WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

UOB logo2

ยูโอบีประกาศความก้าวหน้าตามคำมั่นสัญญา Net Zero

          ยูโอบีเผยรายงานความก้าวหน้าการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ฉบับแรกตามคำมั่นสัญญาในการบรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero target) ภายในปี 2593 ตอกย้ำความมุ่งมั่นเดินหน้าสู่เป้าหมายตามที่ตั้งไว้ในภาคอุตสาหกรรมหลัก

          คำมั่นสัญญา Net Zero ของยูโอบีประกอบด้วยเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิใน 5 ภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ พลังงาน ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมก่อสร้าง และเหล็กกล้า จากข้อมูลของธนาคาร ในปี 2565 ธนาคารยูโอบีสามารถลดความเข้มข้นการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยตัวชี้วัดที่แตกต่างกันในทั้ง 5 ภาคอุตสาหกรรมได้ต่ำกว่าแนวทางการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero reference pathway) ร้อยละ 7 ถึง 14 

          นอกจากนี้ คำมั่นสัญญา Net Zero ที่ยูโอบีประกาศเมื่อปีที่แล้ว ยังครอบคลุมถึงการไม่อนุมัติสินเชื่อใหม่ให้กับโครงการอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติต้นน้ำที่ดำเนินการหลังปี 2565 โดยเมื่อพิจารณาทั้ง 6 ภาคอุตสาหกรรมรวมกัน คิดเป็นร้อยละ 60 ของพอร์ตโฟลิโอสินเชื่อลูกค้าธุรกิจของธนาคาร

          ยูโอบีนำแบบจำลองภูมิอากาศที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลกมาใช้ในการกำหนดเป้าหมายสำหรับแต่ละอุตสาหกรรมตามเป้าหมายระดับภูมิภาค เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมาย Net Zero ทั่วโลก แนวทางสู่ Net Zero นี้สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่ออันแน่วแน่ของยูโอบีต่อความต้องการการเปลี่ยนผ่านที่เป็นธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมและเพิ่มอัตราการเข้าถึงพลังงานแก่บรรดาประเทศที่มีความหลากหลายทั่วภูมิภาค

          รายงานฉบับนี้นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับโอกาสและความท้าทายต่างๆ ที่ภาคอุตสาหกรรมต้องเผชิญเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero พร้อมทั้งอธิบายถึงการดำเนินการของยูโอบีในการยกระดับความพยายามเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า ตลอดจนกระชับความร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องด้านการกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจนเหลือศูนย์ (decarbonisation) ทั้งในระดับนานาชาติและภูมิภาค

          มร วี อี เชียง รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารยูโอบี กล่าวว่า “ยูโอบีสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ Net Zero ที่เป็นธรรมและเป็นระบบระเบียบ เพื่อให้ประเทศต่างๆ เติบโตอย่างต่อเนื่องและยกระดับการเข้าถึงพลังงานของผู้คนให้ดียิ่งขึ้น เราจะช่วยเร่งการจัดหาเงินทุนและสนับสนุนลูกค้าในการเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่าน นอกจากนี้ เรายังได้ดำเนินการเปลี่ยนกระบวนการปฏิบัติการของธนาคาร และกระชับความร่วมมือกับระบบนิเวศของผู้เกี่ยวข้องในระดับที่กว้างขึ้น รวมถึงส่วนราชการทุกระดับ ประเทศ และสังคม เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง

          “เราต้องการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อบุคคลทั่วไป ภาคธุรกิจ และชุมชน ตามคำสัญญาในการปฏิบัติต่อลูกค้าและผู้เกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรม เมื่อทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกัน เราจะสามารถสร้างอนาคตที่ยั่งยืนเพื่อผู้คนและธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนของเรา รวมถึงผู้คนและธุรกิจที่เชื่อมต่อกับภูมิภาคของเราอีกด้วย”

 

111153 UOB

ตัวเลขที่ปรากฏในแผนภูมินี้บางตัวอาจไม่สะท้อนค่าสัมบูรณ์เนื่องจากการปัดเศษ

 

          ยูโอบีได้พัฒนาโครงการเพื่อดำเนินการตามคำมั่นสัญญาสู่ Net Zero แบบองค์รวม โดยมุ่งเน้นหัวข้อหลัก 4 ประการ ได้แก่

          ก. การพัฒนาแผนสำหรับแต่ละภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงการกำหนดเป้าหมาย การวัดความคืบหน้า และการช่วงชิงโอกาสสำหรับภาคอุตสาหกรรม

          ข. การสนับสนุนลูกค้า โดยให้บริการคำปรึกษาและโซลูชันทางการเงิน เพื่อให้ลูกค้าก้าวสู่การกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจนเหลือศูนย์

          ค. การรวมแนวคิดว่าด้วย Net Zero ไว้ในรูปแบบการปฏิบัติการของธนาคาร ทั้งในด้าน ธรรมาภิบาล นโยบาย กระบวนการ และขีดความสามารถ 

          ง. การผลักดันการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ และร่วมมือร่วมใจกับระบบนิเวศในวงกว้างทั้งส่วนราชการ หน่วยงานกำกับดูแล สมาคมอุตสาหกรรมและการค้า และธนาคารอื่นๆ เพื่อผลักดันให้เกิดแนวปฏิบัติร่วม

          กลุ่มธนาคารยูโอบี สนับสนุนการอนุมัติสินเชื่อทางการเงินเพื่อความยั่งยืนมีมูลค่ารวมกว่า 3.8 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ณ สิ้นเดือนกันยายน 2566 และเราจะยังคงพัฒนาและขยายกรอบแนวคิดและโซลูชันการเข้าถึงเงินทุนที่ยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ร่วมมือกับลูกค้าในการมองหาโอกาสในการสนับสนุนการก้าวสู่การกำจัดคาร์บอนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลจนเหลือศูนย์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาและความคืบหน้าสู่ Net Zero ของยูโอบีได้ที่ https://www.uobgroup.com/sustainability/sustainable-banking/net-zero-commitment.page

          นอกจากนี้ ยูโอบียังได้เปิดตัวภาพยนตร์ชุด ‘Progress in Harmony’ สื่อถึงแนวคิดที่ว่ามนุษย์และโลกสามารถเติบโตไปพร้อมกันอย่างสมดุลได้ โดยมีแคปซูลเวลาเป็นตัวดำเนินเรื่องบอกเล่าเรื่องราวแห่งความหวังและการมองโลกในแง่ดีผ่านจดหมายที่เขียนโดยคนในยุคปัจจุบันถึงคนรุ่นต่อไปในอนาคต 

 

 

          ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องต้องการกระตุ้นความคิดของผู้ชมให้ตระหนักถึงความซับซ้อนของปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาลที่เรากำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ ยังตอกย้ำถึงความสำคัญของการร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นบุคคล องค์กร หรือระดับประเทศ ซึ่งล้วนมีส่วนช่วยให้พวกเราทุกคนสามารถบรรลุเป้าหมาย Net Zero ทั่วโลกไปพร้อมๆ กันได้ และความพยายามเล็กๆ ของทุกคน สามารถรวมเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะขับเคลื่อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงเพื่ออนาคตที่ดีกว่าเดิมได้อย่างแน่นอน ดังเช่นโลกอนาคตในปี 2050 อันสวยงามที่ถ่ายทอดให้เห็นในโฆษณาเรื่องนี้ ดูภาพยนตร์ได้ที่ https://youtu.be/BwBrWpaenBI 

 

 

111153

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

kbank 720x100 66

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

QIC 720x100

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!