WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

KBANK จับมือ SMRJ สนับสนุนเอสเอ็มอีญี่ปุ่นลงทุนไทย เบื้องต้นคาดมีจำนวน 80-100 บริษัท มูลค่าลงทุนกว่า 5 พันลบ.

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมกับองค์กรส่งเสริมเอสเอ็มอี และนวัตกรรมภูมิภาคประเทศญี่ปุ่น หรือ SMRJ ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเศรษฐกิจการค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเพื่อดึงเอสเอ็มอีญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทย และอาเซียน โดยตั้งเป้าเบื้องต้นชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจากญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในไทย รวม 80-100 บริษัท หรือคิดเป็นมูลค่าการลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาท

  สำหรับ การร่วมมือกันดังกล่าวจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจและการลงทุนในไทย รวมไปถึงอาเซียน การจัดสัมมนาให้ความรู้ การหาพันธมิตร การจับคู่ทางธุรกิจ และการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างประเทศเพื่อช่วยส่งเสริมความร่วมมือเศรษฐกิจการค้า และยังช่วยเพิ่มโอกาสให้เกิดความร่วมมือในลักษณะ Joint-Venture

 "เอสเอ็มอีมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาประเทศญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 99% ของจำนวนบริษัททั้งหมด แต่เอสเอ็มอีญี่ปุ่นยังประสบปัญหาสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว กำลังซื้อในประเทศลดลง ส่งผลให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นต้องหาตลาดใหม่ๆ และได้ตั้งเป้าหมายภายในปี 2560 จะให้เอสเอ็มอีในประเทศญี่ปุ่นออกมาดำเนินธุรกิจในต่างประเทศกว่า 10,000 ราย"นายบัณฑูร กล่าว

 นายบัณฑูร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าบริษัทญีปุ่นประมาณ 30,000 กว่ารายและมีส่วนแบ่งการตลาด 13% นอกจากนี้ ธนาคารยังตั้งเป้าหมายที่จะเป็นธนาคารไทยในใจนักลงทุนญี่ปุ่นและจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดกลุ่มลูกค้าญี่ปุ่นในไทยเป็น 16% ภายในปีหน้า

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!