WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไอแบงก์ โคม่า NPL ท่วมออมสินปรับสูตรดอกกู้

    ไทยโพสต์ * ไอแบงก์โคม่าหนัก!! หนี้เน่าทะยานเพิ่มแตะ 5 หมื่นล้านบาท หลังพบลูกหนี้ปกติตกชั้นเพิ่มอีก 2.2 พันล้านบาท ออมสินปรับกลยุทธ์ขยับดอกเบี้ยเงินกู้ใหม่ ขยับใช้อัตราเอ็มอาร์อาร์กับลูกค้าใหม่

    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุถึงผลการดำเนินงานของธนาคารอิสลามแห่งประ เทศไทย (ธอท.) หรือไอแบงก์ ณ สิ้นเดือน ม.ค.2558 ว่า ยอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ณ สิ้นเดือน ม.ค.2558 เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 46.24% ของสินเชื่อคงค้างที่ 1.08 แสนล้านบาท เนื่องจากมีลูกหนี้ปกติตกชั้นเพิ่มขึ้นกว่า 2.2 พันล้านบาท โดย ณ สิ้นปี 2557 หนี้เอ็นพีแอลของไอแบงก์อยู่ที่ 4.78 หมื่นล้านบาท

    สำหรับ ลูกหนี้ที่เป็นเอ็นพีแอลแบ่งเป็นหนี้ชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน ค้างชำระหนี้ตั้งแต่ 3 เดือน แต่ไม่เกิน 6 เดือน อยู่กว่า 1.29 หมื่นล้านบาท และหนี้ชั้นสงสัย ค้างชำระตั้งแต่ 6 เดือน แต่ไม่เกิน 12 เดือน มีจำนวน 8.43 พันล้านบาท และหนี้ชั้นสงสัยจะสูญ ที่ค้างชำระตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป มีอยู่สูงถึง 2.87 หมื่นล้านบาท ซึ่งในหนี้เอ็นพีแอลทั้งหมด 5 หมื่นล้านบาทนี้ มีการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญแล้วประมาณ 2.67 หมื่นล้านบาท ขณะที่ลูกหนี้ปกติมีอยู่จำนวน 5.8 หมื่นล้านบาท

    แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ฐานะทางการเงินในปัจจุบันของไอแบงก์ย่ำแย่อย่างมาก มีหนี้ตกชั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หนี้เอ็นพีแอลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงยังพบการทุจริตภายในองค์กร สะท้อนให้เห็นว่าการดำเนินงาน ตามแผนฟื้นฟูกิจการของไอแบงก์ยังไม่มีความคืบหน้าตามที่ได้เสนอไว้ แต่อย่างไรก็ดี ทางคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ก็ยังไม่ได้มีการพิจารณาถึงแนวทางการยุบหรือควบรวม สถาบันการเงินแต่อย่างใด เนื่อง จากพิจารณาเห็นถึงความอ่อนไหวทางศาสนา และต้องการรอดูผลการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูของไอแบงก์ในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ก่อน

    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลังระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสินครั้งล่าสุด อนุมัติเรื่องการปรับปรุงการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จากอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี (เอ็มแอลอาร์) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 6.875% เป็นลูกค้ารายย่อยชั้นดี (เอ็มอาร์อาร์) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7.625% เนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารออมสินจะใช้ดอกเบี้ยเอ็มแอลอาร์กับลูกค้าส่วนใหญ่ ซึ่งการปรับปรุงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะกระทบการคิดดอกเบี้ยในกลุ่มสินเชื่อ 6 กลุ่ม ครอบคลุมสินเชื่อกว่า 30 ประเภท คาดว่า จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย.2558 โดยลูกค้าจะมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 0.25-0.75% โดยธนาคารจะเริ่มใช้กับกลุ่มลูกค้าใหม่เท่านั้น ส่วนลูกค้าเก่ายังใช้ดอกเบี้ยอัตราเดิม.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!