WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TNS Somjate3ธ.ธนชาต หั่นเป้าสินเชื่อปีนี้เหลือโต 0-2% จาก 2-4% หลัง ศก.ไม่ฟื้น เช่าซื้อชะลอ

  พร้อมตั้งเป้าคุม NPL ปีนี้ไม่เกิน 3% ยันไม่มีตั้งสำรองพิเศษ นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ในเครือ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อปีนี้ลงจากเดิมโต 2-4% เหลือโต 0-2% เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวและยอดขายรถยนต์ยังไม่ดีขึ้น ทำให้ธนาคารต้องปรับลดเป้าสินเชื่อลง โดยธนาคารจะหันไปเน้นสินเชื่อเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่สามารถให้สาขาอนุมัติสินเชื่อได้ทันที ซึ่งสินเชื่อกลุ่มนี้จะสร้างรายได้ค่าธรรมเนียมให้กับธนาคาร โดยพอร์ตสินเชื่อปัจจุบัน สัดส่วน 53% เป็นสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สัดส่วน 37%เป็นสินเชื่อขนาดใหญ่และเอสเอ็มอี และอีก 10% เป็นสินเชื่อรายย่อย

    "เราพยายามทำสินเชื่อปีนี้ให้โตได้ 2% หรือถ้าไม่ถึง 2% อย่างน้อยก็ทรงตัว ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจและยอดขายรถยนต์ แต่ยังหวังว่าในช่วงที่เหลือสถานการณ์น่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก"นายสมเจตน์ กล่าว

  สำหรับ NPL ในปัจจุบันมีสัญญาณที่ลดลง โดยในไตรมาส 1/58 NPL ของธนาคารอยู่ที่ 3% ของสินเชื่อรวม โดยธนาคารเชื่อมั่นว่าสิ้นปีนี้จะพยายามรักษา NPL ไม่ให้เกิน 3% ของสินเชื่อรวม ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารมีการปรับโครงสร้างลูกหนี้ ประกอบกับขาย NPL ออกไปบางส่วน ซึ่งทำให้สัญญาณ NPL มีแนวโน้มลดลง ทำให้เชื่อมั่นว่าสิ้นปีนี้จะรักษาไว้ที่ 3% ได้ อย่างไรก็ตาม การตั้งสำรองจะยังเป็นไปตามปกติ และเชื่อว่าจะไม่มีการตั้งสำรองพิเศษในช่วงที่เหลือของปีนี้

    สำหรับ อัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ(coverage ratio) ในไตรมาส 1/58 อยู่ที่ 89% โดยล่าสุดขยับขึ้นมาอยู่ที่ 90% และธนาคารเชื่อมั่นว่าภายในสิ้นเดือน มิ.ย.จะขึ้นมาอยู่ 100% ได้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!