WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

TMB บญทกษ หวงเจรญเศรษฐกิจชะลอตัวทำ NPLเพิ่ม หวังลงทุนภาครัฐดันสินเชื่อครึ่งปีหลังโต

   แนวหน้า : นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย หรือ TMB เปิดเผยว่า ธนาคารได้ประเมินอัตราการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจหรือจีดีพีปีนี้อยู่ที่ 3.5% ทำให้สินเชื่อทั้งระบบเติบโตอยู่ที่ 4-5% โดยจะมาจากการลงทุนภาครัฐในครึ่งปีหลัง เนื่องจากการส่งออกปีนี้จะอยู่ที่ 0% และภาคการท่องเที่ยวจะชะลอตัวลง ทำให้เศรษฐกิจครึ่งปีหลังต้องพึ่งพาการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก

   สำหรับ การตั้งสำรองของระบบแบงก์ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมายังเพียงพอ ถึงแม้ว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้( NPL) จะขยับเพิ่ม สาเหตุหลักมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวโดยไตรมาส 2 ต้องจับตาดูการลงทุนภาครัฐ ถ้ามีแรงส่งที่เพียงพอจะทำให้ไตรมาส 3 และ 4 สินเชื่อเติบโตได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ 4-5%

   นายวรภัค ธันยาวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย หรือ KTBกล่าวว่าธนาคารได้ปรับเป้าจีดีพีลงจาก 4-4.5% เป็น 3.5-4% ทำให้ธนาคารต้องปรับลดเป้าสินเชื่อลงเช่นกันจากปกติธนาคารจะตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่ออยู่ที่ 1.5 เท่าของจีดีพี สำหรับ NPL ในไตรมาส 1 ธนาคารยอมรับว่ามีการเพิ่มขึ้น โดยมาจากสินเชื่อเอสเอ็มอีและรายย่อย แต่ยังอยู่ในวิสัยที่ธนาคารสามารถควบคุมได้ โดยปัจจุบันธนาคารได้มีการตั้งสำรองเดือนละ 700 ล้านบาท จากเดิม 500 ล้านบาท ทำให้เรามั่นใจว่าวงเงินดังกล่าวจะเพียงพอต่อ NPL ที่เพิ่มขึ้น

    นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย หรือ CIMBT กล่าวว่าถึงแม้เศรษฐกิจจะชะลอตัวแต่ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อปีนี้ไว้ที่ 10-15% หรือ คิดเป็นเม็ดเงิน 1.8 หมื่นล้านบาทโดยสินเชื่อรายย่อยยังขยายตัวได้ดี เช่น สินเชื่อบ้าน ซึ่งสินเชื่อรายย่อยยังขยายตัวได้เดือนละ 800-1,000 ล้านบาท ส่วนสินเชื่อรายใหญ่และสินเชื่อเอสเอ็มอีก็ยังขยายตัวได้เช่นกันส่วน NPL ธนาคารไม่ได้กังวล เพราะตั้งสำรองเกิน 100% โดยยังมีสำรองส่วนเกินอยู่ 2,500 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 1.5% ของยอดสินเชื่อ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!