WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

10445 DeeMoney Auswin01

ชีวิตและธุรกิจต้องไม่หยุดพัฒนา ‘อัศวิน พละพงศ์พานิช’ ตั้งเป้าหมายใหญ่ ‘DeeMoney’ ฟินเทคไทย จาก Startup สู่ตลาดการเงินระดับโลก

          ช่วงนี้แวดวงฟินเทคน่าจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะมีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้กับการเงินในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในสินค้าและบริการ รวมถึงการแก้ปัญหาทางการเงินในปัจจุบัน สำหรับแวดวงนี้เรามีภาคเอกชนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลได้แก่ บริษัท สวัสดีช้อป จำกัด หรือ DeeMoney ฟินเทคสัญชาติไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านการโอนเงินระหว่างประเทศ ภายใต้ชื่อ “DeeMoney” ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ให้บริการลูกค้ามากกว่า 1 ล้านบัญชี รองรับมากกว่า 26 สกุลเงิน และครอบคลุมมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

          หลายคนอาจจะสงสัยว่าใครคือผู้ผลักดันอยู่เบื้องหลัง DeeMoney ที่ทำให้ฟินเทคสัญชาติไทยนี้เติบโตและแข็งแกร่งในภูมิภาคจนเป็นที่ยอมรับในแวดวงการเงินปัจจุบัน เราจะพามาเปิดเผยเรื่องราวที่ไม่เคยพูดคุยที่ไหนมาก่อนกับ CEO คนนี้

          “คุณอัศวิน พละพงศ์พานิช” ผู้ร่วมก่อตั้ง และเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DeeMoney กับความมุ่งมั่นอย่างตั้งใจว่าต้องการให้ฟินเทคสัญชาติไทยแท้นี้ได้เติบโตไปไกลระดับโลก

          นี่คือประโยคสนทนากับ คุณอัศวิน พละพงศ์พานิช “เริ่มบริษัทฟินเทค DeeMoney ขึ้นจากเดิมประวัติความเป็นมาก็คือได้ไปเรียน Engineering แล้วก็ Computer Science จากอเมริกา พอกลับมาก็อยากทำธุรกิจของตัวเอง เพราะว่าไม่อยากไปเป็นพนักงานบริษัท มันไม่ใช่สไตล์ของเรา ซึ่งถือว่าในตอนนั้นเป็น Startup ยุคแรกๆ ของเมืองไทย โดยที่เริ่มทำธุรกิจบัตรโทรศัพท์กับวอยซ์โอเวอร์ไอพี คือการที่คนเพิ่งรู้จักการใช้โทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตในยุคแรกๆ โดยใช้เทคโนโลยีวอยซ์โอเวอร์ไอพี ซึ่งถือว่าธุรกิจของเราเป็นอันดับหนึ่งสำหรับธุรกิจบัตรโทรศัพท์ของเมืองไทยในยุคนั้น จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของฟินเทคอย่าง DeeMoney เพราะเราต้องการเปลี่ยนเทคโนโลยีและเปลี่ยนความคิด เราเห็นโอกาสทางธุรกิจที่จะไปได้ต่อจึงเปลี่ยนเป็นธุรกิจฟินเทคที่มุ่งเน้นเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยเป็นบริษัทยุคแรกๆ ที่ได้ใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยในฐานะผู้ให้บริการทางการเงินแต่ไม่ใช่สถาบันการเงินหรือธนาคาร (Non Bank) แล้วก็พัฒนาระบบเพื่อที่จะทำเรื่องการโอนเงินระหว่างประเทศ หลังจากนั้นก็มาเป็นแอปพลิเคชันแรกในเมืองไทยที่สามารถโอนเงินได้ผ่านมือถือเพื่อทำให้ชีวิตสะดวกง่ายขึ้น จนวันนี้ก็ถือว่าเป็นผู้นำในตลาดโอนเงินระหว่างประเทศแล้ว”

 

10445 DeeMoney Auswin02

 

          ที่ผ่านมา DeeMoney มีความเกี่ยวข้องกับตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศ โดย “คุณอัศวิน” ตั้งเป้ามุ่งมั่นพัฒนาตัวเองและธุรกิจเพื่อทะยานสู่ตลาดการเงินระดับโลก เหมือนกับคติประจำตัวหลักที่ตั้งใจว่าจะไม่หยุดพัฒนาตัวเอง “ผมว่าคนที่ใช้ DeeMoney ถือว่าเป็นกลุ่มระดับสากลแน่นอน เพราะว่าการที่ลูกค้าเชื่อใจในการใช้บริการ “การเงิน” กับเราต้องมั่นใจว่าบริการของเรานั้นเทียบเท่ากับมาตรฐานสากล แม้เป็นบริษัทฟินเทคสัญชาติไทยก็ตาม ตอนนี้เราพัฒนา ตัวเองไปสู่ตลาดโลกในแง่ของใบอนุญาตต่างประเทศ หรือการที่เราขยายธุรกิจไปต่างประเทศก็นับว่าเป็นก้าวต่อไปในฐานะบริษัทระดับสากลเป็นที่เรียบร้อย สิ่งเหล่านี้เป็นความตั้งใจเหมือนกับแนวคิดของตัวเองที่ว่าจะพัฒนาตัวเองตลอดเวลาตลอดชีวิต ซึ่งก็คือ Innovate Everyday ตอนนี้บอกตัวเองว่าวันนี้ต้องดีกว่าเมื่อวาน ทุกอย่างต้องดีขึ้นก้าวหน้าขึ้น”

          ปัจจุบัน DeeMoney กำลังเติบโตในตลาดโลก ทำให้ “คุณอัศวิน” ก้าวขึ้นแท่นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง แม้จะทำงานหนักแบบนี้แต่ก็มีมุมส่วนตัวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่นอกจากจะต้องทำงานหนักแล้วยังต้องทำหน้าที่ในฐานะผู้นำครอบครัวอีกด้วย “ผมว่าทุกคนที่เป็น Startup มักจะเจอปัญหาเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวที่แยกออกจากกันได้ยาก เพราะว่าตัวเราอาจจะอยู่บ้านแต่สมองและความคิดเราอาจนึกถึงแต่เรื่องงาน นึกถึงพนักงานตลอดหรือคิดถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผมว่าดีเอ็นเอของคนที่เป็นผู้ก่อตั้งธุรกิจ Startup จะแยกได้ยาก ถ้าหากต้องการพักผ่อนจริงๆ จะใช้วันหยุดช่วงเทศกาลไปเลย ก็คืออาจจะเดินทางไกลหรือไปที่ไหนที่ระบบอินเทอร์เน็ตไม่ค่อยดีปิดสวิตช์โดยธรรมชาติ ถ้าเครียดมากก็ขับรถเองแต่ถ้าแบบรีแลคซ์ก็ไปกับครอบครัว นอกจากนี้ในวันทำงานตื่นมาตอนเช้าก็คือจะเช็คค่าเงินก่อนเลยว่าค่าเงินบาทหรือดอลลาร์ขึ้นลงเท่าไหร่ เพราะว่าปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ที่กระทบธุรกิจของ DeeMoney โดยตรงก็คือเรื่อง “อัตราแลกเปลี่ยน” จนวันนี้เป็นความเคยชินแล้ว รู้แล้วว่าโอกาสที่ค่าเงินบาทหรือดอลลาร์จะขึ้นหรือลงนั้น สามารถเกิดขึ้นได้อย่างไรก็เป็นอะไรที่ลุ้นและสนุกอยู่ทุกวัน”

 

10445 DeeMoney Auswin Rusmek

 

          แม้ว่าปัจจุบัน “คุณอัศวิน” บริหารงานคู่กับ ภรรยา “คุณเมก้า - รัศเมฆ ศรีเศรษฐี” ผู้ร่วมก่อตั้งและเป็น MD บริษัท DeeMoney แต่กว่าจะสามารถทำงานเป็นพาร์ทเนอร์ชิพที่เข้าอกเข้าใจกันมากขนาดนี้ ก่อนหน้าก็มีปัญหาในทุกๆ วันที่ต้องเรียนรู้ปรับจูนกันกว่าจะลงตัวเหมือนเช่นทุกวันนี้ “ผมว่าเป็นอะไรที่เราต้องเรียนรู้กันทุกวัน ปรับจูนกันทุกวันเพราะว่า Startup DeeMoney ในตอนต้นที่เพิ่งเปิดตัวแรกๆ ถือว่าทีมงานมีน้อยมากต้องทำเองทุกอย่าง เรียกได้ว่าผู้ก่อตั้งทั้งสองหรือทีมคู่สามีภรรยาวุ่นวายมาก ความเห็นเราก็จะมีที่ไม่ตรงกัน แต่ตอนนี้ถือว่าเรามีทีมแล้ว ต่อให้จะเปิดอีก 10 Startup ก็รู้จักกันดีแล้วไม่ต้องจูนอะไรกันมากแล้ว”

          สุดท้ายนี้ “คุณอัศวิน” มองภาพไกลๆ ของ DeeMoney ในอนาคตว่า ตลาดฟินเทคเป็นอะไรที่กว้างมาก การที่ลูกค้าประทับใจแบรนด์หรือสินค้าและบริการของเรา จะส่งผลให้สินค้าและบริการเติบโตไปได้ดีในอนาคต โดยที่อาจจะพัฒนาเป็น ธนาคารเสมือนจริง (Virtual Bank) ต่อไป หรือจะพัฒนาให้กลายเป็นกระเป๋าเงินในหลากหลายสกุลเงิน ก็คือจะเป็นบริการทางการเงินต่างๆ ที่อยู่ภายใต้ฟินเทคทั้งหมด และทิ้งท้ายไว้ว่าความปรารถนาหรือเป้าหมายของ DeeMoney คือความฝันที่อยากสร้างแบรนด์ของคนไทยที่มีคุณภาพ ทัดเทียมแบรนด์ระดับสากลให้ดังไกลไปทั่วโลก 

 

 

A10445

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!