WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ออมสิน จ่อแปลงหนี้ขรก.ตั้งกองทุน

     ไทยโพสต์ : สะพานควาย * ออมสินเตรียมคลอดกองทุนทำซีเคียวรีไทเซชั่นหนี้ครู ทหาร ตำรวจ 1 หมื่นล้านบาท

    นายธัชพล กาญจนกูล รองผู้อำนวยการอาวุโส ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออม สินอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการตั้งกองทุนลูกหนี้กลุ่มข้าราชการครู ทหาร ตำรวจ และลูกหนี้สวัสดิการ มูลค่าประมาณ 1 หมื่น ล้านบาท เป็นลักษณะนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) ทำหน้าที่แปลงสินทรัพย์ให้เป็นหลักทรัพย์ (ซีเคียวรีไทเซชั่น) เพื่อดึงลูกหนี้ กลุ่มดังกล่าวเข้ามาอยู่ในกองทุน และเตรียมเปิดหาที่ปรึกษาทาง การเงิน ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย (ฮ่องกงแบงก์) ลองเข้ามาตีมูลค่าหลักทรัพย์ และหานักลงทุนที่สน ใจเข้ามาลงทุนในกองทุนดังกล่าว

   ทั้งนี้ เมื่อผลการศึกษาได้ข้อสรุปจะต้องเสนอขอกระทรวงการคลังให้เห็นชอบแนวทางการจัดตั้งกองทุนนี้ก่อน เพื่อเสนอต่อไปยังคณะกรรมการกำกับหลัก ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้อนุมัติต่อไป

   "กองทุนนี้ ที่น่าสนใจเพราะกลุ่มลูกหนี้ครู ทหาร ตำรวจ และสวัสดิการ เป็นกลุ่มที่มีเงินเดือนประจำ ที่ผ่านมายอดหนี้เสียก็ไม่ สูง คนที่เข้ามาลงทุนก็จะได้ผล ตอบแทนในรูปของดอกเบี้ยที่ตกลงกัน เชื่อว่าจะไม่ทำให้เกิดปัญหาแบบสหรัฐอเมริกาที่เอาลูกหนี้ผ่อนบ้านมามัดรวมกันทำซีเคียวรีไทเซชั่นแน่"นายธัชพลกล่าว

    นายธัชพล กล่าวอีกว่า ล่า สุดยอดหนี้กลุ่มครู ทหาร ตำรวจ มียอดสินเชื่อคงค้างรวมกันกว่า 6 แสนล้านบาท ส่วนลูกหนี้กลุ่มสวัสดิการมีมูลหนี้รวมกันกว่า 2 แสนล้านบาท มียอดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพียงกว่า 2% ถ้าสามารถนำหนี้ดังกล่าวออกมาตั้งเป็นกองทุนได้ 1 หมื่นล้านบาท จะทำให้เงินกอง ทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส) ของธนาคารปรับเพิ่มได้อีก 1% จากปัจจุบันบีไอเอสอยู่ที่ 11%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!