WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ไทยพาณิชย์ แถลงวันนี้ คืน1.5 พันล. ควักจ่ายสจล.ที่โดนฉก

มติชนออนไลน์ :วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

    "ดร.วิชิต"นำทีมแจงสื่อ ป.เร่งสรุปส่งฟ้อง"ถวิล" สั่งประสานตร.อังกฤษ ส่ง"กิตติศักดิ์"ข้ามแดน

     แบงก์ไทยพาณิชย์แถลงใหญ่คืนเงิน 1.5 พันล้านบาท ให้สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังวันนี้ กองปราบฯเล็งสรุปสำนวนส่งอัยการสั่งฟ้อง"ถวิล พึ่งมา-พวก"

    เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รอง ผบก.ป. ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคลี่คลายคดีลักทรัพย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กว่า 1,474 ล้านบาท เปิดเผยว่า หลังจากนายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล., นายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ อดีตผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายการคลัง สจล. และนายศรุต ราชบุรี อาจารย์ สจล. ทยอยเดินทางเข้ารายงานตัวพร้อมรับทราบข้อกล่าวหา ก่อนนำตัวไปฝากขังยังศาลจังหวัดมีนบุรี และได้รับการประกันตัวในที่สุดนั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังเร่งสรุปสำนวนในคดีดังกล่าว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้าเพื่อจะนำส่งฟ้องอัยการให้ทันภายในกลางเดือนมีนาคมนี้

   "ทั้งนี้ นอกจากผู้ต้องหาทั้งหมดที่ถูกออกหมายจับไปแล้วนั้น ยังไม่ได้มีการเตรียมออกหมายจับบุคคลใดเพิ่มเติม นอกจากนี้ได้รับการประสานจากกองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ว่าจะส่งผลการตรวจสอบลายเซ็นกลับมาภายใน 1-2 วันนี้" พ.ต.อ.ณษกล่าว

   พ.ต.อ.กรไชย คล้ายคลึง รอง ผบก.ป. ในฐานะหัวหน้าทีมสืบสวนในคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า จากแนวการสืบสวนเบื้องต้น ขณะนี้ยังไม่พบผู้กระทำความผิดเพิ่มเติมแต่อย่างใด และยังไม่มีการเตรียมออกหมายจับบุคคลใดเพิ่ม ในส่วนของการติดตามตัวนายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด ผู้ต้องหาคนสำคัญนั้น อยู่ระหว่างประสานและหารือกับทางประเทศอังกฤษ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ส่งหมายจับของนายกิตติศักดิ์ยืนยันการกระทำความผิดไปแล้ว แต่ประเทศอังกฤษต้องการให้สำนวนส่งฟ้องแล้วเสร็จก่อน อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนกำลังเร่งสรุปสำนวนเพื่อส่งฟ้องให้เสร็จโดยเร็ว ขณะที่ทางอัยการก็จะพยายามหารือกับประเทศอังกฤษเพื่อเร่งรัดขอความร่วมมือในการส่งผู้ต้องหามาโดยเร็วที่สุด

    รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในการแถลงข่าวร่วมกันของผู้บริหาร สจล.และธนาคารไทยพาณิชย์ ที่อาคารสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. เวลา 10.00 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมชั้น 5 ทางตัวแทนธนาคารไทยพาณิชย์จะประกาศคืนเงินประมาณ 1,500 ล้านบาท อันเป็นเงินของ สจล. ซึ่งอยู่ในบัญชีของธนาคารไทยพาณิชย์และถูกยักยอกไป ในการแถลงข่าวครั้งนี้ด้วย

    ทั้งนี้ การแถลงข่าวดังกล่าวมีขึ้นภายหลัง 2 ฝ่ายได้พูดคุยกันและตกลงแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยธนาคารไทยพาณิชย์นัดหมายสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการแถลงข่าว โดย ดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ และ ศ.ดร.โมไนย ไกรฤกษ์ รักษาการแทนอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พร้อมด้วย รศ.นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาจะเป็นผู้แถลงในครั้งนี้

     สาระสำคัญของการแถลง ดร.วิชิตจะขอชดใช้ความเสียหายให้กับ สจล.โดยจ่ายเงินคืนให้ 1.5 พันล้านบาท และจะขอร่วมฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้กระทำความผิดด้วย

   สำหรับ เงินฝาก 1.5 พันล้านบาทของ สจล.ที่ถูกยักยอก เป็นเงินฝากในบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาห้างบิ๊กซี สุวินทวงศ์ 3 บัญชี ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสุวรรณภูมิ 1 บัญชี รวม 1.4 พันล้านบาท ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา สจล. 100 ล้านบาท รวมถึงธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาศรีนครินทร์ อีก 80 ล้านบาท

   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เข้าจับกุมนายทรงกลด ศรีประสงค์ อายุ 40 ปี อดีตผู้จัดการธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาห้างบิ๊กซี ศรีนครินทร์ และ น.ส.อำพร น้อยสัมฤทธิ์ อายุ 56 ปี ผู้อำนวยการส่วนการคลัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในข้อหาปลอมเอกสารสิทธิและใช้เอกสารสิทธิปลอม ร่วมกันลักทรัพย์ สจล. 1,494 ล้านบาท โดยมีการทำบัญชีธนาคารปลอมเพื่อหลอกลวงว่าเงิน สจล.ยังมีอยู่ในบัญชีธนาคาร รวมทั้งพบมีการถ่ายโอนเงินไปยังบุคคลที่สาม จนมีการออกหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการ ประกอบด้วย นายพูนศักดิ์ บุญสวัสดิ์ และนายจิรวัฒน์ สหพรอุดมการ เข้ามอบตัว นางสมบัติ โสประดิษฐ์ น.ส.จันทร์จิรา โสประดิษฐ์ สองแม่ลูก และนายภาดา บัวขาว หรือโอ๊ต พราด้า ถูกจับกุม ส่วนนายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด ตัวการใหญ่ นายสมพงษ์ สหพรอุดมการ บิดานายจิรวัฒน์ และนายธวัชชัย ยิ้มเจริญ ยังหลบหนี

    ขณะที่นางระดม มัทธุจัด มารดานายกิตติศักดิ์ เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำ และถูกดำเนินคดีฐานร่วมกันลักทรัพย์ ร่วมกันสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิด และร่วมกันฟอกเงิน กระทั่งล่าสุดมีการออกหมายเรียกนายถวิล พึ่งมา อดีตอธิการบดี สจล., นายสรรพสิทธิ์ ลิ่มนรรัตน์ อดีตผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการคลัง สจล. รับทราบ 5 ข้อกล่าวหา และนายศรุต ราชบุรี อาจารย์ สจล. รับทราบ 3 ข้อกล่าวหา พร้อมนำตัวทั้งสามส่งฟ้องฝากขังที่ศาลจังหวัดมีนบุรี โดยนายถวิลและนายสรรพสิทธิ์ ญาติยื่นหลักทรัพย์ตีราคา 5 ล้านบาทขอประกันตัว โดยศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนนายศรุตเตรียมหลักทรัพย์ไม่ทัน ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!