WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

แบงก์ระดมเงินรายใหญ่กล้ากู้ช่วงดอกเบี้ยต่ำ

     ไทยโพสต์ * แบงก์พาณิชย์แห่ระดมเงินฝาก รายใหญ่กล้ากู้ลงทุนมากขึ้น หลังการเมืองนิ่ง ดอกเบี้ยต่ำหนุน

    นายอดิสรณ์ มุ่งพาลชล นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์มีการระดมเงินฝากมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในช่วงซบเซา แต่จากการสำรวจข้อมูลพบว่า สินเชื่อที่ปล่อยได้ดีคือ สินเชื่อที่ปล่อยให้ลูกค้ารายใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ลงทุนในช่วงที่การเมืองไม่ชัดเจน แต่หลังจากสถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะที่นิ่งขึ้น ทำให้นักลงทุนกล้ากู้เงินเพื่อการลงทุนมากขึ้น

    สำหรับ อัตราการปล่อยสินเชื่อในเดือน ก.พ.2558 ปรับเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2557 ที่ 2.1% และเพิ่มขึ้น 6.3% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ในทางกลับกัน สินเชื่อเช่าซื้อยังคงหดตัว เพราะลูกค้าไม่มีความต้องการซื้อรถมือ 2 เพิ่มขึ้น

   น.ส.อุษณีย์ ลิ่วรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ระดมเงินฝากมากขึ้นในช่วงที่ดอกเบี้ยปรับลง เพราะต้นทุนถูก และเชื่อมั่นว่าจะนำเงินที่ได้ไปสร้างผลตอบแทนที่ดีกว่าการจ่ายดอกเบี้ย เช่น การซื้อพันธบัตรและการปล่อยอินเตอร์แบงก์ รวมทั้งเตรียมความพร้อมรับฤดูกาลปล่อยสินเชื่อ

    ทั้งนี้ คาดว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ทั้งปีจะเติบโตที่ 7% จากปีก่อนโตที่ 5% โดยจะเติบโตดีในช่วงไตรมาส 3 และ 4 เพราะเป็นฤดูการส่งออกและฤดูของการใช้จ่าย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!