WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กลุ่มซีไอเอ็มบีร่วมกับ ดิ อีโคโนมิสต์ (The Economist) จัดทำรายงานพิเศษ 'วาดแผนที่อาเซียนใหม่ : กลุ่มบริษัทวางกลยุทธ์ใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร'พร้อมเปิดตัวศูนย์ข้อมูล 'เจาะลึกอาเซียน'ให้บริษัทต่างๆศึกษาเตรียมพร้อมก่อนเออีซี

       ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ราซัค ประธานกลุ่มซีไอเอ็มบี (ขวา) และ จัสติน วู้ด กรรมการ ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แสดงรายงานพิเศษ เรื่อง “วาดแผนที่อาเซียนใหม่ : กลุ่มบริษัทวางกลยุทธ์ใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร” (Re-drawing the ASEAN Map:How companies are crafting new strategies in Southeast Asia) พบธุรกิจข้ามชาติกว่า 80% พร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว ขณะที่บริษัทในประเทศที่มีความพร้อมมีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นพร้อมเปิดตัวศูนย์ข้อมูลอาเซียน “เจาะลึกอาเซียน” หรือ ASEAN Insight ให้คนทั่วไปเข้าชมศูนย์ข้อมูลดังกล่าวได้ที่ http://aseaninsight.economist.com นับเป็นการริเริ่มในจังหวะที่ดีสำหรับเตรียมความพร้อมให้บริษัทต่างๆเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคม 2558

     กลุ่มซีไอเอ็มบีร่วมกับนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ (The Economist) จัดทำรายงานพิเศษ

      'วาดแผนที่อาเซียนใหม่: กลุ่มบริษัทวางกลยุทธ์ใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร'

    พบธุรกิจข้ามชาติกว่า 80% พร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว ขณะที่บริษัทในประเทศที่มีความพร้อมมีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น

    กลุ่มซีไอเอ็มบีจับมือกับ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit หรือ EIU) จัดทำรายงานพิเศษ เรื่อง “วาดแผนที่อาเซียนใหม่: กลุ่มบริษัทวางกลยุทธ์ใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร” (Re-drawing the ASEAN Map: How companies are crafting new strategies in Southeast Asia) รายงานดังกล่าวเป็นบทสรุปที่มีการบริหารจัดการเป็นอิสระ โดยได้รับความสนับสนุนจากซีไอเอ็มบีและเบเคอร์ แมคเคนซี นับเป็นการริเริ่มในช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม สำหรับบริษัทต่างๆได้ศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคม 2558

    นายจัสติน วู้ด กรรมการ ดิ อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า  เราได้ทำการสำรวจผู้นำองค์กรจาก 170 บริษัทที่ทำธุรกิจในอาเซียนพบว่า ในจำนวนนี้มี 76% ที่ได้จัดทำยุทธศาสตร์พร้อมแล้วสำหรับการรุกธุรกิจในภูมิภาคนี้โดยเฉพาะในตลาดอาเซียน และค่อนข้างชัดเจนว่าบริษัทส่วนใหญ่ที่เราสำรวจนั้น เตรียมบริหารจัดการองค์กรของตัวเองเพื่อรองรับการที่ประเทศในอาเซียนกำลังค่อยๆเปิดเสรีและมีความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างกันในกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    “ข้อมูลที่น่าสนใจคือ บริษัทที่ไม่ใช่บริษัทในอาเซียนมีสัดส่วนสูงถึง 81% ที่มีแนวโน้มจะจัดทำยุทธศาตร์ที่ให้ความสำคัญกับภูมิภาคอาเซียน เป็นสัดส่วนที่มากกว่าบริษัทท้องถิ่นในประเทศอาเซียนเสียอีกที่มีสัดส่วนเพียง 55% เท่านั้นที่ให้ความสำคัญกับการทำแผนพร้อมบุกอาเซียน ขณะที่บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่นั้นมองการณ์ไกลไปมาก โดยบริษัทเหล่านี้ทั้งเล็งเห็นถึงคุณค่าและให้ความสำคัญกับความเป็นอาเซียน และได้วางสถานะตัวเองให้ได้รับประโยชน์จากแนวความคิดนี้ อาทิ การเพิ่มขนาดการเติบโตในอาเซียน การรวมการบริหารจัดการและการผลิต และการสำรวจกลยุทธ์ในการนำเสนอสินค้าและบริการ เช่นเดียวกับกลยุทธ์ด้านการทำการตลาดและการขาย โดยเชื่อมั่นว่า แง่มุมทั้งหมดนี้สามารถหลอมรวมทำออกมาเป็นยุทธศาสตร์เดียวกัน เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งเดียวที่ใช้ได้ในระดับภูมิภาค” นายจัสติน กล่าว

   ดาโต๊ะ ศรี นาเซียร์ ราซัค ประธานกลุ่มซีไอเอ็มบี เปิดเผยว่า ผลการสำรวจชิ้นนี้ เป็นบทสรุปที่มีการบริหารจัดการเป็นอิสระ มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของอาเซียนในมุมของการเป็นเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มซีไอเอ็มบีตัดสินใจแน่วแน่แล้วที่จะวางตัวเองเป็นธนาคารของอาเซียน ในเมื่อทุกคนต่างตระหนักแล้วว่าบริษัทต่างชาตินั้นเฝ้ามองภูมิภาคนี้ที่กำลังจะแสดงศักยภาพออกมา ดังนั้นบริษัทท้องถิ่นในภูมิภาคจำเป็นต้องขยับและปรับตัว แม้โดยทั่วไปบริษัทท้องถิ่นในอาเซียนจะได้เปรียบอยู่แล้ว แต่ก็ยังจำเป็นต้องเตรียมวางกลยุทธ์ให้ดี ตีโจทย์ให้แตกว่าสิ่งใดเป็นโอกาส สิ่งใดเป็นความท้าทายจากการเปิดเสรีอาเซียนที่จะมาพร้อมกับการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น

   “กลุ่มซีไอเอ็มบีได้เตรียมความพร้อมสำหรับอาเซียนมาโดยตลอด เรามีการทำบทวิเคราะห์วิจัยในทุกๆประเทศที่เราไป เรามีความหลากหลาย มีพนักงานกว่า 4.1 หมื่นคนในทุกๆตลาดทั่วภูมิภาคควบคู่ไปกับช่องทางเครือข่ายสาขาและเอทีเอ็ม เราพร้อมมากในการให้คำปรึกษาแก่บริษัทที่มองหาโอกาสขยายศักยภาพไปทั่วอาเซียน ไม่ว่าจะเป็นบริการการเป็นที่ปรึกษา วาณิชธนกิจ เทรดไฟแนนซ์ บริหารเงิน และการเพิ่มขีดความสามารถในตลาด รายงานฉบับนี้นับเป็นก้าวย่างที่น่าจดจำที่เกิดขึ้นในปีนี้ซึ่งจะเป็นปีที่สำคัญของซีไอเอ็มบี เพราะที่ผ่านมาเราได้ลงทุนอย่างจริงจังทั่วอาเซียน เราสร้างแบรนด์ของการเป็นชุมชนของภูมิภาค ดังนั้น เราจะทำในสิ่งที่ทำได้ ไม่เพียงแต่สนับสนุนการเกิดขึ้นของ AEC แต่เพื่อให้แน่ใจว่าการเป็นผู้บุกเบิกจะนำไปสู่ความสำเร็จ” นายนาเซียร์ กล่าว  

   อนึ่ง การเผยแพร่รายงาน 'วาดแผนที่อาเซียนใหม่ : กลุ่มบริษัทวางกลยุทธ์ใหม่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างไร” ฉบับนี้ ยังเป็นการแนะนำศูนย์ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต 'เจาะลึกอาเซียน'หรือ ASEAN Insight ศูนย์ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตซึ่งเกิดจากความร่วมมือของซีไอเอ็มบี และ ดิ อีโคโนมิสต์ ให้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล บทวิจารณ์ และเนื้อหาเจาะลึกในหัวข้อเกี่ยวกับอาเซียนไว้สำหรับผู้ที่สนใจ โดยจะมีการปรับปรุงเนื้อหาเป็นรายสัปดาห์ตลอดปี 2558 ท่านสามารถเข้าชมศูนย์ข้อมูลดังกล่าวได้ที่ http://aseaninsight.economist.com

ข้อมูลเกี่ยวกับธนาคารซีไอเอ็มบีไทยจำกัด (มหาชน)

   ธนาคารซีไอเอ็มบีไทยเป็นธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในประเทศไทยให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่หลากหลายแก่ทั้งลูกค้าบรรษัทและลูกค้ารายย่อยธนาคารยังให้บริการค้าหลักทรัพย์ที่ปรึกษาทางการเงินให้แก่บริษัทให้บริการกองทุนรวมการจัดการสินทรัพย์และผลิตภัณฑ์ประกันภัยและบริการต่างๆผ่านทางบริษัทในเครือและสาขาหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.cimbthai.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!