินฝาก"นายชาติชาย กล่าว

      ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล ยอมรับว่าขยับขึ้นเล็กน้อยจาก 1.4% มาอยู่ที่ 2% เนื่องจากประชาชนได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรปรับลดลง ส่งผลกระทบต่อรายได้ภาคเกษตรลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ธนาคารมั่นใจว่าจะคุมเอ็นพีแอลในปีนี้ให้อยู่ที่ระดับ 1.5-1.7% โดยธนาคารจะติดตามและแก้ไขปัญหาหนี้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีมาตรการออกมาช่วยเหลือ เช่น การลดภาระค่าใช้จ่ายให้ลูกค้าเลือกผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยนานถึง 2 ปี รวมถึงการออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือให้ลูกค้าปรับตัวได้ เป็นต้น

ออมสิน มองครึ่งปีหลังภาครัฐเร่งลงทุน ดันสินเชื่อทั้งปีขยายตัว 6% ตามเป้า ลุยปล่อยกู้เอสเอ็มอี

    ออมสิน มองครึ่งปีหลังภาครัฐเร่งลงทุน ดันสินเชื่อทั้งปีขยายตัว 6% ตามเป้า พร้อมตั้งเป้าขยายสินเชื่อเอสเอ็มอีปีนี้มากกว่า 6% ขณะที่ NPL ใกล้เคียงระบบที่ 3-4%

 นายวิทัย รัตนากร รองผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน มั่นใจว่าสินเชื่อปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 6% จากสินเชื่อภาครัฐจะเป็นแรงผลักดันสำคัญ ซึ่งมองว่าในช่วงครึ่งปีหลังภาครัฐจะเร่งลงทุนโครงการขนาดใหญ่มากขึ้น

  "สินเชื่อภาครัฐเราเป็นผู้นำในการให้สินเชื่อ โดยสินเชื่อภาครัฐคงค้างปัจจุบันอยู่ที่ 3.4 แสนล้านบาท และ หลังจากนี้ไปสินเชื่อก็จะเพิ่มมากขึ้นตามโครงการภาครัฐที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้"

 สำหรับ สินเชื่อเอสเอ็มอีธนาคารตั้งเป้าหมายขยายตัวมากกว่า 6% โดยสินเชื่อที่ธนาคารปล่อยไปวงเงินอยู่ระหว่าง 10-20 ล้านบาทต่อราย ซึ่งนับเป็นสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็ก และ คิดเป็น 93% ของพอร์ตรวมเอสเอ็มอี โดยมีสินเชื่อคงค้างปัจจุบันอยู่ที่ 7 หมื่นล้านบาท

 ส่วนหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของเอสเอ็มอีปัจจุบันอยู่ที่3-4% ซึ่งใกล้เคียงกับระบบ โดยเป้าหมายทั้งปีธนาคารจะควบคุมไม่ให้เกิน 3-4%

 "ส่วนใหญ่ลูกค้าเราอยู่ต่างจังหวัด โดยเป็นเจ้าของอพาร์ทเม้น ร้านสะดวกซื้อ ซึ่งไม่มีปัญหาในการชำระเงินให้กับแบงก์ในช่วงเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว"

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!